Chính phủ Mỹ vay tiền để giảm gánh nặng ngân sách

Chính phủ Mỹ muốn vay thêm 3.000 tỷ USD cho quý II trong bối cảnh những gói cứu trợ vì dịch Covid-19 tạo gánh nặng cho ngân sách.

Chính phủ Mỹ muốn vay thêm 3.000 tỷ USD cho quý II trong bối cảnh những gói cứu trợ vì dịch Covid-19 tạo gánh nặng cho ngân sách.

chinh phu my vay tien de giam ganh nang ngan sach

Con số này cao gấp 5 lần kỷ lục mức vay một quý trước đó từ thời khủng hoảng tài chính 2008, theo BBC.

Mỹ đã phê chuẩn chương trình cứu trợ trong đại dịch Covid-19 trị giá 3.000 tỷ USD, bao gồm hỗ trợ ngân sách cho các hoạt động y tế và hỗ trợ trực tiếp đến người dân. Tổng nợ công của Mỹ hiện gần chạm mốc 25.000 tỷ USD.

Gói cứu trợ Covid-19 ước tính tương đương gần 14% nền kinh tế Mỹ. Giới chức nước này vẫn đang thảo luận về những chương trình hỗ trợ mới, dù một số thành viên phe Cộng hoà lo ngại về tác động đến nợ công ngày càng tăng.

Mỹ vay mượn từ việc bán trái phiếu chính phủ. Lãi vay mượn thường được định mức thấp do các bên cho vay đánh giá tính rủi ro từ trái phiếu Mỹ cũng ở mức thấp.

Tuy nhiên, ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, nợ công của nước này vẫn tăng cao đến mức các chuyên gia kinh tế lo ngại về rủi ro đối với tăng trưởng lâu dài, khi Mỹ chi tiêu nhiều hơn so với thu vào.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ hồi tháng 4 ước tính thâm hụt ngân sách của nước này năm nay có thể đạt 3.700 tỷ USD, trong khi nợ công tăng vượt mức 100% GDP.

Nhiều bang tại Mỹ đang hướng tới việc mở cửa lại nền kinh tế khi số ca nhiễm mới chậm dần trong nhiều tuần qua. Gavin Newsom, Thống đốc bang California, cho biết một số doanh nghiệp có thể mở cửa vào cuối tuần này. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo Mỹ đã có 24 giờ bùng phát nguy hiểm nhất từ ngày thứ năm (30/4) cho đến thứ sáu (1/5).

Kết thúc phiên 4/5, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng hơn 26 điểm (tương đương 0,1%) lên 23.749 điểm. Trong phiên, Dow Jones có thời điểm giảm 360 điểm. S&P 500 nhích nhẹ trên tham chiếu, trong khi Nasdaq Composite tăng 1,2% lên 8.710 điểm nhờ đà tăng mạnh của các cổ phiếu công nghệ lớn.

Cổ phiếu Microsoft và Netflix lần lượt vượt 2,4% và 3% trên tham chiếu. Apple và Facebook đều tăng 1,4%.

Đà tăng mạnh của lĩnh vực công nghệ bù đắp cho sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu hàng không sau khi tỷ phú đầu tư Warren Buffett cho biết tập đoàn Berkshire Hathaway đã bán toàn bộ cổ phiếu trong lĩnh vực này vì Covid-19. Nhóm cổ phiếu hàng không dẫn đầu đà giảm trong S&P 500, với Delta, United và American Airlines đều mất hơn 5%. Cổ phiếu hãng sản xuất máy bay Boeing cũng giảm 1,4%.

Phóng viên (T/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

chinh phu my vay tien de giam ganh nang ngan sach Covid-19 có thể thay đổi chính phủ Mỹ
chinh phu my vay tien de giam ganh nang ngan sach Chính phủ xem xét giảm một loạt thuế, phí vì Covid-19
chinh phu my vay tien de giam ganh nang ngan sach Chiều nay Thường trực Chính phủ chốt phương án cách ly xã hội
chinh phu my vay tien de giam ganh nang ngan sach Iran đề nghị vay từ IMF 5 tỉ USD chống dịch Covid-19