Chặn đứng những “hung thần” xe tự chế trên phố

Xe tự chế, xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh gây ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) đã bị lực lượng CSGT xử lý nhiều năm nay, song vi phạm vẫn tái diễn. Trước thực trạng trên, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn thành phố tập trung tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện xử nghiêm những vi phạm này.

Phần lớn xe 3 bánh tự chế chở hàng cồng kềnh

Sáng 2/6, vào giờ cao điểm, tuyến đường Giải Phóng đông đúc người và phương tiện. Ở cả hai chiều đường hướng vào trung tâm nội thành và ra Pháp Vân – Cầu Giẽ, người tham gia giao thông mỗi lúc một đông. Ngoài tuyến đường sắt Bắc – Nam riêng biệt nằm song song với quốc lộ 1A, trên đường Giải Phóng có đủ các loại hình phương tiện, trong đó có số lượng lớn xe khách ra vào bến xe Giáp Bát.

Cũng tại đây, qua ghi nhận của PV, có khá nhiều xe ba bánh, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, có lúc vô tư phóng trên đường. Từ xe khách cho đến xe tải, xe container, ba bánh, tự chế hoạt động nhộn nhịp khiến giao thông trên đường Giải Phóng luôn là “điểm nóng” mà Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội phải tập trung đảm bảo, giải quyết. 

Tại ngã tư Giải Phóng – Pháp Vân, Thiếu tá Phạm Quang Hưng, Đội phó Đội CSGT số 14 với cây gậy chỉ huy điều khiển giao thông, như một “nhạc trưởng” hỗ trợ tổ công tác của đơn vị điều hướng các dòng phương tiện và người dân đi lại trên đường.  Cùng làm nhiệm vụ tại đây còn có Thiếu tá Phạm Minh Quân và Đại úy Uông Đức Hùng. Tổ công tác có nhiệm vụ “kép” vừa chống ùn tắc; đồng thời, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những phương tiện tự chế, xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh.

Chặn đứng những “hung thần” xe tự chế trên phố -0
Lái xe tự chế ký cam kết không tái phạm khi bị CSGT phát hiện, lập biên bản xử phạt.

Chiếc xe ba bánh chở theo những tấm tôn được cuộn tròn tựa như một “khẩu pháo” dài, kềnh càng đi lại ở ngã tư. Sự xuất hiện của chiếc xe vào giờ cao điểm khiến cho dòng phương tiện lưu thông qua đây bị ảnh hưởng rất lớn. Nhiều xe máy không dám dừng gần chiếc xe ba bánh bởi những mép tôn sắc. Chỉ cần lái xe ba bánh hoặc người dân đi lại trên đường lơ đễnh hay vô tình, hậu quả sẽ rất khó lường. Lái xe tự chế trên nhanh chóng được Thiếu tá Phạm Minh Quân yêu cầu đưa phương tiện vào lề đường để đảm bảo an toàn, phòng ngừa ùn tắc.

Qua kiểm tra, lái xe được làm rõ là Nguyễn Thanh Hùng, quê ở Thường Tín. Lái xe Hùng tường trình không phải thương binh hoặc người khuyết tật. Chiếc xe ba bánh trên được Hùng cải tạo, tự chế dùng để chở hàng hóa mỗi khi ai có nhu cầu cần gọi. Khi CSGT hỏi có biết việc điều khiển xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh là vi phạm Luật Giao thông hay không, Hùng gãi đầu gãi tai thừa nhận có biết… nhưng viện dẫn lý do không có việc làm nên “nhắm mắt” vi phạm.

Cũng giống như lái xe Hùng, ông Hoàng Trọng Thăng quê ở Thanh Hóa dù không phải là thương binh hay người tàn tật nằm trong diện được sử dụng xe ba bánh phục vụ cho việc đi lại cá nhân, nhưng vẫn chở hàng cao có “ngọn”, ngất ngưởng đi lại trên đường. Khi Đại úy Uông Đức Hùng kiểm tra, ông Thăng không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe.

Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm

Cũng trong sáng 2/6, Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội còn triển khai tổ công tác làm nhiệm vụ trên tuyến đường 70 để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm liên quan đến xe ba bánh, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh. Tuyến đường 70 là đường vành đai, mật độ phương tiện và người tham gia giao thông rất cao, nhất là số lượng xe tải, xe container. Đây cũng là tuyến đường nối liền quận Hà Đông, huyện Hoài Đức kéo dài về Thanh Trì. Hoạt động của xe tự chế, xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh liên tục vi phạm trên tuyến đường này.

Chỉ sau ít phút triển khai lực lượng, tổ công tác của Đội CSGT số 14 do Thiếu tá Nguyễn Văn Minh chỉ huy đã phát hiện, kiểm tra xử lý lái xe Phạm Viết Cường, quê ở Nam Định vi phạm. Giống như những “đồng nghiệp” khác, lái xe Cường cũng không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe khi CSGT yêu cầu. Tiếp theo, chiếc xe tự chế chở sắt thép do lái xe Đinh Duy Thuận quê ở Thanh Hóa điều khiển cũng bị tổ công tác ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe sát lề đường để kiểm tra. Với lỗi không có đăng ký, không có giấy phép lái xe, Thiếu tá Nguyễn Văn Minh đã lập biên bản, đồng thời ra quyết định tạm giữ phương tiện.

Chỉ trong buổi sáng, các tổ công tác của Đội CSGT số 14 đã phát hiện và lập biên bản xử phạt gần 10 trường hợp vi phạm. Thông tin với PV, Thiếu tá Phạm Quang Hưng cho biết, tất cả những lái xe vi phạm giả danh thương binh đều bị CSGT lập biên bản xử lý nghiêm, tạm giữ phương tiện.

Thượng tá Đinh Thanh Thảo, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội trong việc đảm bảo ATGT, xử lý vi phạm liên quan đến xe ba bánh, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh trên phố, Phòng CSGT đã xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường xử lý nghiêm những vi phạm trên toàn thành phố.

Một trong những địa bàn vi phạm phức tạp là quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, các tuyến đường giáp ranh giữa quận và huyện trong thời gian qua đều được Phòng CSGT triển khai các tổ công tác để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm lái xe vi phạm. Trong thời gian qua đã xảy ra rất nhiều vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến xe tự chế, xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh. Phòng CSGT khuyến cáo và yêu cầu các lái xe, đặc biệt là những trường hợp giả danh thương binh, phải tuyệt đối chấp hành những quy định về đảm bảo ATGT. Trên cơ sở những thông tin, kiến nghị của Phòng CSGT, đơn vị cũng đề nghị chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ để số thương binh, người  tàn tật chuyển đổi công việc, phương tiện, không sử dụng xe ba bánh, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất mỹ quan đường phố, ùn tắc và TNGT.

https://cand.com.vn/Giao-thong/chan-dung-nhung-hung-than-xe-tu-che-tren-pho-i655843/

Hoàng Phong / cand.com.vn