Chờ gì ở U16 Việt Nam?

Chiều 3/8, U16 Việt Nam sẽ bước vào cuộc đối đầu với U16 Philippines tại lượt trận thứ 2 bảng A giải U16 Đông Nam Á 2022. Mục tiêu mà huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn đề ra không chỉ là 3 điểm mà còn là tinh thần thi đấu.

Ở trận đấu ra quân giải U16 Đông Nam Á 2022, U16 Việt Nam đã thắng đậm U16 Singapore với tỉ số 5-1. Thế nhưng, vết gợn để lại là trung vệ Hữu Trọng phải nhận thẻ vàng thứ hai phải rời sân ở phút 86. 1 bàn thua và 1 tấm thẻ đó, đó là điều khiến chiến thắng của U16 Việt Nam không trọn vẹn.

2.jpg -0
U16 Việt Nam là lứa kế cận cho tương lai. Ảnh: VFF.

Trong cuộc họp rút kinh nghiệm với các cầu thủ, huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn nói rằng: “Đúng là U16 Việt Nam đã có 3 điểm. Nhưng tôi chưa hài lòng về cách chơi của chúng ta. Trước một đối thủ như U16 Singapore, đội vẫn để xảy ra trường hợp lĩnh thẻ đỏ và phát sinh chấn thương. Ngoài ra, một số cầu thủ còn bị chuột rút. Tôi muốn các bạn xem lại và phải thật sự tập trung. Các bạn phải động viên nhau, tạo nên tinh thần thi đấu vì thành tích chung của toàn đội. Nên nhớ, không có ai ở đây là ngôi sao. Chúng ta chỉ có một ngôi sao ở trước ngực.

Một chiến thắng chưa nói lên được điều gì. Chúng ta phải tập trung vào những trận đấu tiếp theo. U16 Việt Nam không thể vì một chiến thắng mà ở trên mây. Tôi chưa hài lòng về cách chơi của chúng ta. U16 Việt Nam còn 2 trận đấu nữa ở vòng bảng. Chúng ta phải suy nghĩ để cùng nhau đi đến trận đấu cuối cùng”.

U16 Việt Nam dự giải U16 Đông Nam Á 2022 với mục tiêu giành chức vô địch. Đây là lứa cầu thủ được VFF đặt nhiều kỳ vọng sẽ là thế hệ kế cận cho các lứa U19, U23 và đội tuyển quốc gia trong tương lai. Sân chơi U16 là nơi ươm mầm cho các cầu thủ.

Nhìn vào danh sách U16 Việt Nam lần này có thể thấy, cầu thủ được trải đều ra các đội: Trung tâm PVF, Hà Nội, Sông Lam Nghệ An, Viettel, Đà Nẵng, Huế… thay vì tập trung ở một số trung tâm đào tạo trẻ như trước đây. Các đội bóng có tuyến trẻ chất lượng như Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai, Viettel không còn chiếm thế độc tôn.

Ở giải đấu năm nay, U16 Việt Nam được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn. Đây là người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc dẫn dắt các đội trẻ từ Hoàng Anh Gia Lai đến U22 quốc gia. Ông Tuấn cũng có quãng thời gian dài làm việc ở Hoàng Anh Gia Lai, tham gia cả vào khâu đào tạo trẻ và cầm quân thi đấu tại V.League.

Bên cạnh đó, trưởng đoàn của U16 Việt Nam lần này là huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn. Ông từng giúp U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup 2017. Với kinh nghiệm trong công tác huấn luyện các đội tuyển trẻ quốc gia, ông Hoàng Anh Tuấn cũng sẽ hỗ trợ cho ban huấn luyện của U16 Việt Nam trong các vấn đề chuyên môn.

Bóng đá Việt Nam từng chứng kiến những thế hệ U16 chất lượng. Đó là thế hệ của Văn Quyến, Văn Vinh, Ánh Cường… năm 2000. Đó là giải đấu mà chúng ta đã tạo địa chấn với việc vào đến vòng bán kết giải U16 Châu Á. Sau đó, những cầu thủ trẻ đã trở thành những tài năng của đội tuyển quốc gia. Văn Quyến chính là cái tên nổi bật hơn cả.

