Chủ tịch Tập Cận Bình muốn Mỹ “chơi đẹp” với doanh nghiệp Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18-6 khẳng định ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp mở rộng vào tuần tới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản.

Ông Trump thông báo trên mạng Twitter rằng ông và Chủ tịch Tập đã có cuộc điện đàm rất tốt đẹp và đoàn đàm phán của hai nước sẽ có cuộc thảo luận trước cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc cũng thông báo ông Tập đồng ý gặp ông Trump tại sự kiện, dự kiến diễn ra vào ngày 28 và 29-6 ở Osaka-Nhật Bản. Song song đó, ông Tập kêu gọi các tranh chấp kinh tế và thương mại cần được giải quyết thông qua đối thoại.

chu tich tap can binh muon my choi dep voi doanh nghiep trung quoc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Chủ tịch Tập bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ đối xử công bằng với doanh nghiệp Trung Quốc, ngụ ý về vấn đề của Tập đoàn Huawei đang đối mặt với lệnh cấm làm ăn với các doanh nghiệp Mỹ vì lý do an ninh.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông kỳ vọng vào cuộc gặp với ông Tập tại G20 (nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới) mặc dù trước đó không lâu, ông Trump nói với đài Fox News rằng không có vấn đề gì về việc ông Tập có tham dự G20 hay không.

Ông Trump cũng nói với đài CNBC tuần trước rằng ông sẽ ngay lập tức đánh thuế lên 300 tỉ USD hàng Trung Quốc nếu ông Tập không tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Tuyên bố của ông Trump về cuộc gặp sắp tới được cho là giúp tránh nguy cơ chính quyền Washington đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, một số quan chức và cố vấn thương mại Mỹ cảnh báo một cuộc họp tiềm năng giữa ông Trump và ông Tập không thể đạt được một thỏa thuận thương mại nhưng có thể giúp mở đường cho một thỏa thuận tương tự.

Trước đó, ông Trump tăng thuế lên 25% với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu từ ngày 10-5 và dọa áp thuế lên hơn 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại. Đáp trả, Chính phủ Trung Quốc đã áp thuế 25% đối với 60 tỉ USD hàng nhập khẩu Mỹ.

chu tich tap can binh muon my choi dep voi doanh nghiep trung quoc TT Trump ghi dấu không tưởng, Chủ tịch Tập Cận Bình làm điều bất ngờ

Nước Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump như thức tỉnh sau một thời gian dài bình lặng. Cơn bão dân túy khiến thị trường ...

chu tich tap can binh muon my choi dep voi doanh nghiep trung quoc Phản ứng bất ngờ của ông Tập khi được ông Trump gọi là "vua của Trung Quốc"

Tổng thống Donald Trump tiết lộ ông từng gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là vua trong một chuyến thăm của ông tới Trung Quốc ...

Xuân Mai (Theo CNBC, Reuters)

/ https://nld.com.vn