Chuyên gia kêu gọi người Mỹ hành động để ngăn làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci ngày 21/11 cảnh báo, nước Mỹ không còn nhiều thời gian để ngăn làn sóng lây nhiễm Covid-19 vào Giáng sinh và năm mới.

Tuy nhiên, bác sĩ Fauci cho biết vẫn còn chưa quá muộn nếu người dân Mỹ hành động ngay từ bây giờ. Ông Fauci kêu gọi người dân Mỹ nhanh chóng đi chủng ngừa hoặc tiêm mũi tăng cường. Ông cũng kêu gọi các bậc phụ huynh đưa trẻ em đi tiêm vaccine phòng Covid-19.

Chuyên gia kêu gọi người Mỹ hành động để ngăn làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới
Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci. Ảnh: The Guardian

“60 triệu người Mỹ đủ điều kiện tiêm chủng vẫn chưa đi tiêm vaccine. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho những người chưa tiêm chủng mà còn có thể khiến virus lây sang những người đã chủng ngừa”, ông Fauci phát biểu trên CNN ngày 21/11.

Lời cảnh báo của chuyên gia Fauci được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 mới trên khắp nước Mỹ đang tăng trở lại và được dự đoán có thể sớm lên đến mức trung bình hàng tuần là 100.000 ca mỗi ngày.

Theo The Wall Street Journal, số người chết do Covid-19 ở Mỹ năm nay đã vượt qua con số của năm 2020. Phân tích của New York Times cho thấy, số ca bệnh mới trung bình hằng ngày đã tăng 29% trong 14 ngày qua và chưa đến 60% người đủ điều kiện chủng ngừa tại Mỹ tiêm đủ 2 mũi.

Chuyên gia kêu gọi người Mỹ hành động để ngăn làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới
Một trung tâm tiêm chủng được đặt tại trung tâm hội nghị Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ

Tình hình trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh nhiệt độ giảm do mùa đông đến gần, khiến người dân phải ở trong nhà. Bên cạnh đó, Cục An ninh Vận tải Liên bang Mỹ (TSA) dự đoán số người di chuyển vào dịp Lễ Tạ ơn trong tuần này sẽ quay lại mức trước đại dịch, làm dấy lên lo ngại có thể dẫn đến một làn sóng lây nhiễm mới.

Theo dữ liệu của CDC, khoảng 69% dân số Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine, trong khi 59% hoàn thành tiêm chủng. Nhóm từ 65 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất, với gần 100% đã tiêm một mũi và 86% được tiêm đầy đủ.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 19/11 đã phê duyệt tiêm liều vaccine tăng cường của Pfizer và Moderna cho toàn bộ người trưởng thành, đồng thời tiếp tục kêu gọi những người từ 50 tuổi trở lên tiêm mũi thứ ba.

Theo trang worldometers.info, ngày 22/11, Mỹ ghi nhận 63.990 ca nhiễm mới - cao nhất thế giới và chiếm gần 15% tổng số ca mắc mới toàn thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua. Hiện tổng số ca mắc COVID-19 tại Mỹ đã lên tới 48,73 triệu ca, trong đó có hơn 794.000 ca tử vong do COVID-19.

Tuần này, Mỹ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi Tuần này, Mỹ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Nhà Trắng cho biết bắt đầu từ ngày 8-11, chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ vận hành hết công ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/chuyen-gia-keu-go%CC%A3i-nguoi-my%CC%83-hanh-dong-de-ngan-lan-song-lay-nhiem-covid-19-moi/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống