Chậm nhất ngày 20/10, Đà Nẵng đạt 100% người trong độ tuổi được tiêm vaccine

Bí thư Đà Nẵng cho biết, cố gắng chậm nhất ngày 20/10 sẽ phủ 100% người trong độ tuổi được tiêm vaccine với điều kiện người dân phải tích cực phối hợp để thực hiện.

Ngày 8/10, tại hội nghị tiếp xúc cử tri (trực tuyến), ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giải đáp ý kiến, thắc mắc của cử tri về nhiều vấn đề, các câu chuyện liên quan phòng chống dịch, phương hướng khôi phục kinh tế-xã hội...

Theo ông Quảng, sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân giúp thành phố đến thời điểm này có thể khẳng định đã kiểm soát được dịch, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của nhân dân và dần nới lỏng các hoạt động.

Chậm nhất ngày 20/10, Đà Nẵng đạt 100% người trong độ tuổi được tiêm vaccine - 1
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Đà Nẵng phấn đấu chậm nhất đến 20/10 bao phủ mũi 1 vaccine cho 100% người dân (trong độ tuổi) nhưng với điều kiện nhân dân tích cực phối hợp. “Có cử tri lo ngại từ chối tiêm, dù không nhiều, nhưng từ chối thì rất khó cho việc đạt mục tiêu tiêm chủng và bảo vệ cho chính mình. Hiện chúng tôi còn phải dự trữ một lượng vaccine cho người dân quay trở lại thành phố làm việc”, ông Quảng nói.

Cũng theo ông Quảng, vừa qua Đà Nẵng may mắn là một trong những địa phương tiếp cận được nguồn thuốc điều trị COVID-19 thử nghiệm nên đã giảm được thời gian điều trị cho các bệnh nhân nhẹ. Thuốc này hiện nay chỉ điều trị trong 5 ngày là bệnh nhân âm tính và hạn chế các ca thể nhẹ chuyển sang thể nặng. Bộ Y tế đánh giá rất cao việc Đà Nẵng triển khai thử nghiệm và hôm qua Bộ Y tế chính thức công bố phác đồ điều trị COVID-19 bằng loại thuốc này.

Trả lời câu hỏi của cử tri bao giờ thành phố trở lại trạng thái bình thường, ông Quảng cho biết, Trung ương xác định sẽ có lộ trình thích ứng an toàn và kiên trì thực hiện mục tiêu kép phấn đấu đưa cả nước chuyển trạng thái bình thường mới từ tháng 12/2021.

Mục tiêu là chuyển từ “Zero Covid” sang thích ứng an toàn, tức là vẫn sẽ có ca bệnh nhưng vẫn phải duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Trung ương xác định rất rõ chiến lược thích ứng an toàn. Thứ nhất là bao phủ vacine, thứ hai là nâng cao năng lực y tế cơ sở, nhất là cấp xã phường, quận huyện đảm bảo về thuốc và các trang thiết bị.

Những vấn đề khôi phục, phát triển kinh tế gắn với an toàn trong phòng chống dịch, thành phố cũng đã xây dựng xong dự thảo nhưng đang chờ những quan điểm, chủ trương lớn của Trung ương để chúng ta ban hành cho phù hợp. Thành phố đã lắng nghe phản ánh của người dân, doanh nghiệp để xây dựng cơ chế an toàn vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế” ông Quảng nói.

Chậm nhất ngày 20/10, Đà Nẵng đạt 100% người trong độ tuổi được tiêm vaccine - 2
Đà Nẵng hỗ trợ người dân các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch khi đi qua địa bàn thành phố.

Cũng tại hội nghị, cử tri kiến nghị công tác tổ chức đón công dân trở về phải an toàn, khoa học và nhân văn, Bí thư Đà Nẵng cho biết, ngay từ khi các tỉnh phía Nam bùng phát dịch thì thành phố đã có chủ trương đón người về bằng các việc cụ thể như tổ chức các chuyến bay, phương tiện đưa đón. Gần đây nhất là tổ chức đưa đón học sinh quay lại thành phố chuẩn bị cho năm học mới và đến thứ ba tới (12/10) có một số chuyến bay đưa đón phụ nữ có thai, người già yếu về thành phố.

Chính phủ đã có công điện chỉ đạo, các địa phương đều có tinh thần chung sẵn sàng đón, tạo điều kiện cho người dân về. Ở Đà Nẵng, thành phố đang chủ động tích cực hỗ trợ người dân từ phía Nam về qua địa bàn thành phố. Chúng ta đã có những biện pháp cụ thể, mưa gió không để bà con qua đèo Hải Vân mà lần đầu tiên đề nghị hỗ trợ mở hầm Hải Vân cho xe máy lưu thông. Khẳng định rằng các địa phương và Đà Nẵng nói riêng đã hết sức tích cực hỗ trợ cho người dân địa phương trở về”, ông Quảng nói.

Bí thư Đà Nẵng cũng nêu vấn đề nữa là khắc phục những vấn đề xã hội và tâm lý xã hội của người dân sau đại dịch. "Có câu chuyện rất lớn là tâm lý của người dân, tư tưởng sau đại dịch do những biện pháp giãn cách, những người mắc COVID-19, sang chấn tâm lý khi gia đình mất đi người thân. Ngay chuyện cứ để trẻ em học trực tuyến thế này thì sẽ có một thế hệ không hoàn chỉnh", Bí thư Đà Nẵng cho biết.

XUÂN TIẾN

Người tiêm đủ liều vaccine trở về từ vùng dịch tự theo dõi sức khỏe tại nhà Người tiêm đủ liều vaccine trở về từ vùng dịch tự theo dõi sức khỏe tại nhà
TP.HCM sẽ ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho những ai sau 30/9? TP.HCM sẽ ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho những ai sau 30/9?

/ vtc.vn