Chuyện Chelsea - Abramovich: Bớt lại, tổn thương đã đủ rồi

Vận mệnh của Chelsea vẫn ngàn cân treo sợi tóc và khiến các ủng hộ viên của họ như ngồi trên đống lửa. Cùng lúc ấy, truyền thông Anh quốc lại "đổ thêm dầu vào đống lửa" ấy, với những cáo buộc vô căn cứ hoàn toàn…

Với những gì đang diễn ra ở châu Âu, Chủ tịch CLB Chelsea, Abramovich, một tài phiệt Nga, cũng không thể nằm ngoài hệ luỵ thời cuộc. Lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đưa ra là toàn diện, và một trong những thứ tài sản của Abramovich lọt vào tầm ngắm chính là CLB Chelsea, đội bóng tính đến lúc này vẫn là đương kim vô địch Champions League.

Chuyện Chelsea - Abramovich: Bớt lại, tổn thương đã đủ rồi  -0
Chelsea ngày đăng quang UEFA Champions League 2020/2021.

Khi chiến sự nổ ra ở Ukraine và lệnh trừng phạt nặng nề bắt đầu được áp dụng, Abramovich đã khiến những người hâm mộ Chelsea nức lòng khi ông tỏ ra rất thẳng thắn, chân thành, đàng hoàng và chịu chơi. Ông chấp nhận lệnh trừng phạt như là một luật chơi mà trong cuộc chơi ấy, ông là một thành tố nhỏ. Và ông tuyên bố sẽ bán Chelsea để CLB không rơi vào cảnh bị kỷ luật do không đáp ứng được các yêu cầu về tài chính. Đồng thời, toàn bộ số nợ mà ông đã cho Chelsea vay, ước tính 1,6 tỷ bảng Anh, sẽ được ông xoá hoàn toàn. Giá trị tiền thu được từ việc bán Chelsea sẽ được ông đưa vào một quỹ từ thiện ủng hộ nạn nhân chiến tranh ở Ukraine.

Mọi việc tưởng như êm thấm khi bắt đầu có những đánh tiếng mua lại Chelsea từ những tài phiệt phương Tây khác. Song, tính cho tới nay, sau 10 tuần lệnh trừng phạt được áp dụng, Chelsea vẫn còn là tài sản của Abramovich. Sự dậm chân tại chỗ của tiến trình chuyển đổi chủ sở hữu này đã bắt đầu được đem ra mổ xẻ, đồn đoán. Bắt đầu có cả những đe doạ từ Liên đoàn bóng đá Anh (FA). Theo đó, nếu Chelsea không kịp chuyển đổi chủ sở hữu và đệ trình dự toán hồ sơ tài chính mùa giải mới kịp kỳ hạn quy định (31/05), họ có thể bị đánh xuống hạng. Thậm chí, nguy cơ CLB này có thể bị xoá sổ cũng không phải là không có, dù tỷ lệ cơ hội là vô cùng nhỏ. Đúng lúc ấy, báo chí Anh quốc lại nhảy vào cuộc với những thông tin thất thiệt khiến tình hình càng rối ren hơn.

Chuyện Chelsea - Abramovich: Bớt lại, tổn thương đã đủ rồi  -0
Hình ảnh Abramovich gắn bó với khán đài Stamford Bridge sẽ không còn nữa .

Cụ thể, hàng loạt tờ báo như Mirror, The Sun… đồng loạt tung tin Abramovich đã bội ước khi không thiện chí trong nỗ lực bán CLB cho chủ sở hữu mới, đồng thời không chấp nhận việc xoá khoản nợ 1,6 tỷ bảng Anh như ông đã hứa. Những thông tin ấy không khác gì xát muối vào vết thương của những ủng hộ viên trung thành đội bóng. Nó tạo ra hình ảnh một vị chủ tịch “xấu tính”, chỉ nghĩ đến bản thân mình, lời nói không đi đôi với việc làm và sẵn sàng khai tử CLB chỉ vì quyền lợi riêng tư.

Sau khi các thông tin thất thiệt kia được đăng tải và chia sẻ vài hôm, phía Abramovich đã phải lên tiếng bằng một tâm thư rất dài. Ông khẳng định vẫn tiếp tục kế hoạch chuyển nhượng CLB đồng thời sẽ xoá nợ cho Chelsea như đã hứa. Ngay cả lời hứa về việc tạo dựng quỹ từ thiện từ tiền bán Chelsea cũng được ông khẳng định như một cam kết chắc nịch. Chỉ có điều, ông muốn làm một việc tốt nhất cuối cùng cho các ủng hộ viên CLB. Đó chính là không phải ông cân nhắc đối tượng mua CLB dựa trên giá tiền mà họ bỏ ra. Thay vào đó, ông cần người mua cam kết tiếp tục đầu tư nghiêm túc cho CLB ở cả 3 hạng mục chính: thị trường chuyển nhượng để tăng cường sức mạnh đội hình, hệ thống học viện đào tạo trẻ và đảm bảo tiếp tục đầu tư tốt cho đội bóng đá nữ.

