“Chạy nước rút” luyện thi vào lớp 6

Để chắc chắc có một suất vào lớp 6 tại các trường THCS có tiếng tại Hà Nội, phụ huynh không ngại “rải” hồ sơ vào nhiều trường khác nhau. Những ngày cuối tháng 6, khi Hà Nội nóng như đổ lửa, cũng là lúc các “sĩ tử nhí” phải căng mình với lịch - sáng đi thi, chiều tới lò luyện thi.

chay nuoc rut luyen thi vao lop 6
Phụ huynh mệt mỏi ngồi chờ con thi vào lớp 6 Trường THCS ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) vào ngày 27.6. Ảnh: Sở Hạ

Phụ huynh “chạy show” đưa con đi thi

Vừa hoàn thành bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh, bài thi cuối cùng tại Trường THCS Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) vào sáng 27.6, chị Đỗ Hoàng Quyên (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và con gái vội vã ra nhà xe để kịp di chuyển đi ăn trưa, rồi chạy sô đến lớp ôn luyện vào buổi chiều.

“4.7 tới con sẽ thi vào lớp 6 Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành. Những buổi học cuối này rất quan trọng, cô sẽ tập trung luyện đề để tổng hợp kiến thức, giúp con quen các kỹ năng làm bài, nên không thể bỏ được” - vừa dứt lời, chị Quyên cùng chiếc xe lao ra đường. Cái nắng những ngày tháng 6 không thấm vào đâu so với sự lo lắng, căng thẳng của phụ huynh - những người có con chuẩn bị bước vào kỳ thi chuyển cấp và sức nóng của cuộc đua vào lớp 6 trường chuyên, trường chất lượng cao ở Hà Nội.

Chị Bùi Thuý Hạnh (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng tất tả đưa con tới dự kỳ thi đánh giá năng lực để vào trường THCS Ngoại ngữ. Chị cảm thấy bất ngờ khi chứng kiến cảnh tượng đông đúc, hàng nghìn phụ huynh cũng đưa con tới dự thi trong ngày cuối tuần. Cuối tuần tới, chị Hạnh sẽ tiếp tục cho con “thử sức” tại kỳ thi vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tất Thành. Chị cũng nộp hồ sơ cho con vào Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, tuy nhiên đã không đủ tiêu chuẩn vì thiếu điểm 10 để có thể vượt qua được vòng sơ tuyển.

Với kỳ thi đánh giá năng lực vào lớp 6, hiện tại đã bước vào giai đoạn nước rút. Trong hai ngày cuối tuần qua, nhiều trường THCS tổ chức kỳ thi. Đầu tháng 7 tới, Trường Hà Nội - Amsterdam và những trường THCS có số lượng học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh cũng sẽ tổ chức kỳ thi để sàng lọc học sinh. Những cô cậu học trò lớp 5, mới chập chững bước qua cánh cửa trường tiểu học đã được bố mẹ cho “thử sức” với nhiều kỳ thi tại nhiều trường khác nhau.

Theo ghi nhận của Lao Động, rất nhiều phụ huynh nộp hồ sơ đăng ký cho con vào nhiều trường và đã chuẩn bị sẵn tâm lý những ngày tới sẽ “chạy show” đưa con đi thi. Có những phụ huynh con đã thi đỗ vào những trường như Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi sao, THCS Archimedes, nhưng vẫn cho con tiếp tục tham dự các kỳ kiểm tra đánh giá năng lực của nhiều trường khác.

Tăng tốc luyện thi giai đoạn nước rút

Từ năm 2019 trở về trước, Bộ GDĐT cấm tổ chức thi vào lớp 6 nhằm “dẹp nạn” dạy thêm, học thêm. Nhưng việc xét tuyển lại dẫn đến bất cập, phụ huynh “chạy đua” luyện giải thưởng phụ để con được ưu tiên trong xét tuyển. Tiếp đó là tình trạng “làm đẹp học bạ”, khi các trường khó xử trước những “học bạ siêu nhân” toàn điểm 10. Trước thực trạng này, Bộ GDĐT đã cho phép các địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế, nếu cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu, thì được phép tổ chức thi đánh giá năng lực trong kỳ tuyển sinh lớp 6.

