Chi tiết mới về khoảnh khắc cuối cùng của chiếc Boeing 737 MAX 8

Quá trình phân tích các hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8 (hãng hàng không Ethiopian Airlines) đã diễn ra ở thủ đô Paris – Pháp hôm 15-3 (giờ địa phương).

Quá trình này có thể cung cấp những manh mối mới làm sáng tỏ nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 MAX 8 bị rơi, khiến toàn bộ 157 người trên khoang tử vong.

Các nhà điều tra đang xem xét chức năng lái tự động của chiếc Boeing 737 MAX 8 cũng như nội dung huấn luyện các phi công điều khiển máy bay.

Một nguồn tin hàng không tiết lộ với đài ABC News rằng họ chú ý đến một bộ phận cơ học của hệ thống điều khiển giúp thay đổi chuyển động lên xuống của mũi máy bay.

Cơ chế này được gọi là "kích nâng", liên quan đến một bộ phận ở đuôi có ảnh hưởng đến sự ổn định của máy bay. Năm 2000, sự cố về cơ chế "kích nâng" là một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines khi máy bay đâm xuống Thái Bình Dương, ngoài khơi Los Angeles – Mỹ.

chi tiet moi ve khoanh khac cuoi cung cua chiec boeing 737 max 8

Thiết bị ghi âm buồng lái (một trong hai hộp đen máy bay) của chiếc Boeing 737 MAX 8 bị rơi tại Ethiopia. Ảnh: Twitter

Bộ phận kiểm soát không lưu cho biết họ nhận thấy chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines bay lên và bay xuống hàng trăm mét trước khi nó bị rơi, theo báo The New York Times hôm 14-3. Cơ trưởng đã yêu cầu quay lại sân bay nhưng máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar chỉ vài phút sau đó.

Dữ liệu từ trang FlightRadar24 cũng cho thấy máy bay tăng tốc lên cao một cách bất thường mà chưa rõ lý do.

Hồi tháng 10 năm ngoái, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air (Indonesia) cũng gặp nạn khiến 189 người thiệt mạng. Cả hai chiếc MAX 8 đều dao động lên xuống trước khi rơi trong vòng vài phút sau khi cất cánh.

chi tiet moi ve khoanh khac cuoi cung cua chiec boeing 737 max 8

Hiện trường vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines. Ảnh: EPA

Một câu hỏi lớn trong vụ tai nạn của Ethiopian Airlines là liệu hệ thống lái tự động của chiếc Boeing 737 MAX 8 có đóng vai trò nào hay không? Trong vụ tai nạn của Lion Air, phi công dường như không thể kiểm soát hệ thống này khi mũi máy bay lên xuống bất thường.

Một số phi công phàn nàn rằng không có thông tin về việc thoát khỏi hệ thống lái tự động trên chiếc Boeing 737 MAX 8, trong khi những người khác lo ngại về quá trình huấn luyện không đầy đủ.

"Sau thảm kịch Lion Air, chúng tôi mới biết có một thiết bị trên máy bay của chúng tôi mà trước giờ chúng tôi không nhận thấy. Thậm chí nó không có trong sách hướng dẫn" - phi công Dennis Tajer của American Airlines nói.

Phạm Nghĩa (Theo ABC News, Bloomberg)

chi tiet moi ve khoanh khac cuoi cung cua chiec boeing 737 max 8 Quá trình giải mã hộp đen máy bay Ethiopia rơi

Hai hộp đen trên chiếc Boeing 737 MAX gặp nạn sẽ được các điều tra viên Pháp phân tích dữ liệu nhằm tìm ra nguyên ...

chi tiet moi ve khoanh khac cuoi cung cua chiec boeing 737 max 8 2 sai lầm Boeing có thể mắc phải trên dòng máy bay 737 MAX 8

Không hướng dẫn phi công và thiếu sót trong thiết kế phần mềm MCAS có thể là hai sai lầm dẫn tới các vụ tai ...

/ https://nld.com.vn