Chiến hạm Mỹ can thiệp, tàu chở hóa chất may mắn thoát nạn

Các quan chức Mỹ ngày 28-11 cho biết, tàu chiến USS Mason của Hải quân nước này đã phản hồi cuộc gọi cầu cứu từ một tàu chở hóa chất ở Vịnh Aden. Tàu chở hóa chất này trước đó đã bị các đối tượng có vũ trang tấn công, và hiện đã an toàn.

Tàu chiến USS Mason của Hải quân Mỹ

Tàu chiến USS Mason của Hải quân Mỹ

Con tàu bị tấn công được xác định là Central Park, khi đang chở axit photphoric ở Vịnh Aden. Một trong những quan chức giấu tên xác nhận tàu USS Mason đã đáp lại cuộc gọi cầu cứu và tàu Central Park hiện đã được tự do. Tuy nhiên, phía Mỹ chưa xác định được nhóm nào đã tiến hành vụ tấn công trên.

Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công ở vùng biển Trung Đông kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas của Palestine nổ ra vào ngày 7-10.

Vụ tấn công diễn ra sau khi phiến quân Houthi bắt giữ một tàu chở hàng ở phía nam Biển Đỏ vào tuần trước. Nhóm phiến quân này cũng đã bắn tên lửa đạn đạo và phóng máy bay không người lái có vũ trang vào Israel. Houthi khẳng định sẽ tiếp tục tấn công tàu thuyền do các công ty Israel sở hữu, vận hành hoặc mang cờ Israel.

Central Park là tàu chở hóa chất cỡ nhỏ, trọng tải 19.998 tấn, do Công ty Zodiac Maritime Ltd vận hành. Đây là công ty quản lý tàu thuyền quốc tế có trụ sở tại London (Anh) thuộc gia tộc Ofer ở Israel.

Trong một tuyên bố, Công ty Zodiac Maritime cho biết, tàu Central Park vận chuyển axit photphoric có thể đã bị cướp biển tấn công khi đi qua vùng biển quốc tế, cách bờ biển Somalia khoảng 54 hải lý.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sự an toàn của 22 thủy thủ đoàn trên tàu. Trong số các thành viên thủy thủ đoàn có các công dân Nga, Bulgaria, Ấn Độ, Gruzia và Philippines”, Zodiac Maritime cho hay.

Hiện nhóm phiến quân Houthi chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

https://www.anninhthudo.vn/chien-ham-my-can-thiep-tau-cho-hoa-chat-may-man-thoat-nan-post559179.antd

Tuấn Anh / anninhthudo.vn