Chùa Hương mở cửa trở lại: Những quy định bắt buộc du khách phải biết

Ban tổ chức quy định thuyền chở khách trẩy hội chùa Hương chỉ được chở tối đa 6 người với thuyền nhỏ, 12 người với thuyền to, du khách đứng theo vạch kẻ khi hành lễ.

Sáng 12/3, UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) chính thức công bố về việc mở cửa đón khách du lịch trở lại với khu di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương). Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương cũng xây dựng hoàn thiện phương án cụ thể nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19; triển khai các phương án đảm bảo đi lễ văn minh, không "chặt chém".

Ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng ban Quản lý khu di tích thắng cảnh chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) cho biết để chuẩn bị đón khách trở lại, UBND huyện đã xây dựng phương án cụ thể trình UBND TP Hà Nội và các ban, ngành với mục tiêu lễ hội an toàn song song với phòng, chống dịch.

“Để chở du khách, chúng tôi yêu cầu thuyền nhỏ chở tối đa 6 người, thuyền to tối đa 12 người. Khi di chuyển khách ngồi cùng chiều, chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch tốt nhất”, ông Hiển nói.

Tại các điểm thờ tự và thực hiện nghi lễ tôn giáo, ban tổ chức kẻ vạch để người dân hành lễ theo một chiều, đồng thời bố trí lực lượng hướng dẫn du khách đeo khẩu trang, sát khuẩn và thực hiện các quy định về thời gian, cách thức tiến hành nghi lễ, đảm bảo khoảng cách. Bố trí người đón lễ bên trong, người ra trả lễ bên ngoài theo một chiều ngay sau khi du khách lễ xong để rút ngắn thời gian hành lễ.

Ông Phạm Anh Minh, thành viên Ban quản lý Khu di tích Hương Sơn cho biết, du khách trước khi vào hành lễ phải đi qua 3 điểm chốt để kiểm tra đo thân nhiệt, kiểm tra việc đeo khẩu trang, chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế qua mã Qr Code. Du khách sẽ được hướng dẫn thực hiện tốt quy tắc 5K của Bộ Y tế.

Ngoài ra, các cụm panô, băng rôn, khẩu hiệu, nội dung và hình thức tuyên truyền, quảng bá trực quan về phòng, chống dịch COVID-19 đã được treo dọc các tuyến đường dẫn vào chùa Hương. Lực lượng chức năng đã bố trí 2 phòng cách ly y tế dự phòng lấy mẫu y tế các trường hợp nghi ngờ, sốt, ho, mệt mỏi có yếu tố dịch tễ.

Chùa Hương mở cửa trở lại: Những quy định bắt buộc du khách phải biết - 1
Mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội Chùa Hương mở cửa trở lại đã hoàn tất.

Cùng với đó, ban quản lý cũng tăng cường kiểm soát chặt giá dịch vụ khi chùa Hương đón khách trở lại.

UBND xã Hương Sơn thành lập 8 tiểu ban và 2 tổ kiểm tra liên ngành để kiểm soát và đảm bảo bình ổn giá các loại dịch vụ tại chùa Hương.

Các tổ kiểm tra liên ngành sẽ đảm bảo an ninh trật tự trên bờ và triển khai các phương án phòng cháy chữa cháy, kiểm soát hoạt động kinh doanh buôn bán của các tiểu thương và phương tiện vận chuyển khách đường bộ…

Hiện nay, các loại phí dịch vụ tham quan thắng cảnh, giá trông giữ phương xe ô tô, xe máy… đều có khung giá quy định và niêm yết công khai dọc theo các tuyến đường vào chùa Hương theo hướng dẫn của TP Hà Nội. Lực lượng chức năng sẽ phát huy tối đa hiệu quả từ các tiểu ban và các tổ kiểm tra liên ngành để kiểm soát chặt, không để xảy ra tình trạng tăng giá dịch vụ. Đồng thời, Ban Quản lý di tích chùa Hương đã yêu cầu các cửa hàng ăn uống phải công khai niêm yết giá và sẽ xử lý nghiêm các đơn vị cố tình tăng giá.

Liên quan đến giá dịch vụ phòng nghỉ, lãnh đạo xã Hương Sơn cho hay, tuỳ vào điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn… giá dịch vụ này do các đơn vị kinh doanh thoả thuận với khách. Tuy nhiên, nhiều năm qua, giá phòng nghỉ vào lúc đông khách nhất cũng không quá cao.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá phòng nghỉ trong tại địa phương từ 200.000 - 300.000 đồng/phòng. Khi chùa Hương mở cửa trở lại, khách thập phương gia tăng, giá phòng có thể tăng lên từ 500.000 - 600.000 đồng/phòng…

Trong bối cảnh dịch COVID-19, Ban Quản lý di tích quốc gia chùa Hương cho biết, từ ngày 13/3, khu di tích Hương Sơn không tổ chức lễ hội, chỉ tổ chức đón khách đáp ứng nhu cầu tâm linh của khách tham quan và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh an toàn.

Chùa Hương mở cửa đón khách Chùa Hương mở cửa đón khách

Từ ngày 13/3, sau hơn một tháng dừng đón khách để phòng dịch, UBND Hà Nội cho phép mở cửa trở lại danh thắng chùa ...

Xây dựng cáp treo nối chùa Hương và chùa Tiên Xây dựng cáp treo nối chùa Hương và chùa Tiên

Tuyến cáp treo từ chùa Long Vân (chùa Hương, Hà Nội) đến chùa Tiên (tỉnh Hòa Bình) vừa được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà ...

/ vtc.vn