Khó khăn lớn nhất của việc chuyển nhượng Chelsea lúc này thực tế nằm ở chỗ chính phủ Anh muốn Abramovich xoá khoản nợ trước khi bán CLB. Ngược lại, Abramovich lại muốn việc xoá khoản nợ này xảy ra sau khi đã tiến hành bán CLB bởi chính việc cam kết xoá khoản nợ sẽ là điểm vững chắc giúp ông đạt được đàm phán với người mua về 3 hạng mục đầu tư tương lai kể trên. Nhưng trở ngại lại nằm ở chỗ, ngay cả khoản nợ cũng là một hạng mục tài sản nằm trong đối tượng của lệnh trừng phạt và nếu muốn mọi việc xuôi chèo mát mái, Abramovich rất cần “những phê duyệt bổ sung từ cơ quan có thẩm quyền”.

Hai tài phiệt nổi lên trong số các ứng viên muốn mua Chelsa là Todd Boehly (Mỹ) và Hansjorg Wyss (Thuỵ sỹ). Ước tính, giá bán sẽ đạt mức dao động từ khoảng 3,5 tỷ bảng Anh cho tới 4 tỷ bảng. Bản thân Chelsea cũng đang không có khả năng thanh khoản cao khi tiền mặt của CLB cũng đang cạn kiệt. Cuối mùa giải trước, ngân quỹ của đội chỉ còn 17 triệu bảng Anh và cả mùa trước, Abramovich đã bơm 150 triệu bảng Anh cho đội, thu lại 130 triệu bảng Anh, dư nợ của CLB với bản thân ông là 19 triệu bảng cho mùa giải 2020/21. Từ năm 2003, năm nào Abramovich cũng phải bơm tiền cho CLB vay để chi trả và đó là lý do tổng nợ cộng dồn lên tới con số 1,6 tỷ bảng như hôm nay.

Tâm thư của Abramovich đến tận hôm nay (6/5) mới được đăng tải trên tờ Telegraph và nó phần nào giúp các ủng hộ viên Chelsea xoá bớt gánh nặng trong lòng. Nhưng từ nay tới 31/5 chẳng còn bao ngày. Nếu không có một lần bật đèn xanh từ chính phủ Anh để Abramovich có thể gấp rút chuyển nhượng CLB, rất có thể sẽ có một bi kịch quá lớn cho đội bóng giàu thành tích bậc nhất thành London này.

Những gì đang diễn ra ở Ukraine đã đủ khiến nhiều người đau lòng, với những mất mát mà thường dân gánh chịu. Hệ luỵ của nó đối với giới nghệ sỹ, vận động viên cũng là quá lớn, khi có nhiều vận động viên Nga đang không được thi đấu bất chấp họ không có thiên hướng chính trị rõ ràng nào. Hệ luỵ của nó đối với cộng đồng cũng rất lớn khi có quá nhiều tranh cãi, thù hận vô bổ chỉ vì khác quan điểm, khác cách nhìn, hoặc đôi khi chỉ là sự tổn thương như kiểu các ủng hộ viên Chelsea đang phải chứng kiến vận mệnh CLB của lòng mình.

Vẫn biết, bóng đá chỉ là một phần, một cơ quan trong cả cơ thể xã hội nên nó buộc phải chấp nhận tuân theo các quy định cao nhất của cơ thể kia nhưng xem ra, sự tổn thương như vậy là đã quá đủ rồi. Không thể tiếp tục để những người yêu bóng đá vô tư lại phải thêm tổn thương thêm nữa. Nhất là khi những thông tin sai lệch được cố tình tung ra để bôi nhọ Abramovich. Những công kích đậm màu sắc kỳ thị quốc tịch này nên được bớt lại. Dù mang quốc tịch gì đi nữa, với ủng hộ viên Chelsea, ông vẫn là chủ tịch vĩ đại nhất và tận tâm nhất. Ông không đáng bị bôi nhọ như thế. Ủng hộ viên Chelsea không đáng bị đối xử như thế.

https://cand.com.vn/the-thao/chuyen-chelsea-abramovich-bot-lai-ton-thuong-da-du-roi--i652710/

Hà Quang Minh / cand.com.vn