Chạm trán lần đầu sau gần 80 năm, xe tăng Đức chiếm ưu thế trước xe tăng Nga

Gần 8 thập kỉ kể từ Thế chiến 2, xe tăng của Đức và Nga mới có cơ hội chạm trán nhau trên chiến trường và lần này xe tăng Đức đã giành được lợi thế.

Ngày 10/9, một video được tung ra trên mạng xã hội đăng tải cuộc đọ sức giữa xe tăng Leopad 2A6 của Ukraine và hai xe tăng T-80BV của Nga. Đoạn video được quay từ UAV đã tường thuật tương đối chi tiết về trận chiến diễn ra ở vùng Zaporizhzhia, nơi đang là trọng điểm trong chiến dịch phản công của quân đội Ukraine.

Cuộc đối đầu giữa xe tăng Nga và xe tăng Đức

Bối cảnh cuộc đối đầu này thuộc khu vực đường cao tốc Т0803, xen kẽ giữa các khu định cư Novodanylivka, Mala Tokmachka và Robotyne. Đoạn video cho thấy xe tăng Leopad 2A6 của Ukraine đã khai hoả vào một chiếc xe tăng T-80 BV của Nga, phát đạn đi trúng đích gây ra một vụ nổ lớn xung quanh chiếc xe tăng T-80 của Nga. Ít giây sau, chiếc UAV quay được cảnh hai chiếc T-80 của Nga đi lùi lại.

Các nguồn tin từ Ukraine đều thống nhất, phát đạn của xe tăng Leopad đã bắn trúng đích, nhưng không phá huỷ được chiếc T-80. Xe tăng Nga chỉ bị hư hại và vẫn có thể nổ máy cơ động rút lui về phía sau.

Hình ảnh được cắt từ đoạn video cho thấy xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine bắn trúng xe tăng T-80BV của Nga.

Hình ảnh được cắt từ đoạn video cho thấy xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine bắn trúng xe tăng T-80BV của Nga.

Một số nhân chứng cho biết, cuộc giao tranh diễn ra ở khoảng cách 2.800 m, điều này cho thấy khả năng vượt trội về tầm bắn và độ chính xác của xe tăng Đức so với xe tăng Nga.

Tuy vậy vẫn có những điều gây tranh cãi khi cho rằng, phát đạn của chiếc Leopad 2 được bắn từ cự ly 1.500 m, đây là cự ly bắn hiệu quả của hầu hết xe tăng hiện đại, gồm cả xe tăng Nga và phương Tây.

Theo một số nguồn tin, trận đánh này diễn ra từ đầu tháng 6/2023, đến bây giờ mới được công bố. Tuy nhiên có một điểm rất rõ ràng không thể chối cãi, đây là trận chiến đầu tiên của xe tăng Nga và Đức, sau cuộc chiến giữa xe tăng T-34, KV-1 với Panther và Tiger trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Và sau hơn nửa thế kỷ, xe tăng Đức đã ghi điểm với phát bắn chính xác của mình. Dĩ nhiên đây là trận đánh với quy mô rất nhỏ, cục bộ nên chưa thể chứng minh được ưu việt tuyệt đối thuộc về dòng xe tăng nào.

 

Cuộc tranh luận đánh giá xe tăng Leopard 2A6 và xe tăng T-80BV là chủ đề mà giới chuyên môn và những người đam mê quân sự quan tâm. Cả hai dòng xe tăng đại diện cho kỹ thuật của Đức và Nga, đều được coi là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực hàng đầu trên thế giới.

Leopard 2A6 với T-80BV

Leopard 2A6, một phiên bản nâng cấp của dòng Leopard 2, là minh chứng cho kỹ thuật quân sự của người Đức. Xe tăng tự hào có lớp giáp bảo vệ tiên tiến, được trang bị pháo nòng trơn 120 mm và hệ thống điện tử hiện đại, vì vậy Leopard được đánh giá là một trong những loại xe tăng đáng gờm nhất trong chiến tranh hiện đại. Với thiết kế hiện đại, khả năng cơ động cao và hệ thống bảo vệ tốt, Leopard có thể chịu đựng được hỏa lực đáng kể của đối phương.

Trong khi đó T-80BV, một biến thể của dòng T-80, thể hiện triết lý thiết kế xe tăng của Nga. Được trang bị pháo nòng trơn 125mm và áo giáp phản ứng tích hợp, T-80BV có khả năng cơ động nhanh và giao chiến với tốc độ cao. Động cơ tua-bin khí của nó mang lại sự kết hợp độc đáo giữa tốc độ và sự nhanh nhẹn trên chiến trường, khiến nó trở thành một đối thủ đầy thách thức trong bất kỳ cuộc đấu xe tăng nào.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A6 MBT do Đức sản xuất.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A6 MBT do Đức sản xuất.

Cả hai xe tăng đều có những điểm mạnh, hạn chế và được nâng cấp nhiều lần để phù hợp với chiến tranh hiện đại. Các cuộc đối đầu trực tiếp như trên chiến trường Ukraine hiện nay sẽ đánh giá đầy đủ chính xác các thông số kỹ thuật, năng lực thực tế và hiệu suất chiến đấu của từng dòng xe.

Xe tăng Leopad 2A6 nổi tiếng về độ chính xác và hỏa lực. Vũ khí chính của nó là pháo nòng trơn 120 mm, hay còn được gọi là L55. Loại pháo này có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau, bao gồm đạn Sabot xuyên giáp ổn định vây (APFSDS) và đạn chống tăng nổ cao (HEAT).

Với hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến, Leopard 2A6 có thể tấn công hiệu quả các mục tiêu ở khoảng cách trên 4.000 m. Hệ thống này cho phép nhắm mục tiêu chính xác ngay cả khi đang di chuyển, nâng cao khả năng bắn của nó. 

Về khả năng cơ động, Leopard 2A6 được trang bị động cơ đa nhiên liệu mạnh mẽ, công suất 1.500 mã lực, tốc độ di chuyển tối đa lên tới 68 km/h, phạm vi hoạt động 500 km.  

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BV MBT do Nga sản xuất.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BV MBT do Nga sản xuất.

Trong khi đó, xe tăng T-80 BV của Nga được trang bị pháo nòng trơn 125 mm, còn được gọi là 2A46M. Khẩu pháo này kết hợp với bộ nạp đạn tự động có thể bắn cả đạn động năng như APFSDS và đạn năng lượng hóa học như HEAT. Ngoài ra, T-80BV có thể phóng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) từ pháo chính, mở rộng tầm bắn hiệu quả lên tới 5.000 mét trong một số điều kiện nhất định.

Hệ thống điều khiển hỏa lực của T-80BV, được thiết kế để phát hiện mục tiêu nhanh chóng ngay cả trong điều kiện bất lợi, hỗ trợ thêm cho khả năng bắn tầm xa của nó. Về khả năng cơ động, điểm đặc biệt của T-80BV là động cơ tua-bin khí, mang đến sự kết hợp độc đáo giữa tốc độ và sự nhanh nhẹn, cho phép xe tăng có tốc độ tối đa lên tới 70 km/h, phạm vi hoạt động là 500 km.

https://vtc.vn/cham-tran-lan-dau-sau-gan-80-nam-xe-tang-duc-chiem-uu-the-truoc-xe-tang-nga-ar822072.html

LÊ HƯNG(Army Recognition) / VTC News