Việc thi tuyển, đánh giá năng lực giúp sàng lọc học sinh, các trường dễ tuyển sinh, nhưng có một thực tế việc này khiến tình trạng dạy thêm học thêm bùng phát trở lại. Học sinh mệt nhoài chạy theo lịch học tại các lò luyện.

Trong vai một phụ huynh có nhu cầu tìm lớp luyện thi cho con vào lớp 6, phóng viên liên hệ với giáo viên tên Hằng - một trong những giáo viên luyện thi có tiếng ở Hà Nội. Người này nhiệt tình giới thiệu về lớp luyện thi của mình tại tòa nhà Thái Hà (Phạm Văn Đồng, Hà Nội), với các lịch học kín mít từ tối thứ 2 đến thứ sáu và ngày cuối tuần. Học sinh luyện thi ở đây đến từ nhiều trường tiểu học khác nhau trên địa bàn Hà Nội và được giáo viên cam kết sẽ đỗ vào các trường THCS nổi tiếng như Amsterdam, Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh... nếu “theo được” lộ trình ôn thi mà người này đưa ra.

“Nếu muốn con thi đỗ trường chuyên, trường danh tiếng thì em phải cho con ôn thi từ lớp 3. Mỗi tuần học 3 buổi/3 môn Toán, Văn, Anh. Mỗi tháng các con sẽ được làm bài kiểm tra để đánh giá kiến thức. Tại lớp ôn thi của chị, học sinh lớp 4 đã học xong chương trình lớp 5 rồi. Khi lên lớp 5, các con chỉ tập trung luyện đề thi thôi” - giáo viên tên Hằng nói.

Còn tại lớp luyện thi có địa chỉ tại tòa nhà Vườn Xuân, Nguyễn Chí Thanh của một giáo viên dạy Toán Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, để có một “suất” trong lớp ôn luyện của giáo viên này, học sinh sẽ phải trải qua những bài sát hạch ngặt nghèo. “Ở lớp học sinh đứng top mấy? Có giải thưởng phụ nào về toán học không? Từng luyện đề, làm toán nâng cao chưa?” hàng loạt câu hỏi được giáo viên đưa ra cho mỗi khi phụ huynh khi đưa con đến lớp để test. Nếu vượt qua được bài test mà giáo viên đưa ra, học sinh mới được giáo viên này ôn luyện, với cam kết sẽ đỗ vào Trường Ams. Giá cho mỗi buổi ôn thi cũng không hề rẻ, từ 200.000 đồng trở lên cho mỗi buổi học, tùy vào danh tiếng của giáo viên.

Tại các Trung tâm luyện thi lớn của Hà Nội như Next Nobels (Cầu Giấy), Trung tâm luyện thi Hocmai..., theo ghi nhận của phóng viên, các lớp luyện thi vào lớp 6 cũng tấp nập học sinh ra vào. Dù còn 1 tuần nữa sẽ đến lịch thi, các trung tâm vẫn đang tăng tốc ôn luyện cho học sinh những buổi cuối. Để cạnh tranh một suất vào lớp 6 trường hot, không chỉ là cuộc đua về năng lực của học sinh mà còn là cuộc chạy đua về kinh tế của các gia đình. Đối với những người cho con ôn luyện từ sớm, việc học thêm trong nhiều tháng thì số tiền đã lên đến hàng chục triệu đồng, theo sau đó là những căng thẳng và áp lực do thi cử.

Đặng Chung - Linh Chi

chay nuoc rut luyen thi vao lop 6 Ôn thi nước rút vào THCS: Khi bố mẹ không làm được toán lớp 5
chay nuoc rut luyen thi vao lop 6 Nhiều học sinh Trung Quốc mất Tết vì bố mẹ bắt luyện thi
chay nuoc rut luyen thi vao lop 6 Dở khóc dở cười với những "mánh" ôn thi học kỳ của học sinh, sinh viên Việt
chay nuoc rut luyen thi vao lop 6 Trẻ luyện thi cấp tốc giành suất vào lớp 6 trường top ở Hà Nội
/ laodong.vn