Cho thuê đất đặc khu 99 năm: Thủ tướng khẳng định sẽ điều chỉnh lại

Sáng nay (7.6), bên hành lang Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có trao đổi nhanh với báo chí xung quanh vấn đề cho thuê đất tại dự thảo Luật các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (đặc khu).

cho thue dat dac khu 99 nam thu tuong khang dinh se dieu chinh lai
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Liên quan đến vấn đề cho thuê đất đặc khu lên tới 99 năm đang có nhiều ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sẽ lắng nghe ý kiến của dư luận, của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia. "Chúng ta sẽ phải điều chỉnh lại vấn đề thời gian thuê đất một cách, phù hợp với những nguyện vọng mà Nhân dân đã phản ánh", Thủ tướng nói.

Thủ tướng nói thêm: "Tôi xin nói rằng, đây là đất thuê, thuê theo quy trình nào, hằng năm UBND trình Hội đồng Nhân dân giá thuê đất, chứ không phải giao đất vĩnh viễn kiểu nhượng tô, nhượng địa như Hồng Kông, Ma Cao (Trung Quốc trước đây), nhiều người hiểu lầm vấn đề này".

Theo Thủ tướng, liên quan đến thuê đất dài hạn, vấn đề cơ cấu nhà đầu tư phù hợp của từng quốc gia với tỷ lệ cần thiết, chứ không phải một nước. Vấn đề an ninh quốc gia, an ninh kinh tế phải đi cùng với nhau khi chúng ta xây dựng đặc khu lâu dài.

“Mọi người không phải lo lắng, khi chúng ta xây dựng đặc khu sẽ có một quốc gia nào đó đầu tư độc quyền, việc đầu tư phải được thiết kế cụ thể. Luật là khung pháp lý để tạo ra môi trường pháp lý cần thiết”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc việc đưa ra ưu đãi cho thuê đất 99 năm là trường hợp đặc biệt, ví dụ như cơ sở hạ tầng quan trọng, doanh nghiệp phải đầu tư rất lớn, họ cần thuê đất dài hạn, ý tưởng khi đưa ra ưu đãi là như vậy.

“Người dân, các vị lão thành cách mạng, các trí thức đã góp ý về cho thuê đất 99 năm, Thủ tướng và Quốc hội sẽ tiếp thu để có quy định phù hợp đáp ứng tình hình, cùng với các giải pháp khác đảm bảo quốc gia trường tồn, độc lập tự chủ, phát triển bền vững, xứng đáng với truyền thống dân tộc Việt Nam anh hùng”, Thủ tướng nhấn mạnh

Người đứng đầu Chính phủ cho biết thêm, trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc cũng có đặc khu cho thuê đất 99 năm. “Nhưng chúng tôi tiếp thu ý kiến Nhân dân, chúng tôi sẽ trình ra Quốc hội, lắng nghe ý kiến của đại biểu Quốc hội, theo hướng điều chỉnh giảm thời gian cho thuê đất xuống, để đảm bảo phù hợp với nguyện vọng của người dân. Còn thời gian cho thuê đất giảm xuống bao nhiêu Quốc hội sẽ xem xét”, Thủ tướng nói.

cho thue dat dac khu 99 nam thu tuong khang dinh se dieu chinh lai

Cho thuê đất đặc khu 99 năm: Nhà đầu tư cần gì?

Theo chuyên gia, điều quan trọng các nhà đầu tư cần có khi vào đặc khu là môi trường kinh doanh thông thoáng, luật pháp ...

cho thue dat dac khu 99 nam thu tuong khang dinh se dieu chinh lai

Bộ trưởng KHĐT: Luật đặc khu không có chữ nào về Trung Quốc

"Dự thảo Luật không có một chữ nào về Trung Quốc ở trong đó, chỉ có những người cố tình hiểu theo hướng đó và ...

http://danviet.vn/kinh-te/cho-thue-dat-dac-khu-99-nam-thu-tuong-khang-dinh-se-dieu-chinh-lai-883099.html

/ Dân Việt