Chính thức phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng

Kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng sẽ có hình dáng hai đường cong lượn sóng bên bờ sông Hồng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP tổ chức, được Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đánh giá, xếp hạng.

Theo đó, cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa phạm vi cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, kết nối phố Trần Hưng Đạo tại khu vực các quận Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng sang đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, quận Long Biên.

Phạm vi nghiên cứu có điểm đầu tại ngã năm giao giữa các tuyến phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông - Tăng Bạt Hổ - Hàn Thuyên, điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, chiều dài khoảng 5,5km.

Về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, đây là công trình giao thông cấp đặc biệt. Khổ thông thuyền đáp ứng tiêu chuẩn sông cấp II theo quy hoạch với kích thước BxH = 50 x 95m.

Cầu gồm 6 làn xe cơ giới, các làn xe hỗn hợp, xe thô sơ và hè đi bộ hai bên. Vận tốc thiết kế tối đa 80km/h.

antd-kien-truc-cau-tran-hung-dao-9088
Cầu Trần Hưng Đạo sẽ có hình dáng hai đường cong lượn sóng bên bờ sông Hồng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực

Về các phương án kiến trúc đạt giải, phương án đạt giải Nhất có mã số THĐ12 với hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu cầu chính dạng vòm thép, sơ đồ nhịp 150mx6, chiều dài cầu 900m, mặt cắt ngang cầu tại giữa nhịp rộng 40,66m, tại trụ cầu rộng 47,76m (6 làn xe cơ giới).

Ý tưởng kiến trúc tạo một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội với hai đường cong lượn sóng bên bờ sông Hồng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực.

Theo UBND TP Hà Nội, phương án này sẽ chọn làm phương án triển khai lập dự án đầu tư, thi công xây dựng cầu.

UBND TP giao Sở QH-KT kiểm tra, xác nhận hồ sơ bản vẽ phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đạt giải nhất phù hợp với nội dung quyết định phê duyệt của UBND TP để triển khai các bước tiếp theo.

Ngoài ra, phương án đạt giải Nhì có mã số THĐ18 có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu vòm thép, sơ đồ 5 nhịp 110+130+130+110+110 590m.

Ý tưởng kiến trúc - chính là hào khí rồng thiêng, sử dụng vòm thép tạo hình khỏe khoắn.

Phương án đạt giải Ba mã số THĐ07 có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu dạng dây văng, sơ đồ 6 nhịp 102+4x160+102 = 844m.

Ý tưởng kiến trúc xuất phát từ hoa văn thủy ba (sóng nước) gồm 5 trụ tháp treo tạo hình chữ V.

TP Hà Nội giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội tổ chức công bố công khai kết quả cuộc thi và thông báo kết quả đến các đơn vị tham gia dự thi để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và nhân dân được biết.

Phối hợp với Công ty CP Him Lam tổ chức trao giải thưởng cho các đơn vị dự thi có phương án đạt giải theo đúng quy chế thi tuyển và các quy định hiện hành.

TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở KH&ĐT, trên cơ sở phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đạt giải Nhất được phê duyệt, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu theo đúng quy định hiện hành.

Ngân Tuyền / ANTĐ