Chấm thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay

63 tỉnh, thành đã chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng chấm thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay để ngày 27/8 công bố điểm.

Ngày 10/8, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đoà tạo) cho biết việc chấm thi sẽ được tiến hành theo đúng lịch trình đã đề ra. Địa điểm lưu trữ bài thi của toàn bộ hội đồng thi đã được kiểm tra, đảm bảo về cả mặt an toàn và an ninh. Khu vực làm phách được yêu cầu cách ly theo đúng quy chế. Địa điểm chấm thi tự luận phải đủ chỗ để tổ chức chấm hai vòng độc lập, đảm bảo giãn cách, phòng chống Covid-19.

Đối với môn thi trắc nghiệm, phần mềm chấm thi đã được gửi về các đơn vị từ sớm, máy quét, máy tính để phục vụ chấm thi trắc nghiệm đã được lắp đặt. "Ngay sau khi coi thi xong, các đơn vị sẽ rà soát hệ thống để đảm bảo khi vận hành không gặp trục trặc", ông Trinh nói, khẳng định Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hỗ trợ các khâu về kỹ thuật cho địa phương khi cần thiết.

2200 ntd19784 2829 1597108724
Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh chia sẻ tại họp báo sau kỳ thi tốt nghiệp THPT chiều 10/8. Ảnh: MOET.

Về lo ngại xảy ra tiêu cực khi chấm thi trắc nghiệm, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng cho biết năm nay phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được nâng cấp một bước nữa theo hướng thông minh hơn, hỗ trợ phát hiện lỗi sai đồng thời giúp bảo mật thông tin. Tất cả bài thi trắc nghiệm sẽ được đánh phách điện tử. Dữ liệu đầu vào, đầu ra, dữ liệu trung gian đều được mã hóa và chỉ được giải mã bởi cán bộ có trách nhiệm, bằng công cụ tương thích. Đặc biệt, những tác động lên phần mềm đều được lưu vết, có thể truy tìm lại lịch sử để xử lý trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, khi xây dựng lịch trình chấm thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã dự trù thời gian đủ cho các thành phố lớn, có số lượng thí sinh đông như Hà Nội và TP HCM, đảm bảo về mặt tiến độ và cả chất lượng.

Giống như năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo không công bố đáp án 9 môn thi ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT mà dựa vào tiến độ chấm thi trắc nghiệm và tự luận. Năm ngoái, phải 3 ngày sau khi kỳ thi kết thúc, việc quét bài thi trắc nghiệm và gửi dữ liệu gốc về Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thành, Bộ mới công bố tất cả đáp án môn thi để ban chấm thi chấm, đồng thời để học sinh và xã hội cùng biết và giám sát đáp án.

Ông Trinh khẳng định Bộ vẫn sẽ công bố điểm thi, phổ điểm các môn theo hình thức như mọi năm. Trong đó, điểm thi sẽ được công bố sau khi hoàn thành công tác chấm thi và rà soát, đối sách số liệu. Việc công bố điểm đảm bảo không công khai thông tin cá nhân làm ảnh hưởng đến đời tư thí sinh, mọi hình thức tra cứu đều miễn phí.

Năm nay lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT bị lùi một tháng rưỡi và chia làm hai đợt do ảnh hưởng của dịch bệnh. Khoảng 880.000 thí sinh thi đợt một ngày 9-10/8. Những địa phương thực hiện cách ly xã hội như Đà Nẵng, một số nơi ở Quảng Nam, TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) và thí sinh F0, F1, F2 sẽ dự thi đợt hai, số lượng hơn 26.300.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt này sẽ được công bố vào ngày 27/8. Thí sinh dùng kết quả để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học nếu có nhu cầu.

Dương Tâm

Kỳ thi Kỳ thi "chưa từng có" và một quyết định dũng cảm

“Chúng ta phải coi trọng sức khỏe của cộng đồng. Tuy nhiên, không vì không đủ thông tin hoặc vì một số khó khăn mà ...

Thông tin về đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 Thông tin về đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được đánh giá là an toàn, đáp ứng được mục tiêu kép vừa đảm bảo chống dịch, vừa ...

/ vnexpress.net