Chủng virus Ấn Độ lây nhiễm mạnh tại TP.HCM

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định, chủng virus Delta (Ấn Độ) lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc, đặc biệt là các tòa nhà văn phòng.

Báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM sáng 14/6, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta (Ấn Độ) gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc, đặc biệt là các tòa nhà văn phòng.

Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tòa rất nhanh và rộng tại thành phố.

Chủng virus Ấn Độ lây nhiễm mạnh tại TP.HCM  - 1
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh.

Tại Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), sau 2 tuần giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tình hình đã được kiểm soát trong cộng đồng. Số ca mắc mới hầu hết đều là các trường hợp đã được cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa tuyệt đối, không phát sinh những chùm ca bệnh mới.

Ngoài một số chuỗi lây nhiễm đã được kiểm soát thì có một số ổ dịch chưa xác định được nguồn lây. Đáng chú ý hiện nay là chuỗi lây nhiễm tại chung cư Ehome 3 và khu vực quận 8, quận Bình Tân. Theo ghi nhận, sáng nay có thêm 2 bệnh nhân làm việc ở cụm công nghiệp.

Tại chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, tới ngày hôm nay đã phát hiện 55 trường hợp là nhân viên của bệnh viện. Ngoài ra, xuất hiện thêm 2 nhân viên Bệnh viện Nhân dân Gia Định mắc COVID-19.

Những nhân viên này thuộc Khoa Vi sinh mắc COVID-19, trong đó một người là vợ nhân viên Công nghệ thông tin Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM mắc COVID-19.

Chủng virus Ấn Độ lây nhiễm mạnh tại TP.HCM  - 2

Các ổ dịch cộng đồng lớn tại thành phố ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận huyện vùng ven và khu vực nông thôn đã thị hóa. Đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Đến nay đã có 5 bệnh viện ghi nhận nhân viên y tế mắc bệnh gồm Bệnh viện quận Tân Phú, Bệnh viện tư nhân Nam Sài Gòn, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, và Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

HOÀNG THỌ

TP HCM kêu gọi khai báo y tế, không để virus lây nhiều chu kỳ TP HCM kêu gọi khai báo y tế, không để virus lây nhiều chu kỳ
Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc nếu virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán? Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc nếu virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán?
WHO cảnh báo virus chết chóc hơn cả SARS-CoV-2 WHO cảnh báo virus chết chóc hơn cả SARS-CoV-2

/ vtc.vn