Cháy rừng Australia: Cơn mưa ngang qua mang theo hy vọng

Sấm sét và mưa lớn quét qua các vùng của bờ biển phía đông Australia vào ngày 16.1 mang đến hy vọng một số đám cháy dữ dội sẽ bị dập tắt hoặc ít nhất diễn biến chậm lại.

Những cơn mưa xuất hiện trong tình hình cháy rừng dữ dội ở Australia mang đến hy vọng mới. Ảnh: TMU

Thời tiết ẩm ướt giúp những đám cháy và khói bụi ở các thành phố lớn của Australia dịu hơn.

Tuy nhiên, các quan chức cảnh báo, những cơn giông ngắn, dữ dội có thể dẫn đến lũ quét. Ngoài ra, sét có nguy cơ làm xuất hiện các đám cháy mới.

"Chúng tôi mong đợi thời tiết diễn biến tốt hơn trong ít nhất 4 hoặc 5 ngày tới", đài phát thanh ở Australia dẫn lời nhà khí tượng học Jake Phillips. "Lượng mưa ở một số khu vực có thể hữu ích và ở một số nơi lượng mưa có thể là 1 hoặc 2 milimet. Tuy nhiên, sẽ có những rủi ro xảy ra nếu những cơn mưa chỉ đến nhanh chóng. Điều chúng ta cần là những cơn mưa kéo dài".

Australia đã chiến đấu với mùa cháy rừng tồi tệ nhất kể từ tháng 9. Hậu quả đến nay là 29 người chết, 2.500 ngôi nhà bị phá hủy, hơn nửa tỉ động vật chết và nhiều hecta rừng bị thiêu rụi.

Theo Reuters,  85 đám cháy ở bang New South Wales và 19 đám cháy ở Victoria vẫn đang diễn ra vào ngày 16.1. 30 đám cháy trong số đó chưa được khống chế.

2 thành phố Canberra và Melbourne được xếp hạng trong số 30 thành phố lớn ô nhiễm nhất trên toàn thế giới.

Các quan chức cứu hỏa và thời tiết cũng cảnh báo sự thay đổi thời tiết mát mẻ và ẩm ướt hiện tại sẽ chỉ là một cứu trợ tạm thời. Thời tiết nắng nóng sẽ quay trở lại ở Australia vào tuần tới.

HỒNG HẠNH

 

/ laodong.vn