Theo Bộ Tài chính, thuế suất nhập khẩu bình quân gia quyền đối với mặt hàng xăng sẽ là 10%; dầu diezel 0,96%, dầu mazut 3,12% và dầu hỏa là 0,11%.
Bộ Tài chính vừa thông báo mức thuế suất thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu trong quý II/2018.
Theo đó, thuế suất nhập khẩu bình quân gia quyền đối với mặt hàng xăng sẽ là 10%; dầu diezel 0,96%, dầu mazut 3,12% và dầu hỏa là 0,11%.
Mức thuế này theo Bộ Tài chính là được căn cứ trên cơ sở tỷ trọng các mặt hàng xăng, dầu diezel, dầu hỏa và dầu mazut trong quý I/2018 từ ASEAN, Hàn Quốc, các nước trong khu vực khác, do Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế cung cấp. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng căn cứ vào thuế suất nhập khẩu ưu đãi MFN, thuế suất ưu đãi đặc biệt theo quy định hiện hành, các quy định khác có liên quan…
Trên cơ sở mức thuế đã công bố, Bộ Công Thương căn cứ vào đó để tính giá cơ sở xăng dầu theo quy định từ kỳ tính giá mới vào quý II/2018. Hàng quý, Bộ Tài chính sẽ tiến hành rà soát và thông báo các mức thuế nhập khẩu nói trên để làm cơ sở căn cứ tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu theo quy định.
Bộ Tài chính vừa thông báo mức thuế suất thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu. Ảnh: Báo Công thương |
Thời gian qua, liên quan đến thuế nhập khẩu bình quân gia quyền đối với mặt hàng xăng dầu cũng có nhiều tranh cãi. Kết quả kiểm kiểm toán mới đây do Kiểm toán Nhà nước công bố cũng chỉ ra một loạt những bất cập trong công tác quản lý, điều hành giá xăng dầu giai đoạn 2015 - 2016. Một trong những điểm đáng lưu ý được đề cập tới đó là việc áp dụng thuế bình quân gia quyền trong công thức tính giá cơ sở.
Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, việc áp dụng thuế bình quân gia quyền chưa đảm bảo cơ sở pháp lý vững chắc, cũng như tính minh bạch, rõ ràng trong quy định. Theo đó, do áp dụng thuế bình quân gia quyền trong cách công thức tính giá cơ sở mà 10 thương nhân đầu mối hưởng lợi 3.375 tỷ đồng trong năm 2015 và 1.433 tỷ đồng trong năm 2016.
Năm 2017, Hiệp hội Xăng dầu cũng đã nhiều lần kiến nghị đưa thuế nhập khẩu về một mức để thuận tiện hơn trong tính toán và sát với giá thực hơnTuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính vẫn bảo vệ quan điểm khi nhiều lần khẳng định rằng, giai đoạn hiện nay, thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở được tính theo mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là hợp lý nhất.
Vũ Đậu (T/h)
Giá xăng có thể tăng 800 đồng/lít ngày mai
Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự báo giá trong nước sẽ tăng trong kỳ điều chỉnh ngày mai do biến động của giá ... |
Doanh nghiệp thích bán xăng E5 hay A95?
Một số đại lý cho rằng xăng E5 mang lại lợi ích kinh tế cao hơn xăng A95 nhưng sản lượng tiêu thụ lại tập ... |
Một doanh nghiệp ở Sài Gòn kiến nghị cho sử dụng lại xăng RON 92
Cho rằng mục tiêu bảo vệ môi trường của xăng E5 khó đạt được nếu tỷ lệ tiêu thụ vẫn ở mức thấp như hiện ... |