Cho nhân viên làm từ xa, nghỉ luân phiên ngừa Covid-19

Trước diễn biến mới, nhiều doanh nghiệp Hà Nội cho nhân viên làm việc từ xa, thậm chí cho nghỉ luân phiên để vừa chống dịch, vừa đảm bảo công việc.  

8h sáng ngày 10/3, thay vì đến văn phòng, chị Ngọc – nhân viên một công ty về thanh toán điện tử được làm việc tại nhà. Các cuộc họp cũng được "kích hoạt" chế độ họp online. Việc này sẽ diễn ra tạm thời trong một tuần

Quyết định này được ban lãnh đạo công ty đưa ra sau khi Hà Nội ghi nhận ca mắc nCoV đầu tiên cuối tuần trước, và tình hình đang trở nên phức tạp hơn khi ghi nhận thêm nhiều trường hợp khác, ở nhiều tỉnh, thành.

Làm việc từ xa nhưng Ngọc vẫn phải đảm bảo tiến độ công việc dự án đang cùng thực hiện với các bộ phận khác. "Riêng sáng nay tôi phải họp 3 cuộc online, người lúc nào cũng gắn chặt lấy máy tính. Làm việc ở nhà còn bận hơn cả đi làm", Ngọc nói. Nhưng cô không thấy đó là sự phiền phức, trái lại, việc tránh tới nơi đông người, theo Ngọc, là giải pháp cần thiết lúc này.

Kyber Nerwork –mạng giao dịch tiền số phân quyền cũng thông báo cho toàn bộ nhân viên tại Hà Nội làm việc từ xa từ 9/3 cho tới khi có thông báo mới. Là nhân viên lập trình, công việc có thể chủ động mọi nơi nên Tùng – nhân viên công ty cho biết, không thấy bất tiện khi không tới văn phòng làm việc.

"Làm việc tại văn phòng dễ tập trung hơn, nhưng dịch đang diễn biến phức tạp thì làm việc từ xa là hợp lý, đảm bảo an toàn sức khoẻ là trên hết", Tùng nói.

Cho nhân viên làm việc tại nhà, lãnh đạo doanh nghiệp này cũng không quên dặn dò "chăm sóc tốt sức khoẻ cho bản thân, gia đình và duy trì hiệu suất làm việc như ở văn phòng".

Một số doanh nghiệp chưa thể cho toàn bộ nhân viên làm việc từ xa thì tăng cường các biện pháp phòng dịch hoặc cho nghỉ luân phiên trong tuần.

cho nhan vien lam tu xa nghi luan phien ngua covid 19
Nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm việc sáng 10/3. Ảnh: Viết Trung

Hiện nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại toà nhà 11 Cửa Bắc (Hà Nội) - cách khu Trúc Bạch chưa tới một km - vẫn tới văn phòng làm việc bình thường nhưng các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa ở mức cao nhất.

Máy đo thân nhiệt được lắp đặt tại sảnh chính. Các nhân viên buộc phải kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào cơ quan. Các khu vực công cộng như thang máy, hành lang, khu vệ sinh... liên tục được lau chùi bằng dung dịch khử khuẩn.

EVN cũng yêu cầu các nhân viên tại toà nhà hạn chế ăn uống, đi lại xung quanh khu phố Trúc Bạch, Châu Long; không nói chuyện trong thang máy và phải khai báo y tế, lịch sử đi lại tại các vùng, quốc gia đang có dịch và gửi thông tin về phòng y tế để kiểm soát.

Ông Quang - Phó tổng giám đốc một công ty xây dựng ở Hà Nội cho biết quyết định để nhân viên bộ phận hành chính, văn phòng đăng ký nghỉ luân phiên tới 15/3.

Cho nghỉ luân phiên, theo ông, sẽ tránh việc nhân viên phải di chuyển nhiều, tập trung đông người. Tuy nhiên, trường hợp dịch bệnh tại Hà Nội vẫn diễn biến căng thẳng, có thể công ty sẽ ra chính sách cho toàn bộ nhân viên làm việc từ xa tại nhà.

Riêng bộ phận làm việc trực tiếp với công trường không thay đổi. "Vì không thể nghỉ ngày nào để kịp tiến độ với chủ đầu tư, nên chúng tôi buộc phải vẫn để một số bộ phận liên quan làm việc", ông nói.

Nhìn chung, các doanh nghiệp đều đang xây dựng nhiều kịch bản ứng phó theo mức độ của dịch với các tình huống khác nhau. Ngoài yêu cầu nhân viên tăng cường các biện pháp phòng dịch (đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên...), việc tiếp khách quốc tế, đặc biệt là khách đến từ các vùng, quốc gia đang có dịch cũng hạn chế, trừ trường hợp cần thiết.

cho nhan vien lam tu xa nghi luan phien ngua covid 19
Nhân viên Tổng công ty Phát điện 3 (Genco 3) được phát khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm việc. Ảnh: Genco 3

Không riêng Hà Nội, nhiều doanh nghiệp tại TP HCM cũng đưa ra chính sách phòng dịch chặt chẽ.

Trở về từ chuyến du lịch Singapore 5 ngày 4 đêm vào cuối tuần qua, anh Quốc Sang, nhân viên một công ty có vốn đầu tư của Mỹ trụ sở chính tại quận 1, TP HCM, nhận email yêu cầu "bất cứ ai trở về từ Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran hoặc bất kỳ khu vực nào ở miền Bắc Italy nên tự cách ly và làm việc từ xa trong 14 ngày, kể từ ngày trở về".

"Lúc đó tôi có sốc nhẹ vì nghĩ rằng Singapore chưa phải vùng dịch nguy hiểm hàng đầu. Tôi luôn vệ sinh, đeo khẩu trang đầy đủ và sức khỏe tốt. Nhưng khi hiểu vấn đề và vì sự an toàn sức khỏe cộng đồng nên tôi thấy yêu cầu này là đúng đắn", anh Sang nói.

Chị Kim Thanh, nhân sự cấp quản lý một công ty về công nghệ có vốn đầu tư nước ngoài tại TP HCM cho biết đã nhận được email khẩn của cấp vùng về việc nhân viên tại văn phòng Việt Nam được yêu cầu ở nhà làm việc từ 9/3 cho đến khi có thông báo mới. Công ty này cũng cam kết cung cấp đủ khẩu trang và hỗ trợ chi phí Internet trong thời gian làm việc từ xa của nhân viên.

Anh Minh - Dỹ Tùng

cho nhan vien lam tu xa nghi luan phien ngua covid 19 Apple, Google, Facebook cho nhân viên làm việc ở nhà

Apple, Facebook, Google, Amazon và Microsoft đều khuyến khích nhân viên của mình ở khu vực Seattle làm việc ở nhà khi Covid-19 bùng phát ...

/ vnexpress.net