Chi tiết bất ngờ bên trong vali hạt nhân mang sức hủy diệt khủng khiếp của Nga

Truyền thông Nga lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng cấu tạo bên trong của chiếc vali hạt nhân luôn theo sát Tổng thống Putin.

Theo kênh truyền hình “Zvezda”, nút "kích hoạt" bên trong chiếc vali có màu trắng thay vì màu đỏ như mọi người vẫn tưởng.

"Chiếc vali được một sỹ quan kề cận với Tổng tư lệnh tối cao giữ. Một trong những phần của chiếc vali là thẻ flash đi kèm. Nó có tính cá nhân đặc biệt và là một trong những chìa khóa được chế tạo cho chiếc cặp", đài này cho biết.

Zvezda cũng nhấn mạnh chiếc vali dù ra đời cách đây 50 năm nhưng đây là lần đầu tiên cấu tạo của nó được giới thiệu trên truyền hình.

chi tiet bat ngo ben trong vali hat nhan mang suc huy diet khung khiep cua nga
Hình ảnh bên trong vali hạt nhân. (Ảnh: Zvezda)

Giống như Tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo Nga Putin luôn mang theo bên mình một chiếc vali đen với các thiết bị điện tử dày đặc được trang bị hệ thống liên lạc mã hóa đặc biệt và luôn sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân.

Nhưng khác với Mỹ khi Tổng thống là người duy nhất có quyền tiếp cận với "Quả bóng hạt nhân" cho phép tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang phát động một cuộc tấn công, ở Nga có tới 3 người có được quyền hạn tối thượng này là Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tham mưu trưởng quân đội quản lý.

3 chiếc vali này có tên gọi là Cheget, một thành tố trong hệ thống tự động hóa mệnh lệnh tối cao và kiểm soát Lực lượng Hạt nhân Chiến lược (SNF) Nga. Trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Matxcơva, 3 chiếc cặp chống đạn sẽ có cơ chế đưa ra lời cảnh báo cho 3 người nắm giữ chúng cùng lúc.

Cheget được phát triển từ thập niên 80 dưới sự chỉ đạo của giám đốc Cơ quan tình báo Liên Xô (KGB) Yuri Andropov. Chúng lần đầu tiên được đưa vào trực chiến khi cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev lên nắm quyền tháng 3/1985.

Cheget, nặng 11kg, luôn có mặt trong tất cả các chuyến công du của Tổng thống Nga. Các sĩ quan làm nhiệm vụ canh gác chiếc vali trong các chuyến đi của Tổng thống sẽ được chính Phó tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga lựa chọn. Trong mỗi phiên trực, các sĩ quan không chỉ canh gác mà còn phải đảm bảo khả năng hoạt động thông suốt của các thiết bị điện tử cũng như sóng mã hóa của Cheget.

Cheget sử dụng hệ thống tín hiệu mã hóa Kazbek, theo tên một dãy núi của Nga với khả năng điều khiển tên lửa hạt nhân kể cả hệ thống thông tin chính đã bị phá hủy. Kazbek là hệ thống liên lạc đặc biệt bao gồm cả dây cáp, sóng radio và sóng vệ tinh nhân tạo. Trong trường đối mặt một vụ tấn công hạt nhân, 3 chiếc vali được trang bị hệ thống điện tử này sẽ ngay lập tức báo động cho những người giữ chúng.

Khi "đánh hơi" thấy bất cứ nguy cơ về một vụ tấn công hạt nhân nhằm vào Nga, Cheget sẽ truyền hiệu lệnh sử dụng vũ khí có sức mạnh hủy diệt này tới thiết bị tiếp nhận thông tin cuối cùng đặt tại các trung tâm chỉ huy của Bộ Tổng tham mưu, các lực lượng tên lửa, Hải quân và Không quân. Sau khi nhận tín hiệu mã hóa, nhân viên tại trung tâm sẽ dùng mã riêng để xác nhận có phải Tổng thống đã gửi hiệu lệnh đó hay không.

Người này sau đó sẽ chờ Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tham mưu trưởng quân đội đưa ra quyết định cuối cùng trước khi kích hoạt mã tương thích và gửi chúng tới bệ phóng tên lửa và tàu ngầm hạt nhân. Khi ấy, các mã tích hợp và tên lửa phóng thẳng tới mục tiêu.

chi tiet bat ngo ben trong vali hat nhan mang suc huy diet khung khiep cua nga Trump từng đùa sẽ dùng vali hạt nhân với Triều Tiên khi thị sát vùng thiên tai Mỹ

Tổng thống Mỹ từng đề cập đến khả năng chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên khi căng thẳng hai bên leo thang vào cuối ...

chi tiet bat ngo ben trong vali hat nhan mang suc huy diet khung khiep cua nga Chiếc vali hạt nhân luôn theo sát Tổng thống Putin

Tổng thống Putin là một trong ba người nắm giữ thiết bị ra lệnh đáp trả trong trường hợp Nga bị tấn công phủ đầu ...

chi tiet bat ngo ben trong vali hat nhan mang suc huy diet khung khiep cua nga Bí ẩn vali hạt nhân sẽ cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam

Một vật bất ly thân với bất cứ tổng thống Mỹ nào đó là chiếc vali hạt nhân - một biểu tượng sức mạnh quân ...

/ vtc.vn