Chuyện gì xảy ra trong vụ xâm phạm biên giới khiến Nga cảnh giác?

Một cuộc xâm nhập vũ trang vào ngôi làng biên giới Nga do những người được cho là phần tử xấu từ Ukraine thực hiện, khiến điện Kremlin phản ứng khẩn cấp.

Hôm 2/3, thông tin từ quan chức địa phương và truyền thông Nga cho biết, một nhóm "những kẻ phá hoại" được cho là những người có tư tưởng cực đoan từ Ukraine, có vũ trang, đã xâm phạm qua biên giới Nga vào khu vực làng Bryansk, có các cuộc tấn công làm dân thường bị thương. Lực lượng Nga được cho là đã tiến hành chiến dịch đẩy lùi những nhóm này về Ukraine. Đến nay, chính quyền Nga khẳng định cuộc xâm nhập đã kết thúc.

thumbsbc0a8506c505c06c91d453d43df0e81519-16172484
Một nhóm "những kẻ phá hoại" được cho là những người có tư tưởng cực đoan từ Ukraine, có vũ trang, đã xâm phạm qua biên giới Nga vào khu vực làng Bryansk. (Ảnh minh họa)

Theo New York Times, khi sự việc diễn ra, Tổng thống Nga Putin đã hủy một chuyến đi và triệu tập họp hội đồng an ninh. Điện Kremlin gọi các cuộc tấn công ở Bryansk là hành động khủng bố. Trong khi đó Ukraine phủ nhận và cáo buộc Nga dàn dựng "hành động khiêu khích" giả, một số quan chức Ukraine còn liên hệ vụ việc với vấn đề "nội bộ".

Tình huống thực sự xảy ra chưa được tiết lộ, còn các bên đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn. Nếu được xác nhận, theo AP, đó sẽ là một dấu hiệu khác sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào đầu tuần này, rằng Kiev có thể đang cố gắng tăng cường áp lực lên Moskva.

Bên cạnh các nguồn tin chính phủ, theo New York Times, một nhóm phản đối Nga tự gọi là "quân đoàn tình nguyện" tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát làng nhỏ ở Lyubichane, vùng Bryansk. Nhóm này đăng video về những người có vũ trang bên ngoài nơi dường như là một tòa nhà y tế, nhưng đoạn video chưa được xác minh. 

Không rõ liệu nhóm này có hoạt động với sự đồng ý của chính phủ Ukraine hay không, dù họ tuyên bố như vậy và đã chiến đấu chống lại các lực lượng Nga. 

Cũng có báo cáo về một số kẻ phá hoại đã bắt vài người làm con tin, nhưng các thông tin về sau bị rút lại.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitri Peskov nói với các phóng viên rằng "mọi biện pháp hiện đang được thực hiện để tiêu diệt những kẻ khủng bố đó". Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga cho biết nhóm này đã rời Nga vào chiều cùng ngày. 

Tại Ukraine, lực lượng nước này không giấu giếm các cuộc tấn công vào các vị trí Nga kiểm soát. Nhưng khi nói đến các cuộc tấn công xuyên biên giới, Kiev được cho là duy trì một chính sách mơ hồ chiến lược, với việc các quan chức đưa ra những tuyên bố khó hiểu về các vụ nổ hoặc sự cố bên trong biên giới Nga.

Ukraine được cho là đã nhiều lần tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga hôm 1/3 cho biết lực lượng của họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công của 10 máy bay không người lái vào các mục tiêu ở Crimea.

Chưa rõ diễn biến ở Bryansk có ảnh hưởng hay gây leo thang tổng thể đến xung đột Nga - Ukraine hay không. Cuộc chiến tại Ukraine dự kiến ​​sẽ tăng cường trong những tháng tới. Các quan chức cấp cao Ukraine gần đây ám chỉ rằng Kiev có thể sớm bắt đầu một cuộc phản công, có thể là ở khu vực Zaporizhzhia, đồng thời chỉ ra rằng Nga đã tăng cường sự hiện diện của quân đội ở đó.

 
Phương Anh / VTC News