Chuyên gia dự đoán giá vàng tiếp tục tăng trong tuần tới

Giá vàng thế giới đã có tuần tăng giá thứ hai liên tiếp và các chuyên gia vẫn rất tin tưởng vào triển vọng tích cực này.

Chốt phiên giao dịch tuần qua, giá vàng trong nước được các doanh nghiệp niêm yết quanh mức 68,50 – 69,50 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 450 nghìn đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước.

Tuy nhiên, sự giảm giá của vàng trong nước không đến từ đà giảm chung của thị trường thế giới. Trong tuần, thương hiệu vàng SJC đã có phiên giảm mạnh sau khi vấn đề giá vàng được các đại biểu quốc hội phản ánh tại nghị trường và đặt câu hỏi về sự chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, có hay không sự thao túng, trục lợi.

Trong khi đó, thị trường vàng thế giới đã kết thúc tuần tăng điểm tích cực thứ hai liên tiếp, chốt tuần trên mức 1.854 USD/ounce. Yếu tố lớn nhất thúc đẩy đà tăng giá mới của vàng tuần qua là sự suy yếu của đồng đô la Mỹ. Đồng đô la Mỹ vẫn ở mức tương đối cao; tuy nhiên, nó đã giảm 3% so với mức cao nhất vào đầu tháng.

Đồng USD đang mất giá so với đồng euro khi Ngân hàng Trung ương châu Âu báo hiệu rằng họ có thể bắt đầu tăng lãi suất vào tháng Bảy. Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết trong một bài bình luận đăng hôm thứ Hai: “Với triển vọng lạm phát đã thay đổi đáng kể so với thời kỳ trước đại dịch, rất thích hợp để các biến số danh nghĩa điều chỉnh - và điều đó bao gồm cả lãi suất”.

gia-vang-8667
Giá vàng được kỳ vọng tiếp tục diễn biến tích cực

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management cho biết: “Có vẻ như đồng đô la Mỹ đã đạt đỉnh, điều này sẽ loại bỏ một luồng gió ngược chính khỏi vàng, vốn đã bắt đầu hồi phục trở lại”.

Adam Button, Trưởng phòng chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com, nói rằng ông cũng lạc quan về vàng khi lợi tức trái phiếu và đồng đô la Mỹ suy yếu.

Bob Haberkorn, chiến lược gia Thị trường cấp cao tại RJO Futures cũng cho rằng bất kỳ sự sụt giảm nào của vàng cũng nên được coi là cơ hội mua vào trong môi trường hiện tại vì vàng vẫn trên con đường đạt mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm khi lãi suất thực vẫn ở mức thấp.

Sean Lusk, Đồng Giám đốc Phòng ngừa rủi ro thương mại của Walsh Trading, nói rằng ông cũng hy vọng lạm phát sẽ vẫn là một vấn đề khi giá năng lượng tiếp tục tăng. Ông nói thêm rằng mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng và lo ngại suy thoái gia tăng sẽ khiến vàng trở thành một tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn.

Tuần này, 17 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News . Trong số những người tham gia, 11 nhà phân tích, chiếm 65%, nhận định giá vàng tăng vào tuần tới. Đồng thời, 2 nhà phân tích, tương đương 12%, đã nhận định giá vàng giảm, còn lại 4 nhà phân tích, tương đương 23%, trung lập.

Trong khi đó, 570 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 56%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 29% nhận định vàng giảm giá; còn lại 16% trung lập.

Nhật Linh / ANTĐ