Chương trình phổ thông mới: Góp ý tâm huyết của người muốn loại \'Chí Phèo\' khỏi SGK

Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền, nghiên cứu sinh tại ĐH Newcastle (Australia) - người từng đề xuất loại bỏ tác phẩm “Chí Phèo” ra khỏi chương trình SGK Ngữ văn - đã chia sẻ quan điểm xây dựng cho chương trình phổ thông mới.

chuong trinh pho thong moi gop y tam huyet cua nguoi muon loai chi pheo khoi sgk

Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền. Ảnh: NVCC

Báo Lao Động xin trích đăng ý kiến này:

Cần định hình rõ triết lý giáo dục

Về cơ bản, cá nhân tôi hết sức ủng hộ định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông dường như thiếu căn cứ khoa học, có lẽ chính xác hơn vì nó chỉ dựa trên các quan điểm để xây dựng mà thiếu đi sự nghiên cứu tổng thể bối cảnh giáo dục Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh những nỗ lực đáng ghi nhận của Hội đồng chủ biên, chúng ta cũng cần làm rõ một số vấn đề để hy vọng chương trình có thể hoàn thiện và hiệu quả hơn khi triển khai thí điểm, sau đó là áp dụng đại trà.

Thứ nhất, việc xây dựng chương trình hiện nay nên chăng cần có một cơ sở khoa học. Điều này thể hiện rõ ở quan điểm xây dựng chương trình dường như thiếu cơ sở dữ liệu nghiên cứu và đánh giá bối cảnh giáo dục Việt Nam hiện nay cũng như những mặt ưu, hạn chế của chương trình giáo dục phổ thông hiện nay.

Cụ thể, chưa có nghiên cứu và đánh giá đầy đủ chương trình giáo dục ở cấp tiểu học như thế nào? THCS ra sao? Hay THPT có những hạn chế gì? Chúng ta dường như cũng chưa đưa ra được cơ sở khoa học để lý giải tại sao chúng ta lại lựa chọn hướng tiếp cận năng lực, và cũng chưa minh định rõ hướng tiếp cận năng lực trong bối cảnh giáo dục Việt Nam là gì?

Liệu hướng tiếp cận năng lực có phù hợp với bối cảnh kinh tế, văn hóa, xã hội và giáo dục nước ta hiện nay? Tại sao tiếp cận năng lực lại bao gồm 5 phẩm chất?

Thứ hai, mỗi nền giáo dục dựa trên một hệ triết lý giáo dục có ảnh hưởng mang tính quyết định đến nội dung, phương pháp dạy và học. Chương trình giáo dục phổ thông mới của chúng ta nên chăng cần có một tầm nhìn rõ ràng về con người Việt Nam của thế kỷ 21 và nên định hình rõ một triết lý giáo dục trong bối cảnh mới làm nền tảng để xây dựng chương trình có tầm nhìn xa hơn.

Thứ 3, các khái niệm đưa ra trong chương trình phổ thông nên được giải thích rõ, cụ thể và chi tiết hơn. Việc đưa ra 5 phẩm chất yêu cầu để phát triển học sinh bao gồm: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm cho thấy điều đó.

Yêu nước là phạm trù khá rộng, tuy nhiên liệu chúng ta chỉ giới hạn trong ba phạm vi như ở cấp tiểu học bao gồm yêu thiên nhiên, yêu quê hương, kính trọng biết ơn người lao động và có công với đất nước, liệu có đánh giá đầy đủ về tiêu chí phẩm chất yêu nước của các em không?

Với việc đưa 5 phẩm chất vào gộp chung với 10 năng lực cốt lõi, chúng ta dường như đang lúng túng trong hướng tiếp cận trong xây dựng chương trình.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, phẩm chất là đạo đức còn năng lực là tài năng và hướng tiếp cận của chúng ta dựa trên hai tiêu chí khá quen thuộc từ trước tới nay là “đức” và “tài”. Nếu vậy, với định hướng này, chúng ta có đáp ứng được yêu cầu đổi mới “căn bản và toàn diện” nền giáo dục Việt Nam như đã được đề ra và quyết tâm thực hiện?

Việc định hướng 5 phẩm chất này liệu có đánh đố giáo viên trong quá trình đánh giá học sinh? Nếu tiếp cận dựa trên 5 phẩm chất này, liệu chúng ta sẽ đánh giá ở các em trong môn Toán, Lý, Hoá, Sinh như thế nào?

Tránh đi vào “vết xe đổ”

Việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới là một định hướng đúng đắn. Chúng ta cần phải xây dựng nó dựa trên những cơ sở lý luận khoa học, dựa trên những nghiên cứu đánh giá có tính hệ thống.

Trước khi ban hành chương trình mới nào, chúng ta cũng cần phải có sự đánh giá đầy đủ về tính khả thi của nó. Cần chú ý sự khác biệt vùng miền, trình độ dân trí, điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội ở mỗi vùng miền và địa phương, chú ý tới trình độ và năng lực giảng dạy của giáo viên ở mỗi vùng miền, trình độ và năng lực nhận thức của học sinh ở mỗi địa phương. Miền núi sẽ khác miền xuôi, nông thôn khác thành thị.

Quan trọng nhất vẫn là điều kiện, cơ sở vật chất ở mỗi trường, mỗi địa phương để thực hiện chương trình này. Với hướng tiếp cận dựa trên năng lực, lấy người học làm trung tâm thì đòi hỏi lớp học cũng phải có quy mô nhỏ, các thiết bị hỗ trợ dạy học phải đầy đủ. Hơn hết, những nhà quản lý giáo dục, các giáo viên ở các địa phương và các cơ sở giáo dục phải thật sự có nhận thức một cách đầy đủ về hướng tiếp cận giáo dục dựa trên năng lực có như vậy quá trình thực thi mới hy vọng có những chuyển biến tích cực.

Chúng ta đã từng trả giá đắt cho “Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020”, khi mà đề án này về mặt ý tưởng và lý thuyết thì hết sức thiết thực nhưng sau 10 năm thực hiện chúng ta đã nhận một kết cục khá “đau”, thất bại và xa rời thực tế. Cái mất mát lớn nhất đó là chúng ta không chỉ lãng phí về tiền bạc mà lãng phí rất nhiều thời gian và nguồn lực của xã hội. Một bài học nhãn tiền còn đó.

chuong trinh pho thong moi gop y tam huyet cua nguoi muon loai chi pheo khoi sgk Tranh luận “Chí Phèo” không là tác phẩm bắt buộc của chương trình mới

Trên một diễn đàn văn học đã có cuộc tranh luận sôi nổi xoay quanh chủ đề: “Tại sao Chí Phèo không là tác phẩm ...

chuong trinh pho thong moi gop y tam huyet cua nguoi muon loai chi pheo khoi sgk Tác giả ý tưởng bỏ “Chí Phèo” khỏi SGK băn khoăn về 6 tác phẩm bắt buộc môn Ngữ Văn

Bộ GDĐT sắp công bố chương trình môn học mới. Theo đó, môn Ngữ văn THPT sẽ chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc. Xoay ...

/ Lao động