Chưa hết tranh cãi về việc sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại

Trước phản đối kết quả thẩm định SGK của Bộ GD-ĐT vì cho rằng thiên về lý thuyết trong khi sách đã được thực tiễn công nhận, Bộ GD-ĐT đã phải lên tiếng giải thích.

Theo đó, đại diện cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục đã gửi ý kiến tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ không đồng tình với đánh giá của Hội đồng thẩm định sách Công nghệ giáo dục với những lý do cụ thể:

"Bộ sách Công nghệ giáo dục được hình thành và phát triển trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm công phu trên 40 năm, từ ý tưởng khoa học đến hệ thống lý luận, triết lý giáo dục trở thành một phương án giáo dục mới cho bậc tiểu học.

Đến nay, những quan điểm của Công nghệ giáo dục được áp dụng khá rộng rãi như lấy học sinh làm trung tâm, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc, học sinh học tập đảm bảo an toàn, đạt chất lượng cao".

chua het tranh cai ve viec sach cua gs ho ngoc dai bi loai

Việc thẩm định SGK công nghệ giáo dục bị đánh giá là lý thuyết, theo các tiêu chỉ cứng nhắc

Trước đó, đại diện trung tâm này cũng đã chính thức gửi đơn tới Thủ tướng Chính phủ bày tỏ sự bức xúc sau khi bộ SGK của GS.TSKH Hồ Ngọc Đại bị Hội đồng thẩm định đánh giá "không đạt" ngay từ vòng đầu.

Đơn này phản ánh kết quả thẩm định của Bộ GD-ĐT khiến cán bộ của Trung tâm và phụ huynh ở 48 tỉnh, thành phố - các địa phương đang có trên 900.000 học sinh lớp 1 học theo sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục - thắc mắc, bức xúc và hoang mang.

Các cán bộ trung tâm cho rằng ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo các tiêu chỉ cứng nhắc, trong khi bộ sách Công nghệ giáo dục được thẩm định nhiều lần và kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận.

Trước kiến nghị này Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã có văn bản phản hồi, trong đó nêu SGK là tài liệu triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh.

SGK định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Việc biên soạn, xuất bản SGK của các tổ chức, cá nhân thực hiện công bằng, minh bạch và theo quy định của pháp luật.

Văn bản dẫn nội dung Thông tư 33 quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK, tiêu chuẩn về tổ chức, cá nhân biên soạn SGK và quy định về tổ chức, thành lập và hoạt động của hội đồng thẩm định.

Các hội đồng quốc gia được thành lập và hoạt động theo đúng quy định tại Thông tư 33 với tinh thần nghiêm túc, khách quan, khoa học, công bằng.

Văn bản cũng nêu: "Nếu các tổ chức, cá nhân có nguyện vọng tiếp tục biên soạn sách giáo khoa thì bản mẫu sách giáo khoa phải được xây dựng lại để tổ chức thẩm định, như thẩm định lần đầu", vì vậy tập thể tác giả bản mẫu sách "Tiếng Việt 1", "Toán 1" do GS. TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên có thể tiếp tục hoàn thiện các bản mẫu sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT và đề nghị thẩm định lại theo quy định tại Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT để sách có cơ hội góp phần vào sự nghiệp đổi mới giáo dục trong giai đoạn mới.

Mặc dù Bộ đã chính thức phản hồi vấn đề gây tranh cãi về việc thẩm định bộ sách Công nghệ giáo dục nhưng đại diện Trung tâm Công nghệ giáo dục chưa nhất trí với nội dung trả lời của Bộ và cho rằng những ý kiến phản hồi chỉ như nhắc lại Nghị quyết, Thông tư chứ chưa đi sâu giải đáp 4 vấn đề được nêu trong văn bản kiến nghị.

chua het tranh cai ve viec sach cua gs ho ngoc dai bi loai

Bộ GD-ĐT phản hồi kiến nghị về SGK của GS Hồ Ngọc Đại bị loại

Bộ GD-ĐT vừa có phản hồi trước nội dung đơn kiến nghị của Trung tâm Công nghệ giáo dục về việc sách Công nghệ giáo ...

chua het tranh cai ve viec sach cua gs ho ngoc dai bi loai

Bộ Giáo dục: “GS Hồ Ngọc Đại có thể đề nghị thẩm định lại sách”

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản trả lời PGS. TSKH Nguyễn Kế Hào, người đại diện cho Trung tâm Công nghệ Giáo dục, NXB Giáo ...

chua het tranh cai ve viec sach cua gs ho ngoc dai bi loai

Để trở thành SGK, Công nghệ giáo dục phải được chỉnh sửa thẩm định lại

Bản mẫu sách “ Tiếng Việt 1, Toán 1 - Công nghệ giáo dục ” của Giáo sư Hồ Ngọc Đại có thể trở thành sách ...

chua het tranh cai ve viec sach cua gs ho ngoc dai bi loai

Ngoài Công nghệ giáo dục, nhiều bản thảo sách giáo khoa không đạt ở vòng 1

Đây là thông tin được ông Thái Văn Tài - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho ...

/ anninhthudo.vn