Chọn vàng hay dầu giữa căng thẳng Mỹ - Iran?

Theo Goldman Sachs, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran leo thang, vàng đang là kênh tài sản trú ẩn tốt hơn dầu. 

Cả giá dầu và vàng đều tăng mạnh vào thứ sáu tuần trước, sau khi Mỹ không kích giết chết tướng Qasem Soleimani của Iran, làm dấy lên nỗi sợ Tehran sẽ trả thù.

Đà tăng của giá dầu Brent phản ánh tâm lý lo ngại căng thẳng leo thang có thể dẫn đến gián đoạn nguồn cung. Tuy nhiên, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng, với nguồn cung rất lớn hiện nay, nếu có gián đoạn, giá dầu cũng duy trì ở mức khoảng 69 USD mỗi thùng.

Ông Jeffrey Currie, Trưởng phòng nghiên cứu hàng hóa toàn cầu Goldman Sachs và cộng sự cho rằng, có nhiều kịch bản có thể sắp diễn ra, bao gồm những cú sốc nguồn cung hay thậm chí là phá hủy nhu cầu dầu, điều sẽ khiến giá lao dốc. "Ngược lại, lịch sử cho thấy hầu hết các kết quả là vàng có thể sẽ tăng vượt xa mức hiện tại", vị chuyên gia nhận định.

Những lo ngại về sự trả đũa của Iran đã khiến giá dầu tăng lên mức cao nhất kể từ sau vụ tấn công vào hai nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia vào tháng 9 năm ngoái. Nhưng vì không có gián đoạn nguồn cung lớn, Goldman Sachs dự đoán giá dầu có thể đi xuống trong những tuần tới, với mức hợp lý là 63 USD mỗi thùng.

Dầu Brent đã tăng 1,25%, đạt mức 69,47 USD mỗi thùng trong phiên giao dịch chiều thứ hai ở châu Âu. Trong khi đó, giá hợp đồng tương lai dầu WTI chỉ tăng hơn 1,1%, ở mức 63,75 USD mỗi thùng.

Khả năng gián đoạn nguồn cung dầu từ giả định eo biển Hormuz phải đóng cửa hoàn toàn cũng không cao. Samir Madani, Nhà đồng sáng lập công ty theo dõi qua vệ tinh TankerTrackers cho biết hôm thứ hai rằng, hoạt động vận tải qua eo biển vẫn ít có thay đổi từ sau vụ tướng Iran bị Mỹ giết.

Thêm vào đó, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore mới là điểm đến chính của các tàu dầu đi qua eo biển này chứ không phải Mỹ, được Iran xem là kẻ thù.

Ông Samir Madani nhấn mạnh rằng Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất từ Vịnh Ba Tư. Mối quan hệ giữa Iran và Trung Quốc cần được duy trì. "Do vậy, họ sẽ không đóng cửa eo biển trong thời gian sớm", ông nói nhưng dự báo giao tranh tại eo biển có thể xảy ra trong vài tuần tới.

Trong khi đó, giá vàng đã tăng 100 USD trong tháng qua, đạt mức 1.550 USD mỗi ounce. Goldman Sachs dự đoán nó sẽ hướng đến mốc 1.600 USD mỗi ounce do đồng đôla yếu hơn, lạm phát dự báo sẽ tăng và tăng trưởng kinh tế yếu. Hôm qua, giá vàng giao ngay tăng khoảng 1,6%, ở mức 1.576 USD mỗi ounce. Trước đó, nó đã đạt mức cao nhất trong bảy năm là 1.579,72 USD mỗi ounce.

Ông Jeffrey Currie nhấn mạnh rằng kim loại quý này có thể tăng giá hơn nữa, do căng thẳng địa chính trị gia tăng. Trong lịch sử, giá vàng tăng cao khi các căng thẳng đủ nghiêm trọng để gây ra biến động tiền tệ, thường thấy nhất trong các cuộc chiến tranh hoặc leo thang quân sự.

"Chúng tôi thấy rằng vàng có phong độ tốt, thậm chí kiểm soát tỷ giá thực và tình trạng đồng đôla yếu trong suốt thời gian của cuộc chiến vùng Vịnh và sự kiện 11/9/2001", ông Currie nói.

Do đó, các chuyên gia Goldman Sachs đi đến kết luận, căng thẳng Mỹ - Iran có thể khiến giá vàng tiếp tục tăng. Dự báo giá vàng của họ cho các mốc 3, 6 và 12 tháng tới là 1.600 USD mỗi ounce nhưng cũng có gặp rủi hơn nếu căng thẳng địa chính trị xấu đi.

Phiên An (theo CNBC)

chon vang hay dau giua cang thang my iran Giá dầu tăng mạnh, vượt mức 70 USD/thùng
chon vang hay dau giua cang thang my iran Giá dầu có thể tăng lên 80 USD nếu bất ổn ở Trung Đông gia tăng
chon vang hay dau giua cang thang my iran Giá dầu tăng sau khi Mỹ giết chết tướng Iran

/ vnexpress.net