“Choáng” với tài sản của những người giàu nhất - nghèo nhất thế giới

Hơn 2.000 tỉ phú giàu nhất thế giới nắm giữ số tài sản nhiều hơn tổng tài sản của 4,6 tỉ người nghèo nhất cộng lại - báo cáo của Oxfam tiết lộ những con số đáng chú ý.

Từ trái qua phải: Bill Gates, Warren Buffett, Jeff Bezos, Amancio Ortega, Mark Zuckerberg, Larry Ellison, Carlos Slim và Michael Bloomberg nằm trong số những người giàu nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Báo cáo thường niên của tổ chức Oxfam công bố trước Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thuỵ Sĩ ngày 20.1 cho biết, 2.153 người giàu nhất thế giới kiểm soát nhiều tiền hơn so với 4,6 tỉ người nghèo nhất cộng lại vào năm 2019.

Báo cáo của tổ chức từ thiện có trụ sở tại Nairobi cho biết, phụ nữ trên khắp thế giới làm việc 12,5 tỉ giờ mỗi ngày mà không được trả tiền hoặc công nhận.

Trong báo cáo “Time to Care” (Đến lúc phải quan tâm), Oxfam ước tính rằng công việc chăm sóc không được trả lương của phụ nữ đã tăng thêm ít nhất 10,8 nghìn tỉ USD mỗi năm cho nền kinh tế thế giới - gấp 3 lần so với ngành công nghệ.

“Một điều quan trọng đối với chúng tôi là nhấn mạnh rằng động cơ ẩn của nền kinh tế mà chúng ta thấy là công việc chăm sóc không được trả lương của phụ nữ. Và điều đó cần phải thay đổi” - Amitabh Behar, CEO của Oxfam Ấn Độ, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Để làm nổi bật mức độ bất bình đẳng trong nền kinh tế toàn cầu, Behar đã trích dẫn trường hợp của một người phụ nữ tên là Buchu Devi ở Ấn Độ, người dành 16 đến 17 giờ mỗi ngày để làm những việc như lấy nước sau khi đi bộ 3km, nấu ăn, chuẩn bị cho con đi học và làm một công việc được trả lương thấp.

“Trong khi đó, các bạn thấy các tỉ phú đang tề tựu tại Davos với máy bay cá nhân và lối sống siêu giàu của họ”- ông Behar nói.

“Buchu Devi không phải người duy nhất. Ở Ấn Độ tôi đã gặp những người phụ nữ này hàng ngày, và đây là câu chuyện trên toàn thế giới. Chúng ta cần thay đổi điều này” - Behar nói.

Theo ông Behar, để khắc phục điều đó, các chính phủ nên đảm bảo trước hết rằng người giàu phải đóng thuế, sau đó tiền thuế đó nên được sử dụng để trả cho nước sạch, chăm sóc sức khỏe và trường học chất lượng tốt hơn.

“Nếu bạn chỉ nhìn quanh thế giới, hơn 30 quốc gia đang chứng kiến ​​các cuộc biểu tình. Mọi người xuống đường và họ đang nói gì? - Rằng họ không chấp nhận sự bất bình đẳng này, họ sẽ không sống với những điều kiện như vậy” - ông Behar nói.

Những điểm đáng chú ý trong số những phát hiện quan trọng của báo cáo Oxfam:

- 2.153 tỉ phú giàu nhất thế giới có khối tài sản lớn hơn 4,6 tỉ người nghèo nhất.

- 22 người đàn ông giàu nhất có nhiều của cải hơn tất cả phụ nữ ở Châu Phi. Theo Liên Hợp Quốc, Châu Phi có 326 triệu phụ nữ từ 20 tuổi trở lên.

- 1% người giàu nhất thế giới có khối tài sản nhiều gấp đôi so với 6,9 tỉ người.

- Giá trị của công việc chăm sóc không được trả lương của phụ nữ từ 15 tuổi trở lên là 10,8 nghìn tỉ USD hàng năm.

- Số lượng tỉ phú đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua.

Bản báo cáo dài 63 trang cho rằng các nhà lãnh đạo thế giới không làm đủ để giải quyết khoảng cách ngày càng lớn giữa người nghèo và người giàu.

Báo cáo năm nay tập trung vào các chính sách cho phép nam giới thống trị các vị trí lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp và chính phủ. Báo cáo lập luận rằng bất bình đẳng kinh tế xuất phát từ sự bất bình đẳng giới.

Khánh Minh

Ngôi vị người giàu nhất thế giới đã có chủ nhân mới

Ngôi vị người giàu nhất thế giới trong danh sách của Forbes thuộc về Chủ tịch LVMH của Pháp (Moet Hennessy - Louis Vuitton) Bernard Arnaud.

Những người giàu nhất châu Á đang sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?

Tính đến ngày 23/12, tỷ phú người Ấn Độ - ông Mukesh Ambani (người giàu nhất châu Á) hiện đang sở hữu 61 tỷ USD.

Canh bạc 2 tỷ USD của người giàu nhất Việt Nam

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng muốn xuất khẩu xe điện sang Mỹ vào năm 2021, và dự định rót tới 2 tỷ USD tiền ...

 

 

/ laodong.vn