Tại nhiều thành phố của Mỹ, chủ sở hữu các dự án căn hộ đang chạy đua lắp trạm sạc để tránh gặp rắc rối, rơi vào cảnh ế ẩm trong kinh doanh.
Chung cư ế nếu không có trạm sạc
Theo tờ Los Angeles Times, trước khi xây dựng một tòa nhà chung cư trị giá 350 triệu USD tại trung tâm của thành phố Los Angeles (Mỹ), giám đốc dự án Hamid Behdad phải “nhượng bộ” trước các yêu cầu phút chót của các ủy viên trong ban kế hoạch.
Trạm sạc không còn là tiện ích nữa mà là “điều cần thiết” để thu hút và giữ chân người thuê nhà.
Theo đó, ông tăng gấp 4 lần số lượng trạm sạc xe điện tại tòa tháp chung cư. Dù đồng ý với kế hoạch trên nhưng khi ấy ông Hamid Behdad cho rằng đó là “yêu cầu quá mức cần thiết”.
Đến hiện tại, khi tòa tháp trên phố Broadway hoàn thiện và thu hút người mua, Hamid Behdad thừa nhận, ông vui mừng vì các thành viên ban kế hoạch đã buộc dự án phải lắp đặt trạm sạc tại hơn 20% vị trí đỗ xe của tòa nhà.
“Nếu không có 90 bộ sạc này, chúng tôi sẽ gặp khó khăn thực sự nếu muốn bán các căn hộ tại đây”, Hamid Behdad nói.
Tại nhiều thành phố ở Mỹ, chủ sở hữu các dự án căn hộ đang chạy đua lắp trạm sạc để tránh gặp rắc rối trong kinh doanh.
Với nhu cầu ngày càng lớn của người mua, thuê nhà, những dự án có đầy đủ trạm sạc mới được khách hàng lựa chọn. Những tòa nhà không tiện ích này có nguy cơ rơi vào cảnh ế ẩm.
Bà Jackie Impellitier, Phó Chủ tịch điều hành ZRS Management tiết lộ, một công ty quản lý 76.000 căn hộ đang phải gấp rút trang bị thêm các bộ sạc điện cấp độ 2 tại khu vực gara.
Đây là các trạm sạc thu tiền, với khả năng sạc đầy xe điện trong khoảng 3-8 giờ. Chi phí sạc sẽ được cộng vào hóa đơn tiền điện của người thuê nhà.
Bà Jackie Impellitier thừa nhận, trạm sạc không còn là tiện ích nữa mà là “điều cần thiết” để thu hút và giữ chân người thuê. Nhà đầu tư sẽ mất dần người thuê nhà nếu không cung cấp dịch vụ sạc điện dễ dàng và thuận tiện.
Theo bà Jackie Impellitier, 5 năm trước, hầu hết các nhà phát triển, các chủ sở hữu căn hộ, dự án chưa coi những người sử dụng xe điện là nhóm khách thuê nhà tiềm năng.
Khi ấy, thị trường chỉ có một vài mẫu xe điện. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đã thay đổi lớn khi gần như tất cả các hãng ô tô trên thế giới đều đã sản xuất xe điện.
Tại vùng Toronto và Vancouver (Canada), theo thống kê, ngày càng nhiều người dùng tìm mua BĐS có chỗ sạc xe điện. Theo ghi nhận trong năm 2020, 2021 tại vùng Toronto và Vancouver, doanh số của phân khúc căn hộ có trang bị sạc xe điện có mức tăng trưởng hàng năm lên tới 15%-16%.
Dự án bất động sản văn phòng, đua lắp trạm sạc
Tại nhiều dự án bất động sản văn phòng, thương mại… trên thế giới, trạm sạc xe điện cũng đang là yếu tố quyết định cho sự phát triển. Ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng xe điện trong hoạt động.
Sự sẵn có của hạ tầng sạc trở thành yếu tố quan trọng trong việc xác định nơi các doanh nghiệp mở cơ sở, chi nhánh hoạt động.
Khảo sát của ChargePoint cho thấy, 90% nhà quản lý được hỏi cho hay, khả năng tiếp cận hạ tầng sạc điện một tiêu chí quan trọng khi đánh giá các địa điểm tiềm năng cho hoạt động của doanh nghiệp.
Los Angeles Times dẫn thông tin, mới đây, chuỗi bán lẻ khổng lồ 7-Eleven tiết lộ kế hoạch xây dựng mạng lưới sạc nhanh quy mô lớn.
Chuỗi cửa hàng thuốc Walgreens có hơn 430 địa điểm cung cấp hệ thống sạc điện. Các nhà bán lẻ tên tuổi khác cũng đang gấp rút lắp đặt hạ tầng sạc như Ikea, Kohl's, Walmart, Starbucks, Whole Foods, Taco Bell, chuỗi rạp chiếu phim Cinemark.
Subway thậm chí còn đang lên kế hoạch xây dựng “công viên sạc pin”. Đây là hệ thống gồm nhà hàng kết hợp trạm sạc, sân chơi, không gian xanh… Subway dự kiến sẽ xây dựng các công viên này tại các địa điểm kinh doanh mới trên khắp nước Mỹ.
https://vtcnews.vn/chung-cu-van-phong-tai-my-lo-e-khach-neu-thieu-tram-sac-xe-dien-ar857018.html