Nhiều mẹ ép con phải được diễn vedette hoặc sẵn sàng chi số tiền không nhỏ để con được mặc đồ đẹp hơn mẫu nhí khác.
Sàn diễn thời trang Việt Nam vài năm gần đây không chỉ có sự xuất hiện của các người mẫu chuyên nghiệp, mà còn bắt đầu trở thành "sân chơi mới" cho các "chân dài" tí hon. Nhiều chương trình, tuần lễ thời trang được tổ chức với quy mô ngày càng chuyên nghiệp để tạo đất diễn cho các mẫu nhí. Cùng với đó, ngành công nghiệp đào tạo người mẫu thiếu nhi cũng ngày càng phát triển, kéo theo hàng loạt góc khuất mà chỉ có những người trong cuộc mới hiểu hết.
Cạnh tranh ngôi vedette giữa các mẫu nhí
Đã 5 lần tổ chức Tuần lễ thời trang dành cho trẻ em, đồng thời là nhà sáng lập của một trung tâm đào tạo mẫu nhí, siêu mẫu Xuân Lan nắm rõ những mặt trái của việc ngày càng có nhiều nhóc tì lấn sân thời trang.
Việc phải quản lý đến gần 500 mẫu nhí một lúc, với Xuân Lan có không ít tình huống đau đầu. "Trong ngày diễn đầu tiên, một bé vì bị lệch hàng mất cơ hội biểu diễn nên đã khóc rất nhiều, tôi phải cho bé tạo dáng lại như đang catwalk và bù đắp bằng việc chụp ảnh để bé không bị tủi thân so với các bạn".
Mục đích ban đầu của việc gửi gắm con ở những trung tâm đào tạo là để các bé gia tăng sự tự tin, bản lĩnh trình diễn trước đám đông. Tuy nhiên nhiều bố mẹ còn mong muốn con cái mình đạt được những thành tích lớn hơn. Theo siêu mẫu Xuân Lan, vì sự ganh đua giữa người lớn mà các mẫu nhí vô tình bị đặt áp lực. "Nhiều mẹ dạy con phải biết xin cô diễn ở vị trí vedette, nếu không được đứng vị trí đẹp hơn bạn này bạn kia là con sẽ bị phạt. Thậm chí có những bé còn xô đẩy nhau ngã, chen lấn hàng khi đứng diễn cũng chỉ để đạt được kỳ vọng của bố mẹ".
Rất nhiều lần Xuân Lan gặp tình huống bị các phụ huynh xin cho con diễn đầu hoặc diễn cuối, tuy nhiên chị không can thiệp mà thường để các nhà thiết kế tự quyết định chọn lựa các bé.
Mẫu nhí Hà Thiên Trang. |
Một số phụ huynh lại tác động trực tiếp đến các nhà thiết kế, nhãn hàng để con có vị trí nổi bật bằng cách chi số tiền không nhỏ. Chị Phương Linh - mẹ mẫu nhí Hà Thiên Trang - tiết lộ từng có những trường hợp mua hết váy của các nhà thiết kế, đóng 5-10 triệu đồng để cho con được diễn show, hoặc thậm chí chi đến 50 triệu đồng để "sắm" được vị trí vedette. Trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang trẻ em Việt Nam vừa qua, tình trạng này tuy không có nhưng vẫn còn việc các bố mẹ cãi cọ để con được mặc đồ đẹp.
"Trong buổi thử đồ, rất nhiều mẹ vào phòng tự chọn lựa váy, bất chấp việc trang phục trước đó đã được giao cho các bé theo số đo. Nhiều mẹ vì thích con mặc một bộ khác nên bắt con ra khóc lóc để xin đổi bằng được", chị Phương Linh chia sẻ.
Vòng xoáy kiếm tiền, lớn sớm
Để con dễ dàng có vị trí vedette, từ đó có thể đóng quảng cáo, chụp hình... nhiều phụ huynh mạnh dạn chi tiền đầu tư ngay từ ban đầu. Ngoài việc cho con theo học ở những trung tâm đào tạo với chi phí trung bình 10 triệu đồng/10 buổi, các mẹ còn sẵn sàng đóng tiền để cho con tham gia các cuộc thi nhan sắc cho thiếu nhi.
Một phụ huynh tiết lộ, chị từng được mời bỏ ra chi phí khoảng 20 triệu đồng để cho con được lọt vào Top 100 một giải thưởng do cá nhân sáng lập giành cho mẫu nhí. Càng vào sâu, yêu cầu chi phí càng cao hơn nhưng vẫn có nhiều người tham gia.
Các cuộc thi công chúa, hoàng tử, hoa hậu nhí cũng yêu cầu tương tự. Để con có thể sang nước ngoài thi thố, việc chi khoảng 50 triệu đồng cho các khoản trang phuc, đi lại, ăn uống cùng "bồi dưỡng" cho ê-kíp hỗ trợ là điều không hề hiếm.
Các người mẫu nhí ăn mặc, trang điểm ngày càng trưởng thành. |
Một khi đã có danh hiệu, các bé bắt đầu có thể kiếm tiền bằng việc chụp hình thời trang, đóng quảng cáo cho các nhãn hàng. Thu nhập bình quân của các bé khi đi sự kiện là khoảng 1 triệu đồng/show, tùy theo độ "hot" của tên tuổi. Cát-xê đóng quảng cáo sẽ trong khoảng 1-4 triệu đồng/ngày. Những bé mẫu nhí càng nổi tiếng thì càng được trả cao, cũng giống như các người đẹp trong Vbiz.
Vòng xoáy kiếm tiền khiến các mẫu nhí khó tránh khỏi tình trạng "lớn sớm". Xuân Lan cho biết, trong buổi casting cho Tuần lễ thời trang trẻ em, chị từng "tá hỏa" khi thấy các bé đến tham gia đều trang điểm đậm, đánh môi thâm, mặc áo hở rốn, đi tất lưới... Suy nghĩ sai lệch đó về thời trang được chính bố mẹ "tiêm nhiễm" vào đầu các con nhỏ. Đây cũng là lý do mà Xuân Lan luôn tạo ra những sự kiện cho các con được ăn mặc, trình diễn đúng tuổi. Còn mẫu nhí Hà Thiên Trang, mẹ cô bé cho biết sẵn sàng từ chối những hợp đồng với số tiền lớn nếu không phù hợp.
Mới 3 tuổi, thiên thần nhí đã sở hữu tủ đồ toàn hàng hiệu
Khi chưa tròn một tuổi, Millie-Belle Diamond đã là "ngôi sao Instagram". Sau 3 năm, cô bé càng khiến dân mạng chú ý bởi vẻ ... |
Mẫu nhí xinh như thiên thần trong bộ ảnh đón Giáng sinh
Những khoảnh khắc trong trẻo, ngây thơ và đáng yêu của dàn mẫu nhí Hà Thành khi lạc vào xứ sở lãng mạn có tuyết ... |