Chấn chỉnh việc bán hàng rong trước cổng trường

Trước thời điểm năm học mới 2024-2025 chính thức bắt đầu, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội bắt đầu ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm bên trong và xung quanh trường học.

 

Hiện trên địa bàn quận Ba Đình có 131 cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập, với hơn 50 nghìn học sinh, hơn 40 nghìn suất ăn/ngày. Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành của quận Ba Đình đã tiến hành kiểm tra công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm tại một số trường học trên địa bàn.

Qua kiểm tra, Trưởng phòng Y tế quận Ba Đình Lã Ngọc Sang cho biết, các nhà trường chấp hành tốt quy định và điều kiện về an toàn thực phẩm, lưu mẫu thức ăn đầy đủ. Tại các trường, cơ sở vật chất, đồ dùng trong khu vực bếp nấu, phòng ăn được quan tâm đầu tư; nguồn cung cấp nguyên liệu, thực phẩm tươi sống có địa chỉ rõ ràng. Ngoài ra, thông tin về khẩu phần ăn, thực đơn các bữa ăn, đơn giá; bảng thực phẩm xuất, nhập kho... đều được niêm yết công khai, sản phẩm bao gói sẵn có nhãn mác nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Không chỉ kiểm tra an toàn thực phẩm bên trong trường học, các quận, huyện, thị xã cũng tiến hành rà soát, thống kê quản lý quán hàng xung quanh khuôn viên các trường. Điều khiến cơ quan chức năng và phụ huynh lo ngại, đó là tại các quán hàng này, nguồn gốc thực phẩm không rõ ràng kéo theo nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia phân tích, tác hại đầu tiên khi sử dụng thực phẩm không an toàn là ngộ độc thực phẩm. Tiếp đến, đối với những loại thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không ai có thể bảo đảm được về tiêu chuẩn, định lượng các chất bảo quản, phụ gia, hóa chất, phẩm màu. Khi sử dụng những thực phẩm này, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ…

Chị Lưu Thu Hằng (43 tuổi, ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) chia sẻ: “Để bảo đảm an toàn, phòng tránh ngộ độc thực phẩm, tôi thường xuyên cho con ăn sáng ở nhà. Khu vực trường con tôi học xuất hiện nhiều gánh hàng rong tự phát. Thỉnh thoảng, khi lực lượng chức năng có mặt thì họ di chuyển đi nơi khác. Khi lực lượng chức năng đi khỏi, “đâu lại vào đấy”. Mong cơ quan chức năng, nhà trường và các phụ huynh chung tay để đẩy lùi được nạn hàng rong trước cổng trường nhằm bảo đảm an toàn, sức khỏe cho học sinh”.

Từ tháng 8-2024, thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai kế hoạch chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn Hà Nội”. “Ngoài việc kiểm tra bếp ăn tập thể, công tác quản lý an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học được triển khai quyết liệt, tiến tới hạn chế, đẩy lùi sự tồn tại của các quán hàng rong gây mất an toàn thực phẩm”, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết.

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, theo ông Vũ Cao Cương, các trường cần tổ chức các buổi ngoại khóa trang bị kiến thức cơ bản về vệ sinh, an toàn thực phẩm cho học sinh. Qua đó, giúp các em biết cách ứng phó, phát hiện những loại thực phẩm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, độc hại để tự bảo vệ trước các hành vi vi phạm.

Đồng thời, nhà trường cần thường xuyên liên lạc với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn thực phẩm trước cổng trường, cũng như chủ động thông tin, trao đổi với phụ huynh khi phát hiện học sinh thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có nguy cơ độc hại, nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng không nên cho con ăn các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc hoặc giá rẻ, kém chất lượng... được bày bán ở cổng trường.

https://hanoimoi.vn/chan-chinh-viec-ban-hang-rong-truoc-cong-truong-675272.html

Lộc Xuân / HNM.com.vn