Chủng Omicron càn quét, loạt nước châu Âu lập kỷ lục ca mắc COVID-19 mới

Hôm 23/12, Anh, Pháp và Italy đồng loạt ghi nhận mức tăng kỷ lục ca mắc COVID-19 mới khi chủng Omicron lây lan rộng rãi.

Hôm 23/12, Pháp ghi nhận 91.608 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới. Đây là số ca nhiễm bệnh cao kỷ lục tại quốc gia này. Kỷ lục trước đó là 86.852 trường hợp hồi đầu tháng 11 năm ngoái. Pháp cũng báo cáo có thêm 179 trường hợp tử vong mới trong ngày.

Hội đồng Khoa học của Pháp dự báo nước này ​​sẽ chứng kiến ​​hàng trăm nghìn trường hợp mắc COVID-19 mới mỗi ngày vào tháng 1 năm sau khi chủng Omicron lây lan. Các chuyên gia nhận định chủng Omicron sẽ trở thành dòng chủ đạo vào cuối năm 2021 tại Pháp.

Chủng Omicron càn quét, loạt nước châu Âu lập kỷ lục ca mắc COVID-19 mới - 1
Bieenc chủng Omicron đang hoành hành tại nhiều nước châu Âu. (Ảnh: AP)

Ca nhiễm bệnh tăng khiến cho các đơn vị chăm sóc đặc biệt càng thêm áp lực. Tính đến hôm 23/12, có 3.208 bệnh nhân trong các giường chăm sóc chuyên sâu, tăng so với 3.147 trường hợp hôm 21/12.

Hôm 22/12, Chính phủ Pháp đã phê duyệt vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Giới chức kêu gọi người dân đi xét nghiệm và chỉ tham gia vào các buổi tụ họp nghỉ lễ nhỏ khi dịch COVID-19 càn quét châu Âu.

Theo Thủ tướng Jean Castex, sang năm Pháp sẽ đổi thẻ sức khỏe của nước này thành thẻ vaccine, với nhiều hạn chế hơn đối với người chưa tiêm vaccine.

Tại Anh, nước này cũng ghi nhận ca mắc COVID-19 cao kỷ lục, với 106.122 trường hợp được báo cáo hôm 23/12.

Đến nay, dù đang phải tiếp tục phải đối mặt với sự gia tăng mạnh số ca nhiễm nCoV mới song Chính phủ Anh vẫn chưa áp đặt thêm hạn chế mới trong kỳ nghỉ lễ.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết, chính phủ đang theo dõ chặt chẽ diễn biến tình hình, và có thể thực hiện các "hành động tiếp theo" để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Còn tại Italy, nước này cũng báo cáo ca nhiễm virus SARS-CoV-2 cao kỷ lục với 44.600 trường hợp nhiễm mới hôm 23/12, trong đó có 168 trường hợp tử vong.

Trước tình hình dịch lan rộng, Italy thắt chặt các biện pháp hạn chế, Theo đó, cấm những người chưa tiêm chủng không đến các không gian công cộng và đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Trong khi đó, các sự kiện mừng giao thừa ngoài trời cũng bị cấm và vũ trường sẽ đóng cửa cho đến hôm 31/1.

Italy cũng yêu cầu các công dân EU chưa được tiêm phòng phải cách ly trong 5 ngày nếu nhập cảnh vào nước này, trong khi những du khách đã tiêm phòng từ các nước EU phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 24 giờ sau khi đến.

Trước đó, Italy cũng áp quy định chỉ những người xuất trình được bằng chứng đã tiêm phòng hoặc phục hồi khỏi COVID-19 mới có thể đến ăn tại nhà hàng, đi xem phim hoặc dự các sự kiện thể thao.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge cảnh báo các nước phải chuẩn bị cho "sự gia tăng đáng kể" ca mắc COVID-19 khi Omicron lan rộng. Chủng Omicron đã được phát hiện ở ít nhất 38 trong số 53 quốc gia tại châu Âu và đã chiếm ưu thế ở các nước như Đan Mạch, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh.

/ vtc.vn