Gần nhất là năm 2016, chúng ta có thế hệ U16 Việt Nam dưới dự dẫn dắt của huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã vào đến tứ kết giải U16 Châu Á. Sau đó, chúng ta đã thua U16 Iran tại bán kết và lỡ cơ hội giành vé dự U17 World Cup 2017. Đó cũng là lứa cầu thủ sau này đã có đóng góp cho các đội tuyển U19, U23.

Đấy chính là lý do mà VFF rất chú trọng phát triển các đội tuyển trẻ, từ cấp độ U16. Như Quyền Chủ tịch VFF từng chia sẻ rằng, bóng đá Việt Nam muốn tiệm cận trình độ châu lục thì cần thường xuyên dự vòng chung kết các giải AFC. Bên cạnh đó, chúng ta mới chỉ có U20 là giành vé dự World Cup, đội tuyển quốc gia mới chỉ vào vòng loại thứ 3. Bóng đá Việt Nam cần có thêm nhiều hơn nữa các đội tuyển quốc gia tiến xa ở giải Châu Á. Muốn như vậy, cần tập trung bắt đầu từ những thế hệ trẻ từ các giải Đông Nam Á.

Hôm 1/8, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) thông báo FIFA đã quyết định sẽ phân 8,5 suất (gồm 8 suất chính thức và 1 suất đấu play-off liên lục địa) cho các đại diện Châu Á tham dự vòng chung kết World Cup 2026. Đây là cơ hội cho đội tuyển quốc gia. Và theo lộ trình 4 năm nữa, những cầu thủ trẻ sẽ đóng vai trò quan trọng cho U23 và đội tuyển quốc gia. VFF sớm xác định tầm nhìn chiến lược để xây dựng lộ trình từ lúc này.

Với huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn, lứa U16 Việt Nam hiện tại là nòng cốt cho lộ trình dài hơi đó.

U16 Việt Nam lên đấu pháp trước trận gặp U16 Philippines

Huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn cho các cầu thủ làm quen với đấu pháp để đối phó với U16 Philippines.  Ông Tuấn cho cầu thủ chạy cánh trái – Vi Đình Thượng nghỉ ngơi. Cầu thủ của Huế bị tái phát chấn thương cổ chân trong cuộc đối đầu với U16 Singapore. Dù đã đi lại được bình thường nhưng Đình Thượng vẫn được huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn tạo điều kiện nghỉ ngơi nhằm hồi phục hoàn toàn.

Cũng trong phần đầu buổi tập, vị thuyền trưởng U16 Việt Nam chia đội ra làm 2 nhóm. Nhóm cầu thủ thi đấu ở trận thắng 5-1 trước U16 Singapore được thả lỏng cùng trợ lý thể lực. Nhóm còn lại tập luyện chuyên môn cùng huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn. Ở phần sau xoay quanh chuyên môn, U16 Việt Nam bắt đầu rèn đấu pháp để đối phó với U16 Philippines.

 Do đã trực tiếp và theo dõi U16 Philippines ở trận thua 0-2 trước U16 Indonesia, ông Nguyễn Quốc Tuấn xác định được các cá nhân nổi trội và phương án chơi bóng của U16 Philippines. Căn cứ từ đó, ông bắt đầu hướng dẫn cho các học trò cách di chuyển, chọn vị trí nhằm sẵn sàng cho trận đấu với đội bóng này.

Nếu thắng U16 Philippines, U16 Việt Nam sẽ củng cố ở 1 trong 2 vị trí đầu bảng. Qua đó đội tiếp tục có thêm cơ hội hướng đến vòng bán kết. Tại giải đấu này, 3 đội đứng đầu các bảng A, B, C và đội nhì có thành tích tốt nhất mới giành quyền đi tiếp.

https://cand.com.vn/the-thao/cho-gi-o-u16-viet-nam--i662599/

 

Hưng Hà / Công an nhân dân