Chưa nghiệm thu PCCC có nên cắt điện, cắt nước của chung cư?

VCCI vừa đề nghị bỏ quy định cắt điện, cắt nước nếu chủ đầu tư không cung cấp được văn bản thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy.

VCCI vừa góp ý vào Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng PCCC, do Bộ Công an soạn thảo.

Một trong những điều đáng quan tâm của dự thảo này là quy định trách nhiệm không cung ứng dịch vụ điện nước cho dự án, công trình khi chủ đầu tư không cung cấp được văn bản thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy.

chua nghiem thu pccc co nen cat dien cat nuoc cua chung cu
Chưa nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy không nên cắt điện, cắt nước. (Ảnh: Cafe land).

Theo VCCI, không có căn cứ để quy định như vậy. Bởi lẽ, theo Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 không quy định biện pháp này là một biện pháp xử lý hay biện pháp khắc phục hậu quả.

Hơn nữa, pháp luật về điện lực (Luật Điện lực, Luật Điện lực sửa đổi, Nghị định 137/2010/NĐ-CP) và pháp luật về tài nguyên nước (Luật Tài nguyên nước, Nghị định 117/2007/NĐ-CP) không có quy định về trách nhiệm này của tổ chức cung ứng điện, nước.

Thậm chí, điện và nước được coi là dịch vụ công, các đơn vị cung cấp dịch vụ không được phép đơn phương từ chối cung cấp cho khách hàng trừ trường hợp bất khả kháng. Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định về trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ điện, nước.

Nhiều công trình tại Hà Nội từng bị đề nghị dừng cấp điện, cấp nước do vi phạm phòng cháy, chữa cháy.

Cụ thể, tại dự “Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp để bán và cho thuê Discovery Complex” (số 302 Cầu Giấy (Dịch Vọng, Cầu Giấy), sau khi kiểm tra, cảnh sát PCCC phát hiện công trình còn tồn tại nhiều nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định. Tuy thế, chủ đầu tư đã đưa một số hộ dân vào ở, vi phạm quy định về PCCC, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn.

Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc đưa các hộ dân vào ở, đưa công trình vào hoạt động, khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.

Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội cũng có văn bản gửi Tổng Cty điện lực Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội đề nghị không cung cấp điện, nước sử dụng cho công trình.

chua nghiem thu pccc co nen cat dien cat nuoc cua chung cu Cải tạo nhà chung cư, tập thể cũ nhà đầu tư “xí phần” ... chờ chính sách?
chua nghiem thu pccc co nen cat dien cat nuoc cua chung cu Cảnh xập xệ trong chung cư Đại Thành xây 10 năm chưa xong, dân "bán mạng" vào ở
chua nghiem thu pccc co nen cat dien cat nuoc cua chung cu Căn hộ chung cư độc đáo dành cho những ai thích mới lạ
/ vtc.vn