Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Thách thức ở phía trước

Công cuộc xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris mất khoảng 40 năm, nếu nhanh, có lẽ cũng phải mất 20 năm

Xem xét Nhà thờ Đức Bà Paris vừa bị hỏa hoạn tàn phá, các nhà điều tra lên tiếng cảnh báo về những điểm yếu tiềm tàng ở cấu trúc còn lại của tòa nhà. Giới chuyên môn cho biết có thể mất hàng tháng trời chỉ để xác định quy mô của công tác tái thiết.

Nhiệm vụ không nhỏ

Đài CNN đưa tin Thứ trưởng Nội vụ Pháp Laurent Nunez nhấn mạnh giới chuyên môn đã xác định "một số điểm yếu" ở tòa nhà, đặc biệt là phần mái - vốn đã bị phá hủy hầu hết - và một phần gian ngang phía Bắc. Các bức ảnh mới chụp cho thấy có các lỗ hổng trên mái, nơi trần nhà cổ xưa hình vòm đã sụp đổ xuống gian giữa nhà thờ.

Chỉ một ngày sau vụ hỏa hoạn này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết xây dựng lại ngôi nhà thờ này trong vòng 5 năm. "Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris đẹp đẽ hơn và tôi muốn nó hoàn thành trong 5 năm" - nhà lãnh đạo Pháp khẳng định và nhắc lại rằng xuyên suốt chiều dài lịch sử của đất nước, người Pháp từng xây dựng lại những thành phố, hải cảng, nhà thờ đã bị thiêu rụi do sai lầm của con người. "Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris nhắc nhở rằng câu chuyện của chúng ta không bao giờ kết thúc. Chúng ta sẽ luôn luôn có những thách thức để vượt qua" - Tổng thống Macron kêu gọi dân chúng Pháp. Dư luận cho rằng ông Macron mong muốn công cuộc tái thiết ngôi nhà thờ được hoàn thành trước thời điểm Paris là chủ nhà của Olympic 2024.

Tuy nhiên, đó là một nhiệm vụ không hề nhỏ, như nhận định của ông Frédéric Létoffé, người đứng đầu nhóm các công ty trùng tu các công trình lịch sử ở Pháp. "Nó đòi hỏi nhiều việc phải làm ngay từ bây giờ, ngoài chống đỡ và gia cố. Cần phải dựng một giàn giáo có phủ bạt bên trên để che toàn bộ phần mái nhà thờ giờ đã không còn nữa, để bảo vệ tòa nhà trước thời tiết" - ông trình bày trước báo giới ở Paris.

chay nha tho duc ba paris thach thuc o phia truoc

Có thể mất hàng năm trời để xác định mức độ tổn thất do cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris Ảnh: EPA

Cần sự nỗ lực rất lớn

"Công việc phải làm là xác định thiệt hại, gia cố tất cả những gì còn có ở đó, chế tạo những gì đã mất và tìm vật liệu xây dựng" - bà Emily Guerry, chuyên gia về lịch sử châu Âu thời Trung Cổ tại Trường ĐH Kent (Anh), nói với kênh CBS News. Đồng thời, bà nhấn mạnh rằng ở thế giới hiện đại này, con người không xây dựng giống như những thời đại trước đây.

Theo lời bà Guerry, công cuộc xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ mất khoảng 40 năm, nếu nhanh, có lẽ cũng phải 20 năm. Thời gian đó đủ để cả một thế hệ trưởng thành. Do đó, cần sự nỗ lực chung rất lớn và sự tốn kém cũng rất khủng khiếp. Bà Guerry ước tính sẽ cần khoảng 3.000 cây để lấy gỗ làm 13.000 thanh xà mới trên trần của nhà thờ do phần mái và ngọn tháp làm bằng gỗ sồi cổ xưa đã bị thiêu thành tro. Thời Trung Cổ, có thể tìm được số lượng lớn cây sồi to đẹp nhưng nay nhiều khu rừng sồi ở châu Âu đã không còn nữa. Vì thế, khả năng tìm được khoảng 3.000 cây to, chắc khỏe trong vòng 2 thập kỷ tới là vấn đề cực kỳ phức tạp. Những cây cổ thụ cao cần cho dự án sửa chữa nhà thờ có thể có ở vùng Baltic, nơi cung cấp hầu hết gỗ sồi cho châu Âu ngày nay.

Còn loại đá sử dụng để xây Nhà thờ Đức Bà Paris, theo bà Guerry, được đánh giá là một trong những loại đá đẹp nhất trên thế giới. Với nguồn cung cấp từ Normandy vào thế kỷ XII, tất cả số đá xây nhà thờ này đều được khai thác và chế tác thủ công. Như thế, sẽ cần một hệ thống khai thác mới loại đá tương tự (bằng tay) và rất nhiều tấn đá cũng như đội ngũ thợ đá giỏi. Ngoài ra, việc khôi phục các cửa sổ kính màu là một công tác khó khăn và tinh tế. Một số kính đã tan chảy trong lửa trong khi số còn lại có thể đã cong vênh do hơi nóng.

Ưu tiên số 1 là lắp mái che tạmKiến trúc sư John Burton, giám định viên công trình tại các nhà thờ Gothic ở Anh, cũng khẳng định ưu tiên số 1 lúc này là lắp đặt một mái che tạm thời. Điều đó sẽ giúp giới chuyên môn thanh sát hiện trường một cách chi tiết, nhất là xem có bao nhiêu phần ở tòa nhà này bảo đảm an toàn.Sau khi bảo vệ các phần chưa cháy của nhà thờ, các đội ngũ trùng tu sẽ bắt đầu xác định mức độ thiệt hại. Chỉ riêng tiến trình này đã có thể mất hàng năm trời.
chay nha tho duc ba paris thach thuc o phia truoc Kiến trúc sư Việt Nam ứng tuyển thiết kế lại Nhà thờ Đức Bà Paris

Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị mong muốn tòa tháp công trình Nhà thờ Đức Bà Paris sớm được xây mới sau vụ hỏa hoạn ...

chay nha tho duc ba paris thach thuc o phia truoc Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris có thể do chập điện

Camera được lắp ở tháp chuông phía bắc cho thấy khói ban đần bốc ra từ bên trong tháp nhọn, dẫn đến nghi ngờ chập ...

chay nha tho duc ba paris thach thuc o phia truoc Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Lính cứu hỏa cầu viện vũ khí bí mật

Trong lúc ngọn lửa lan rộng và nhiệt độ bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris tăng cao không khác gì lò nướng, chỉ huy ...

NGÔ SINH

/ https://nld.com.vn