Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng

Chiếc đồng hồ được thợ thủ công người Việt dày công chế tác trong vòng 3 tháng, với bề mặt bằng chất liệu titan và vàng được định giá tới 300 triệu đồng.

Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 1

Chiếc đồng hồ với tên gọi "Long Thần" mới đây được anh Trần Ngọc Chiến (Thanh Xuân, TP Hà Nội) cho ra mắt. Đây là chiếc đồng hồ được người thợ 8X chế tác hoàn toàn thủ công trên chất liệu titan, vàng với hình tượng rồng cuộn trong mây, thể hiện sức mạnh và uy quyền. Chiếc đồng hồ còn chứa đựng những chi tiết cơ khí tinh xảo, được chế tác thông qua kính hiển vi.

Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 2

Anh Chiến được giới sưu tầm đồng hồ biết đến là người tạo ra những chiếc "máy đếm giờ" độc bản, với mỗi sản phẩm như một tác phẩm nghệ thuật. Chia sẻ về dự án đồng hồ mới hoàn thành anh cho biết: "Đây là tác phẩm bản thân đã có ý tưởng thực hiện từ lâu nhưng giờ đây mới thực hiện được. Với vẻ đẹp rực rỡ của titan khi tiến hành điện phân sẽ cho ra được những lớp màu rất đẹp và bền với thời gian, kết hợp với những kim loại quý khác, cùng sự tính toán tỷ mỉ để cưa cắt cầu máy tạo ra một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời".

Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 3
Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 4

Khác với những kim loại như vàng, bạc, đồng thường dễ chế tác, với mặt số làm bằng titan có độ cứng rất cao, những chiếc đục, cưa liên tục hỏng khi điêu khắc, cắt lên vật liệu "nổi tiếng" về độ cứng. 

Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 5

"Chiếc đục rất bền bỉ khi làm từ hợp kim, được tôi sử dụng để điêu khắc đồng hồ, thế nhưng chỉ làm được một lúc chế tác trên bề mặt titan rất nhanh đã bị mòn, vất vả lắm mới hoàn thành xong công đoạn trạm khắc, lấy viền..., đến phần cắt mặt số. Mặc dù đã dùng những chiếc cưa tốt nhất của Thụy Sĩ, vẫn phải tốn tới 20 chiếc mới có thể hoàn thiện công việc", anh Chiến kể. 

Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 6

Không giống như chất liệu bằng đồng, thường được anh Chiến lựa chọn để lên màu bằng phương pháp truyền nhiệt, đối với titan màu sắc được tạo nên nhờ phương pháp điện phân. Lên màu cho những chi tiết siêu nhỏ là cách làm khó và tốn nhiều thời gian nhất.

Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 7
Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 8

Những chi tiết cơ khí như bộ máy đến từ Thụy Sĩ, kim giây... đều được hoàn thiện với độ tinh xảo đến khó tin.

Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 9

Dự án "Long Thần" hiện đang nằm trong bộ sưu tập hàng chục chiếc đồng hồ của anh Chiến. Người thợ này cũng tiết lộ, do đây là sản phẩm chế tác bằng phương pháp đặc biệt, kỳ công và rất nhiều tâm huyết nên chiếc đồng hồ này được anh định giá 300 triệu đồng.

Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 10

Trên titan các dải màu do oxit tạo thành rất bền, đặc biệt vỏ ngoài của đồng hồ được ví như chiếc hộp bảo quản sẽ càng làm cho tác phẩm trở nên bền bỉ, ngay cả khi người dùng đeo liên tục cũng không ảnh hưởng.

Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 11
Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 12

Trước đó, sản phẩm đồng hồ điêu khắc như rồng thời Lý và chiếc đồng hồ được cưa cắt cầu máy tỷ mỉ của anh Trần Ngọc Chiến cũng khiến giới mộ điệu yêu thích. Trong bộ sưu tập có những chiếc đồng hồ được người chơi mua lại với mức giá cả trăm triệu đồng.

Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 13

Tác phẩm nghệ thuật với những chi tiết siêu nhỏ được hoàn thiện bởi đôi tay người thợ thủ công 8X, đây một sản phẩm giúp anh có thêm nhiều hơn nữa những kỹ năng chế tác trên chất liệu mới, từ xử lý bề mặt, cưa khoét... cho dự án tiếp theo.

Chiếc đồng hồ bằng titan được thợ thủ công Việt định giá 300 triệu đồng - 14

Thời gian tới anh Chiến cùng cộng sự sẽ bắt đầu chế tác mặt đồng hồ, đồ thủ công cho dịp Tết Nguyên đán 2025.

 
CHÍ HIẾU - HỒNG NHUNG