Chiến dịch Oscar của ‘Wonder Woman’: Warner Bros. đang ảo tưởng?

Hãng phim Warner Bros vừa bắt đầu chiến dịch vận động tranh giải Oscar cho bom tấn “Wonder Woman”. Nhưng khó có thể tin rằng tác phẩm siêu anh hùng DC sẽ làm nên lịch sử.

Hồi tháng 7, báo chí Mỹ đưa tin Warner Bros. có kế hoạch vận động tranh giải Oscar cho Wonder Woman (Nữ thần chiến binh). Những tưởng đó chỉ là lời đồn, nhưng mới đây Warner Bros. đã mở trang web vận động cho bom tấn thuộc Vũ trụ Siêu anh hùng DC (DCEU) cùng với ba tác phẩm gây tiếng vang khác là Dunkirk của đạo diễn Christopher Nolan, Blade Runner 2049 và phim hoạt hình The LEGO Batman Movie.

Theo trang web của Warner Bros., Wonder Woman xứng đáng được đề cử ở 15 hạng mục Oscar, bao gồm những giải quan trọng như phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc, kịch bản chuyển thể, nữ diễn viên chính (Gal Gadot với vai Wonder Woman), nữ diễn viên phụ, nam diễn viên phụ, quay phim, thiết kế bối cảnh, kỹ xảo, nhạc nền….

Wonder Woman thiếu sự đột phá

Wonder Woman là tác phẩm đầu tiên thuộc DCEU được giới phê bình đánh giá cao (đạt điểm số ấn tượng 92% trên trang web tổng hợp các bài phê bình Rotten Tomatoes). Đây cũng là thành công thương mại lớn của Warner Bros. khi đạt doanh thu tới 821,5 triệu USD (trên kinh phí sản xuất 149 triệu USD).

chien dich oscar cua wonder woman warner bros dang ao tuong
Gal Gadot gây ấn tượng với vai Wonder Woman, nhưng bộ phim siêu anh hùng DC chưa đủ tầm Oscar.

Wonder Woman đã giúp vực dậy DCEU sau khi ba phim trước là Man of Steel, Batman v SupermanSuicide Squad bị giới phê bình chỉ trích.

Năm 2015, Warner Bros. cũng mở chiến dịch Oscar cho một bom tấn mùa hè là Mad Max: Fury Road. Kết quả là bộ phim của đạo diễn George Miller nhận được tới 10 đề cử Oscar, bao gồm đề cử phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc. Mad Max: Fury Road sau đó đã giành tới 6 tượng vàng Oscar ở các hạng mục kỹ thuật.

Tuy nhiên, khó có thể tin rằng Wonder Woman sẽ làm được những gì Mad Max: Fury Road đã có. Đó là một bom tấn có tính giải trí cao, đầy hấp dẫn, nữ diễn viên xinh đẹp Gal Gadot gây ấn tượng mạnh với vai siêu anh hùng Diana Prince vừa quyến rũ vừa mạnh mẽ. Nhưng Wonder Woman chỉ có thể được xem là xuất sắc nếu so sánh với những sản phẩm khác của DCEU.

Trên thực tế, Wonder Woman khá “phổ thông” và an toàn, thiếu hẳn sự đột phá nghệ thuật cần có của một tác phẩm Oscar. Phim có nhiều điểm bị cho là bắt chước Captain America: The First Avenger của Marvel, sự hài hước là động thái “học hỏi” đối thủ khó có thể phản bác.

Tác phẩm của nữ đạo diễn Patty Jenkins còn bị chỉ trích là có kịch bản thiếu chặt chẽ, nhân vật phản diện (Thần Chiến tranh Ares) quá nhạt nhẽo và đoạn cao trào quá lạm dụng kỹ xảo.

Tầm cỡ như The Dark Knight cũng bị ngó lơ

Trong 17 phim siêu anh hùng từng được đề cử Oscar, chưa có tác phẩm nào nhận đề cử phim hay nhất. Đa phần chỉ là các đề cử kỹ thuật như kỹ xảo. The Dark Knight (Hiệp sĩ bóng tối) của đạo diễn Christopher Nolan - phim siêu anh hùng được đánh giá là xuất sắc nhất từ trước đến nay - cũng không có được vinh dự đó.

chien dich oscar cua wonder woman warner bros dang ao tuong
The Dark Knight được đánh giá là phim siêu anh hùng xuất sắc nhất, nhưng cũng không được đề cử Oscar phim hay nhất.

The Dark Knight được công nhận là vượt ra ngoài khuôn khổ của dòng phim siêu anh hùng, trở thành một bộ phim tội phạm - hành động xuất sắc. Nam diễn viên đã quá cố Heath Ledger cũng rất xứng đáng với tượng vàng Oscar giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhờ màn hóa thân đầy ấn tượng trong vai kẻ ác Thằng hề (Joker).

Nhưng đối với các thành viên Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ vốn rất truyền thống và thậm chí có phần bảo thủ, tầm cỡ và đột phá như The Dark Knight cũng vẫn là chưa đủ để được đề cử Oscar phim hay nhất bên cạnh các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.

Do đó, một Wonder Woman quá an toàn, thiếu sự đột phá chắc chắn không có cơ hội Oscar nào ngoại trừ một số hạng mục kỹ thuật. Sắp tới, Warner Bros. cũng sẽ tung ra bom tấn Justice League, cuộc tập hợp các siêu anh hùng biểu tượng của DC như Superman, Wonder Woman, Batman, Aquaman… Nhưng cũng khó có khả năng Justice League có chất lượng nghệ thuật đạt tầm Oscar.

Rất có thể trong tương lai sẽ có một phim siêu anh hùng được đề cử, thậm chí đoạt giải Oscar phim hay nhất. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra tại lễ trao giải Oscar năm 2018 với Wonder Woman.

chien dich oscar cua wonder woman warner bros dang ao tuong Những điều thú vị khán giả có thể bỏ qua ở trailer \'Justice League\'

Sau khi trailer cuối cùng của bom tấn "Justice League" được tung ra, fan hâm mộ DC đã "đứng ngồi không yên" với loạt tình ...

chien dich oscar cua wonder woman warner bros dang ao tuong Đóng vai Batman là ước mơ từ nhỏ của Ben Affleck

Tài tử Ben Affleck chia sẻ việc được đóng vai Batman là giấc mơ từ thời thơ ấu của mình. Anh càng hạnh phúc hơn ...

https://news.zing.vn/chien-dich-oscar-cua-wonder-woman-warner-bros-dang-ao-tuong-post788853.html

/ Nhật Minh / Zing