Chiến đấu cơ Trung Quốc đối đầu máy bay quân sự Mỹ ở Biển Đông

Theo Reuters, chiến đấu cơ của Trung Quốc thực hiện thao tác nguy hiểm gần một máy bay quân sự của Mỹ trong không phận quốc tế ở Biển Đông.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, máy bay chiến đấu phản lực J-16 của Trung Quốc đã bay trực diện trước một máy bay giám sát RC-135 của Mỹ trong không phận quốc tế trên Biển Đông vào hôm 26/5, buộc máy bay của Lực lượng Không quân Mỹ phải bay qua vùng nhiễu động và khiến máy bay Mỹ bị rung lắc.

"RC-135 đang thực hiện các hoạt động an toàn và thường lệ trong không phận quốc tế trên Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế", Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho hay.

my-05282938
Lầu Năm Góc cho biết phi công Trung Quốc "bay thẳng trước mũi" RC-135 của Mỹ. (Ảnh chụp màn hình từ video của Lầu Năm Góc)

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ nhấn mạnh bất chấp sự cố, các lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động của mình trong vùng biển quốc tế.

"Chúng tôi hy vọng tất cả các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sử dụng không phận quốc tế một cách an toàn và phù hợp với luật pháp quốc tế", Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết thêm.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa lên tiếng về cáo buộc của Lầu Năm Góc.

Trước đây, Trung Quốc từng nói rằng việc Mỹ đưa tàu và máy bay vào Biển Đông là không tốt cho hòa bình ở khu vực.

Những vụ đối đầu giữa máy bay Mỹ và Trung Quốc vẫn thường diễn ra. Mỹ nhiều lần lên án xu hướng hành vi ngày càng nguy hiểm của máy bay quân sự Trung Quốc.

Vào tháng 12 năm ngoái, một máy bay quân sự của Trung Quốc đã áp sát một máy bay của Lực lượng Không quân Mỹ trong phạm vi 3 m và buộc máy bay Mỹ phải thực hiện các thao tác tránh va chạm trong không phận quốc tế.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc phớt lờ đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á - Đối thoại Shangri-La, tại Singapore trong tuần này.

Kông Anh / VTC News