Chủ đầu tư nói gì về lo ngại “dính” đá rơi khi lưu thông trên cao tốc Mai Sơn- quốc lộ 45?

Các vị trí mái taluy dương dọc tuyến cao tốc đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45 được gia cố bằng giải pháp: Khung bê tông cốt thép kết hợp với phun bê tông; Hệ lưới sức kháng cao và neo đá kết hợp với giải pháp hàng rào mềm chống đá rơi.

Trước một số phản ánh về việc người dân địa phương lo ngại nguy cơ đá rơi khi di chuyển trên cung đường qua cầu vượt cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 khu vực núi Giếng đoạn qua xã Hà Tiến (huyện Hà Trung, Thanh Hóa), đại diện Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án) khẳng định, trước khi đưa dự án vào khai thác, các giải pháp kỹ thuật gia cố taluy đã được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn và trải qua sự đánh giá nghiêm ngặt của cơ quan quản lý chuyên ngành.

Theo đó, các vị trí mái taluy dương dọc tuyến cao tốc đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45 được gia cố bằng giải pháp: Khung bê tông cốt thép kết hợp với phun bê tông; Hệ lưới sức kháng cao và neo đá kết hợp với giải pháp hàng rào mềm chống đá rơi.

Theo chủ đầu tư dự án, giải pháp gia cố mái taluy phạm vi Km 300+400 - Km 300+460 (phải tuyến) và đường đầu cầu mố M1 cầu vượt ngang Km 300+360 là giải pháp kỹ thuật đặc biệt.

Giải pháp gia cố ngăn đá rơi xuống cao tốc Mai Sơn-QL45 ảnh 1
 

Giải pháp gia cố ngăn đá rơi xuống cao tốc Mai Sơn-QL45

Trong đó, phạm vi đường cao tốc Km 300+400 - Km 300+460 (phải tuyến) đã được bổ sung giải pháp gia cố mái taluy bằng hệ lưới sức kháng cao và neo đá; Kết hợp với giải pháp hàng rào mềm RB2000KJ chống đá rơi.

Phạm vi Km 0+320 - Km 0+440 đường đầu cầu mố M1 cầu vượt ngang Km 300+360 được bổ sung giải pháp gia cố mái taluy bằng phun vữa bê tông lưới thép, neo; Kết hợp giải pháp hàng rào mềm RB2000KJ chống đá rơi.

Hàng rào mềm (lưới hứng) cách cao độ mặt đường 12m, đã được kiểm toán có khả năng chịu được viên đá khối lượng 1,6 tấn rơi từ độ cao 40,69m. Lưới hứng có thể chịu được tối đa khối đá 4,5 tấn rơi từ độ cao tương tự.

Giải pháp kỹ thuật nêu trên đã được đơn vị Tư vấn thiết kế tính toán, Tư vấn thẩm tra, Bộ GTVT chấp thuận, Ban QLDA phê duyệt, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thống nhất.

Cũng theo Ban QLDA Thăng Long, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, địa chất mái taluy đường đầu cầu mố M1 cầu vượt ngang Km 300+360 chủ yếu là đá vôi màu xám trắng phong hóa trung bình đến yếu, nứt nẻ mạnh (đá cấp 3).

Trong quá trình triển khai công tác đào nền đường các phạm vi nói trên, do hiện trạng tự nhiên của núi đá (núi Tiến Sỹ) nứt nẻ mạnh, nhiều vết nứt dài, lớn, các khe nứt dễ tách rời, việc thi công hoàn thiện kích thước hình học mái taluy theo hồ sơ thiết kế là không khả thi.

Trước thực trạng đó, các bên liên quan đã cùng nhau kiểm tra hiện trường thống nhất điều chỉnh độ dốc mái taluy đào và nghiên cứu các giải pháp gia cố mái taluy, chống đá lăn, đá rơi.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên đường phạm vi đường đầu cầu mố M1 cầu vượt ngang Km 300+360, Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản chỉ đạo tư vấn thiết kế tiếp tục nghiên cứu giải pháp gia cố ổn định mái taluy.

Trong quá trình khai thác, nếu phát sinh các vấn đề có thể ảnh hưởng đến an toàn, đơn vị chức năng sẽ rà soát, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông trên tuyến.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có chiều dài hơn 63km, đi qua địa phận hai tỉnh: Ninh Bình (hơn 14km), Thanh Hóa (hơn 49km). Tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô dự án sẽ được nâng lên 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Dự án đã được đưa vào khai thác, phục vụ an toàn người dân lưu thông từ ngày 30/4/2023.

https://www.anninhthudo.vn/chu-dau-tu-noi-gi-ve-lo-ngai-dinh-da-roi-khi-luu-thong-tren-cao-toc-mai-son-quoc-lo-45-post553417.antd

N.T / anninhthudo.vn