Châu Âu khẳng định vaccine AstraZeneca "an toàn và hiệu quả"

Cơ quan quản lý thuốc của Liên minh châu Âu cho biết, vaccine COVID-19 do AstraZeneca phát triển an toàn và hiệu quả đối với người được tiêm chủng.

Hôm 18/3, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho hay, vaccine COVID-19 của AstraZeneca không làm tăng tỷ lệ đông máu nói chung và lợi ích của việc sử dụng vaccine này lớn hơn những rủi ro có thể xảy ra.

Giám đốc EMA Emer Cooke cho biết, cơ quan này không loại trừ hoàn toàn mối liên hệ giữa vaccine AstraZeneca với 30 trường hợp mắc tình trạng đông máu. “EMA sẽ cập nhật hướng dẫn, trong đó sẽ giải thích về những rủi ro tiềm ẩn cho các bác sĩ và công chúng”, Emer Cooke nói.

Châu Âu khẳng định vaccine AstraZeneca 'an toàn và hiệu quả' - 1
EMA cho biết vaccine COVID-19 do AstraZeneca phát triển an toàn và hiệu quả đối với người được tiêm chủng. (Ảnh: Reuters)

Điều này mở đường cho các nước châu Âu tiếp tục tiêm vaccine do AstraZeneca phát triển. Cơ quan quản lý thuốc của EU đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc giải quyết các lo ngại về an toàn sau một số báo cáo trong những tuần gần đây về hiện tượng máu đông và số lượng tiểu cầu thấp ở những người đã được tiêm.

Đánh giá của cơ quan EMA được thực hiện trên 5 triệu người, trong đó có 30 trường hợp rối loạn máu bất thường ở những người trong Khu vực kinh tế châu Âu (EEA), nhóm 30 quốc gia châu Âu. Trọng tâm và mối quan tâm chính của EMA là các trường hợp máu đông trong đầu, một tình trạng hiếm gặp khó điều trị được gọi là huyết khối tĩnh mạch não (CVT) hoặc huyết khối xoang tĩnh mạch não (CVST).

Theo Thủ tướng Pháp Jean Castex, nước này sẽ tiếp tục tiêm chủng cho người dân bằng vaccine AstraZeneca và chính ông sẽ tiêm loại vaccine này. “AstraZeneca có hiệu quả như cơ quan quản lý châu Âu đã nhấn mạnh. Nó chỉ có những tác dụng phụ hiếm gặp”, ông Jean Castex nói, lưu ý vẫn có “tỷ lệ rủi ro”.

Thụy Điển và Na Uy cho biết họ sẽ tiếp tục ngừng sử dụng vaccine này bất chấp sự trấn an của cơ quan quản lý y tế của châu Âu, trong khi Italy sẽ tiếp tục sử dụng. Thủ tướng Italy Mario Draghi cho biết, nước này vẫn ưu tiên "thực hiện tiêm chủng càng nhiều vaccine trong thời gian ngắn nhất có thể".

Trong khi đó, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Tây Ban Nha, Slovenia, Bulgaria và Lithuania cho biết, cho biết sẽ tiếp tục tiêm chủng vaccine của AstraZeneca.

KÔNG ANH (Nguồn: France 24)

Hơn 122 triệu ca Covid-19 toàn cầu, EU nối lại tiêm vaccine AstraZeneca Hơn 122 triệu ca Covid-19 toàn cầu, EU nối lại tiêm vaccine AstraZeneca
WHO nói nên tiếp tục dùng vaccine AstraZeneca WHO nói nên tiếp tục dùng vaccine AstraZeneca
EU vẫn EU vẫn "tin chắc" vào vaccine AstraZeneca

/ vtc.vn