Chiến hạm Mỹ - Hà Lan diễn tập tác chiến chung trên Biển Đông

Hải quân Mỹ và Hà Lan ngày 22/5 tuyên bố tiến hành diễn tập chung trên Biển Đông có sự tham gia của các tàu chiến Mỹ và Hà Lan.

Hải quân Mỹ cho biết, cuộc diễn tập có sự tham gia của tàu tác chiến ven bờ USS Mobile và tàu vận tải USNS Wally Schirra thuộc Hải đoàn Khu trục hạm 7 của Hải quân Mỹ cùng khinh hạm HNLMS Tromp của Hải quân Hà Lan.

Chiến hạm Mỹ - Hà Lan diễn tập tác chiến chung trên Biển Đông- Ảnh 1.

Tàu Hải quân Mỹ - Hà Lan diễn tập tác chiến chung trên Biển Đông (Ảnh: Hải quân Mỹ).

"Hà Lan là một trong những quốc gia có mối quan hệ song phương liên tục và lâu đời nhất của Mỹ bắt đầu từ thế kỷ 18. Chúng tôi rất hy vọng có được cơ hội hợp tác với các đối tác và đồng minh đặc biệt là ở trên biển. Chúng tôi chia sẻ cam kết sâu sắc về duy trì ổn định và tự do hàng hải tại tuyến đường biển quan trọng nhất Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương", Đại tá Sean Lewis, chỉ huy Hải đoàn Khu trục hạm 7 trực thuộc Hạm đội 7, Hải quân Mỹ cho biết.

Cũng theo Đại tá Sean Lewis, cuộc diễn tập lần này là cơ hội quý giá để tăng cường khả năng phối hợp tác chiến của các đồng minh trong những tình huống phức tạp và cải thiện năng lực sẵn sàng chiến đấu.

Trong khi đó, Trung tá Yvonne van Beusekom, Chỉ huy trưởng khinh hạm HNLMS Tromp cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia để thúc đẩy hòa bình và ổn định tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương".

Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành diễn tập tác chiến hiện đại trên biển với các đồng minh và đối tác với quy mô ngày càng mở rộng và độ phức tạp ngày càng được nâng cao để tăng cường khả năng hợp đồng tác chiến và thể hiện quyết tâm chung trong việc răn đe kẻ thù.

Hải đoàn Khu trục hạm 7 của Hải quân Mỹ là hải đoàn khu trục hạm tiền phương tại Đông Nam Á có nhiệm vụ hàng đầu là chỉ huy chiến thuật và hoạt động chủ lực cho các tàu tác chiến ven bờ được luân phiên triển khai trong khu vực do Hạm đội 7 chịu trách nhiệm quản lý cũng như xây dựng mối quan hệ đối tác thông qua các cuộc diễn tập và trao đổi quân sự.

Khánh An / Báo Giao thông