Chung cư Hà Nội đua nhau lập "vùng xanh", ngăn ngừa COVID-19

Nhiều "vùng xanh" đã được lập ra tại các khu chung cư trên địa bàn Hà Nội trong thời gian giãn cách nhằm gia tăng mức độ bảo vệ cư dân trước đại dịch COVID-19.

Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 1
Để bảo vệ cư dân giữa đại dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, nhiều khu chung cư ở Hà Nội đã thiết lập “vùng xanh”, khu vực kiểm soát ra vào trước mỗi tòa nhà.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 2
Bảo vệ "vùng xanh" này là những tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do chính khu dân cư, tổ dân phố lập nên.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 3
Chốt kiếm soát xanh - an toàn này đã hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm tại chung cư Viện quốc phòng (phường Xuân La, quận Tây Hồ) để đảm bảo an toàn mùa dịch.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 4
Tổ phòng chống dịch COVID-19 tại đây gồm 22 người thay nhau trực chốt. Mỗi ca kéo dài 3 giờ đồng hồ không quản ngày đêm, mưa nắng. Đại diện tổ công tác cho biết, chốt sẽ kiểm soát người ra vào khu chung cư bằng thẻ cư dân. Nếu không phải là cư dân của chung cư sẽ rất khó ra vào. Trường hợp bắt buộc nhất thiết phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang liên tục.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 5
Tổ công tác còn bố trí một bàn riêng để phục vụ việc giao hàng. Trên bàn có sẵn các giỏ đựng hàng hoá. Shipper sẽ đặt hàng vào giỏ, xịt khuẩn rồi rời đi trước khi cư dân của khu chung cư nhận đồ. Phương thức thanh toán sẽ chuyển khoản. Trong trường hợp dùng tiền mặt thì tiền cũng phải được sát khuẩn.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 6
Cán bộ của tổ công tác liên tục nhắc nhở người dân, shipper thực hiện đúng các quy định tại nơi giao, nhận hàng. Chị Trang, một cư dân tại khu chung cư này cho biết: "Việc đi lại, hoạt động giao hàng được kiểm soát rất chặt khiến tôi cảm thấy mình và người thân được bảo vệ, tôi rất ủng hộ mô hình này".
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 7
Người giao hàng đang đặt hàng vào giỏ tại khu vực dành riêng cho việc giao nhận hàng.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 8
Rửa tay sát khuẩn trước và sau khi giao nhận hàng hoá.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 9
Tiền cũng được để vào giỏ và xịt khuẩn.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 10
Trong khi đó tại chung cư Element (quận Tây Hồ), tất cả người ra vào đều phải kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và thực hiện đầy đủ quy tắc 5k. Bảo vệ ở đây cho biết, nếu không phải cư dân (có thẻ cư dân) thì sẽ không thể đi qua chốt "vùng xanh" này.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 11
Bàn khai báo y tế dành cho những người không phải cư dân, chỉ bao gồm công nhân vệ sinh, điện nước, kỹ thuật phục vụ việc vận hành tòa nhà.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 12
Phía cổng sau của chung cư này cũng được thiết lập chốt kiểm soát, ngăn không cho bất cứ ai ra vào.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 13
Rất nhiều chung cư tại khu dân cư Ngoại giao đoàn (quận Tây Hồ) đều thực hiện mô hình chung cư xanh (chung cư an toàn không có dịch). Bảo vệ tại đây cho biết, hiện nay cư dân chỉ được ra ngoài trong 3 trường hợp đó là đi làm, đi cấp cứu và đi chữa bệnh.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 14
Tại chung cư 789 thuộc Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm), việc triển khai mô hình chung cư xanh diễn ra hết sức nghiêm ngặt.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 15
Đại uý Cao Văn Thành (trái), Phó Giám đốc Ban quản trị tòa nhà, cho biết tại chung cư 789, mức độ an toàn của mô hình chung cư xanh được nâng thêm một cấp nữa. Tức là ngoài những biện pháp an toàn của vùng xanh thì các gia đình tại đây nếu nhận đồ từ bên ngoài gửi vào sẽ phải có giấy cam kết. Nếu vì việc này mà để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng thì người đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 16
Tại đây, ngoài việc kiểm soát chặt chẽ người ra vào với đầy đủ các biện pháp an toàn thì hàng hóa gửi vào đây cũng phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt. Mọi hàng hóa đều phải tập kết trên bàn và được phun khử khuẩn trước khi giao nhận.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 17
Shipper chuyển đồ đến khu chung cư này được bố trí vị trí đảm bảo khoảng cách và phải xịt khuẩn hàng hoá trước khi đặt vào điểm tập kết.
Chung cư Hà Nội đua nhau lập 'vùng xanh', ngăn ngừa COVID-19 - 18
Và cũng không quên rửa tay sát khuẩn.

Mô hình “vùng xanh” ra đời nhằm đảm bảo không có dịch lọt vào khu dân cư, nếu có cũng không lây nhiễm chéo trong thời gian "vàng" thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tại khu vực không có dịch, gọi là “vùng xanh”, người dân ngoài việc chấp hành chỉ ra đường khi cần thiết, thành lập các khu vực tự quản, lập “chốt bảo vệ vùng xanh”; “Tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID -19” do chính khu dân cư, tổ dân phố lập nên.

CÔNG HIẾU

Y tá Đức tiêm nước muối sinh lý  thay vì vaccine COVID-19 cho hơn 8.500 người Y tá Đức tiêm nước muối sinh lý thay vì vaccine COVID-19 cho hơn 8.500 người
Việt Nam thêm 4.802 ca COVID-19, tiêm hơn 1,4 triệu liều vaccine trong 1 ngày Việt Nam thêm 4.802 ca COVID-19, tiêm hơn 1,4 triệu liều vaccine trong 1 ngày
Ảnh: 50 chốt ‘vùng xanh’ phòng chống COVID-19 đầu tiên tại Hà Nội Ảnh: 50 chốt ‘vùng xanh’ phòng chống COVID-19 đầu tiên tại Hà Nội

/ vtc.vn