Trump từng đùa sẽ dùng vali hạt nhân với Triều Tiên khi thị sát vùng thiên tai Mỹ

Tổng thống Mỹ từng đề cập đến khả năng chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên khi căng thẳng hai bên leo thang vào cuối năm 2017.

trump tung dua se dung vali hat nhan voi trieu tien khi thi sat vung thien tai my

Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Puerto Rico tháng 10/2017. Ảnh: Reuters

Phát ngôn của Tổng thống Trump được đưa ra trong chuyến thăm Puerto Rico, vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền của Mỹ nằm ở phía đông bắc biển Caribbean, hồi tháng 10/2017. Chuyến đi nhằm khảo sát thiệt hại do bão Maria gây ra, tuy nhiên những quan chức có mặt khi đó cho hay đây không phải là đề tài duy nhất mà Trump quan tâm.

Có thời điểm, ông đã chỉ vào chiếc vali hạt nhân luôn mang theo bên mình và nói đùa rằng ông có thể sử dụng nó với Triều Tiên nếu lãnh đạo Kim Jong-un tiếp tục không hợp tác với Mỹ. Chiếc cặp da màu đen cho phép Tổng thống Mỹ phát động một cuộc tấn công hạt nhân khi không có mặt tại trung tâm chỉ huy cố định.

"Đây là thứ tôi dành cho ông Kim", những người chứng kiến dẫn lại lời Trump nói.

Vào thời điểm trên, căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang leo thang. Trump tuyên bố rằng kích thước nút bấm hạt nhân của Mỹ lớn hơn Triều Tiên rất nhiều và dọa trút "biển lửa và thịnh nộ" xuống Bình Nhưỡng. Quan hệ giữa lãnh đạo hai nước sau đó được cải thiện và Trump đã hai lần họp thượng đỉnh với Kim Jong-un để bàn về mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Một số quan chức cáo buộc rằng phát ngôn trên của Tổng thống Mỹ cho thấy ông không thực sự quan tâm đến tình cảnh ở Puerto Rico, nơi phải sống trong cảnh mất điện và thiếu thốn hàng tháng trời sau cơn bão lớn.

Thống đốc Puerto Rico, ông Ricardo Rossello, thừa nhận thiên tai không phải là đề tài duy nhất được đề cập trong chuyến thăm của Trump, nhưng từ chối xác nhận phát ngôn về chiếc vali hạt nhân.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Mai Lâm (theo CNN)

trump tung dua se dung vali hat nhan voi trieu tien khi thi sat vung thien tai my Trump nói Triều Tiên đang khó khăn, không cần thêm lệnh trừng phạt

Tổng thống Mỹ nói không áp thêm lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên và tiếp tục thể hiện sự coi trọng mối quan hệ ...

trump tung dua se dung vali hat nhan voi trieu tien khi thi sat vung thien tai my Sau cơn giông bão, ông Trump phản đòn “những kẻ bệnh hoạn”

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28-3 cáo buộc những người ủng hộ cuộc điều tra liên quan đến Nga tìm cách lật ngược cuộc ...

/ https://vnexpress.net