Chuyên gia: Hà Nội ban hành quy định cách ly người về từ TP.HCM là không hợp lý

Theo PGS TS Nguyễn Huy Nga, Hà Nội ban hành quy định người về từ TP.HCM phải cách ly 7 ngày không hợp lý, gây khó dễ cho người lao động, làm ăn.

Ngày 16/11, UBND TP Hà Nội ban hành công điện, trong đó nêu rõ triển khai các biện pháp cao để kiểm soát chặt đối với người về từ các tỉnh, thành.

Đáng chú ý, Hà Nội yêu cầu đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai... cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà, xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 thay cho chỉ xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 1.

Quy định trên của Hà Nội khiến nhiều người lo ngại, việc phải cách ly thêm 7 ngày sẽ ảnh hưởng tới nhiều kế hoạch, trong đó, có thể họ chỉ có nhu cầu đến Hà Nội trong thời gian rất ngắn để giao thương, trao đổi công việc...

Chuyên gia: Hà Nội ban hành quy định cách ly người về từ TP.HCM là không hợp lý - 1
Quy định người về từ TP.HCM và các tỉnh nhiều dịch phải cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày của Hà Nội đang gây tranh cãi.

Liên quan vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng, Hà Nội lo sợ là tốt nhưng lo quá thì không tốt. Hơn nữa, Bộ Y tế đã ra hướng dẫn chung, cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế phù hợp nhất.

"Hà Nội nếu cần thiết làm cao hơn một mức nhưng không được làm ảnh hưởng đến đời sống, phát triển kinh tế, xã hội của người dân", ông Nhung phân tích.

Ông Nhung cũng cho biết, đối với những người dân từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải đảm bảo điều kiện tiêm vaccine và xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

"Theo quy định, người không làm xét nghiệm phải tự theo dõi sức khoẻ, cũng không phải cách ly, vẫn được đi lại. Rõ ràng người dân thực hiện dễ ngay cả tuyến y tế cơ sở cũng dễ thực hiện. Trên không thống nhất các cấp dưới sẽ khó trong việc thực thi.

TP.HCM cấp độ dịch cao hơn thì phải làm xét nghiệm âm tính, đặc biệt tuân thủ 5K, thực hiện khai báo y tế, chú ý khẩu trang và không cần phải cách ly. Nếu đi làm mà phải chờ 7 ngày sau sẽ ảnh hưởng rất lớn", ông Nhung phân tích thêm.

Một lý giải khác về quyết định mới này của Hà Nội, một chuyên gia ngành y tế của Hà Nội cho biết, thành phố thực hiện không trái với quy định tại Nghị quyết 128 của Chính phủ, Quyết định 4800 của Bộ Y tế về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và Công văn 8399 của Bộ Y tế (ban hành ngày 6/10) về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Trên thực tế, một tháng qua, dịch của Hà Nội được nhận định xâm nhập từ những người về từ các vùng có dịch, rồi lây lan cộng đồng.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính đến nay, thành phố ghi nhận 165 người mắc COVID-19 về từ các tỉnh có dịch (kể từ ngày 11/10), từ đó phát sinh nhiều ca nhiễm thứ phát (lây nhiễm trực tiếp từ những người về từ vùng có dịch).

Điển hình, có trường hợp trú tại phố Đình Ngang, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, về từ TP.HCM nhưng không tuân thủ quy định tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày. Cô gái này đã tiếp xúc, lây nhiễm cho nhiều người khác, gây khó khăn cho công tác truy vết, dập dịch.

"Do đó, Hà Nội yêu cầu cách ly tại nhà 7 ngày đối với người về từ vùng có dịch là hợp lý, cần thiết để đảm bảo an toàn", vị chuyên gia cho hay.

Tuy nhiên, nói về quy định này, PGS TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) lại cho rằng, Hà Nội có chăng đang "gây khó dễ" cho người từ nơi khác về?

"Việc cách ly như vậy chỉ áp dụng với những người đi về nhà, còn những người đi làm ăn, công tác ra Hà Nội thường họ đi ít ngày hoặc đi về trong ngày. Hôm qua có người ra sân bay khi nhận thông tin Hà Nội quy định trên họ đành phải quay về. Thành phố ban hành công điện rất đột ngột, khiến nhiều người mua vé rồi, công việc sắp xếp hết rồi bị lỡ hết việc, gây khó dễ cho người lao động, làm ăn, sao phải cách ly 1 tuần nữa.

Tôi cho rằng Hà Nội ban hành quy định như vậy không hợp lý, cần điều chỉnh cho phù hợp", ông Nga cho hay.

Theo PGS TS Nguyễn Huy Nga, Hà Nội chỉ nên áp dụng quy định những người tại khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Điều quan trọng là người dân thực hiện tốt 5K. Bản thân họ cũng sợ bị lây nhiễm, vì vậy chúng ta nên trao quyền tự bảo vệ sức khoẻ cho họ.

MINH TUỆ

TP HCM gỡ quy định cách ly tập trung người từ Quảng Ninh TP HCM gỡ quy định cách ly tập trung người từ Quảng Ninh
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
/ vtc.vn