Chứng khoán Nga mở cửa lại sau đợt ngừng hoạt động dài kỷ lục

Hôm 24/3, thị trường chứng khoán Nga mở cửa trở lại một phần sau đợt ngừng hoạt động dài nhất trong lịch sử hiện đại của đất nước.

Sở giao dịch Moskva mở cửa trở lại vào 9h50 ngày 24/3 (theo giờ địa phương). Tuy nhiên, chỉ có 33 cổ phiếu được giao dịch, bao gồm một số công ty lớn như Gazprom và Sberbank.

Chứng khoán Nga mở cửa lại sau đợt ngừng hoạt động dài kỷ lục - 1
Thị trường chứng khoán Nga đã mở cửa trở lại một phần sau đợt ngừng hoạt động dài nhất trong lịch sử hiện đại của đất nước.

Việc bán khống cổ phiếu sẽ bị cấm. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài không thể bán cổ phiếu hoặc trái phiếu Nga (OFZ) cho đến ngày 1/4.

Chỉ sau 20 phút mở cửa giao dịch, chỉ số MOEX Nga đã tăng hơn 10%. Cổ phiếu Rosneft và Lukoil lần lượt tăng 20% ​​và 16%, Rusal tăng hơn 14% và Norilsk Nickel tăng hơn 22%.

Đầu phiên giao dịch, cổ phiếu của hãng hàng không Nga Aeroflot giảm hơn 20% nhưng hồi phục ngay sau đó và tiếp tục giao dịch ở mức thấp hơn khoảng 6%.

Sàn giao dịch chứng khoán Nga đã đóng cửa kể từ ngày 25/2 để hạn chế ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây. Moskva đã yêu cầu các quỹ quản lý tài sản lớn chi hàng tỷ USD để mua cổ phiếu sau khi thị trường chứng khoán mở cửa trở lại.

Theo một chính sách Ngân hàng trung ương Nga ban hành vào ngày 28/02, các công ty môi giới chứng khoán của nước này không được để khách hàng nước ngoài bán cổ phiếu. Theo đó, người nước ngoài không thể bán tháo cổ phiếu Nga khi thị trường mở cửa.

TRẦN TRANG(Nguồn: Bloomberg)

UBCKNN đề nghị các công ty chứng khoán rà quét lỗ hổng bảo mật UBCKNN đề nghị các công ty chứng khoán rà quét lỗ hổng bảo mật
Cảnh báo: Phát hiện tội phạm “hack” tài khoản chứng khoán chiếm đoạt tiền khách hàng Cảnh báo: Phát hiện tội phạm “hack” tài khoản chứng khoán chiếm đoạt tiền khách hàng
VN-Index bất ngờ tăng mạnh hơn 25 điểm VN-Index bất ngờ tăng mạnh hơn 25 điểm

/ vtc.vn