Chuyên gia đoán hơn 75.000 người Vũ Hán nhiễm virus corona

Các nhà nghiên cứu Hong Kong cho rằng 75.815 người ở Vũ Hán đã nhiễm nCoV từ ngày 25/1.

Gabriel Leung, một trong những tác giả của nghiên cứu công bố hôm 31/1 trên tạp chí y khoa The Lancet, cho biết con số ước tính có thể cao hơn rất nhiều lần số trường hợp được xác nhận mắc bệnh bởi không phải ai nhiễm virus cũng yêu cầu hay muốn được chăm sóc y tế.

Các chuyên gia tại Đại học Hong Kong đã mô phỏng lại sự lây lan của virus và tin rằng mỗi bệnh nhân đã lây nhiễm cho 2-3 người. Theo nghiên cứu này, 75.815 người đã bị nhiễm virus corona mới chỉ tính riêng ở Vũ Hán, dẫn đến quy mô tổng thể của dịch bệnh này đã bị "đánh giá thiếu sót".

chuyen gia doan hon 75000 nguoi vu han nhiem virus corona
Một bệnh nhân ở Vũ Hán được đưa đi cấp cứu hôm 25/1. Ảnh: AFP.

"Do thiếu thông tin chi tiết về dòng thời gian số người bị nghi nhiễm bệnh và các trường hợp được xác nhận nhiễm virus cũng như những người có tiếp xúc gần gũi với những người trên, quy mô thực sự của dịch bệnh và khả năng trở thành đại dịch vẫn là một ẩn số", Leung và các tác giả khác cho biết.

Các nhà nghiên cứu Hong Kong cũng cảnh báo dịch bệnh sẽ sớm bùng phát ở các thành phố khác của Trung Quốc như ở Vũ Hán trong 1-2 tuần nữa và kêu gọi các trường học đóng cửa và các công ty cho phép nhân viên làm việc ở nhà.

chuyen gia doan hon 75000 nguoi vu han nhiem virus corona
Các nước có bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Dịch bệnh viêm phổi khởi phát từ Vũ Hán do virus nCoV gây ra có thời gian ủ bệnh 1-14 ngày và có thể lây lan trước khi xuất hiện triệu chứng, gây khó khăn cho quá trình kiểm soát bệnh ở biên giới các nước.

Tính tới ngày 1/2, 259 người tại Trung Quốc thiệt mạng, số ca nhiễm tăng lên gần 12.000, 25 quốc gia và vùng lãnh thổ phát hiện dịch. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đây là "tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế".

Quốc Hưng (Theo Telegraph, CNN)

chuyen gia doan hon 75000 nguoi vu han nhiem virus corona Người Thượng Hải: "Khẩu trang giờ quý hơn vàng"
chuyen gia doan hon 75000 nguoi vu han nhiem virus corona Nông dân Trung Quốc trả giá vì dịch viêm phổi
chuyen gia doan hon 75000 nguoi vu han nhiem virus corona Phó thủ tướng: Phải chuẩn bị phương án xấu nhất
chuyen gia doan hon 75000 nguoi vu han nhiem virus corona Một tháng ứng phó viêm phổi từ Trung Quốc

/ vnexpress.net