CEO Boeing thừa nhận lỗi phần mềm trong hai tai nạn máy bay

Muilenburg nói trong cả hai vụ tai nạn, MCAS đã tự động kích hoạt để phản hồi thông tin sai về góc tấn.

ceo boeing thua nhan loi phan mem trong hai tai nan may bay

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg. Ảnh: Fortune.

"Chi tiết đầy đủ về những gì đã xảy ra trong hai vụ tai nạn sẽ được các cơ quan chính phủ công bố trong các báo cáo chính thức", giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết trong một đoạn video đăng trên Twitter hôm 4/4. "Rõ ràng trong cả hai chuyến bay, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) tự động kích hoạt để phản hồi thông tin sai lệch về góc tấn".

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thành phố Addis Ababa (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya), khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. Đây là tai nạn thảm khốc thứ hai liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 sau vụ rơi máy bay của hãng Lion Air, Indonesia khiến 189 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy 5 tháng.

Sau tai nạn của máy bay Ethiopia, hàng loạt quốc gia ngừng sử dụng dòng phi cơ 737 MAX 8 trước khi nhà chức trách Mỹ ra lệnh cấm bay toàn cầu do nghi ngờ hệ thống MCAS là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

MCAS đọc góc tấn (góc giữa mũi máy bay và luồng khí) của 737 MAX thông qua cảm biến gắn trên mũi. Nếu mũi máy bay bị chếch lên quá cao, MCAS sẽ điều khiển phần đuôi để giữ máy bay thăng bằng và tránh thất tốc (hiện tượng dòng khí qua cánh không đủ để tạo lực nâng cho máy bay)

. Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng các cảm biến có thể đã cung cấp thông tin sai lệch về góc tấn và MCAS cố gắng khắc phục nhưng đi quá xa, khiến cả hai máy bay bị rơi.

Muilenburg nói rằng gói phần mềm sửa lỗi sắp được phát hành sẽ biến nó thành một trong những dòng máy bay an toàn nhất từng được sử dụng. Boeing mới đây công bố ảnh Muilenburg tham gia bay thử nghiệm trên chiếc 737 MAX được nâng cấp phần mềm, nhưng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không phê duyệt bản cập nhật này.

ceo boeing thua nhan loi phan mem trong hai tai nan may bay

Cảm biến góc tấn được đánh dấu trên mũi của một chiếc Boeing 737 MAX 8 tại nhà máy của công ty ở bang Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Bình luận của Muilenburg được đưa ra cùng ngày Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges công bố báo cáo sơ bộ về tai nạn chuyến bay ET302 của Ethiopia Airlines. Moges cho biết tổ lái đã làm theo hướng dẫn khẩn cấp của Boeing và vô hiệu hóa MCAS nhưng không thể kiểm soát phi cơ. Bà cũng kêu gọi Boeing xem xét lại hệ thống kiểm soát bay trên dòng 737 MAX.

Huyền Lê (Theo RT)

ceo boeing thua nhan loi phan mem trong hai tai nan may bay Máy bay Boeing 737 đến Italy chỉ chở đúng một hành khách

Một công ty du lịch tại Litva sau khi thuê nguyên chuyến bay phục vụ khách theo tour đã mở bán vé một chiều chuyến ...

ceo boeing thua nhan loi phan mem trong hai tai nan may bay Mỹ từ chối nhận máy bay tiếp dầu Boeing vì kém chất lượng

Không quân Mỹ hai lần hoãn nhận bàn giao máy bay Boeing KC-46A do phát hiện nhiều dị vật sót lại trong quá trình chế ...

ceo boeing thua nhan loi phan mem trong hai tai nan may bay Phi công 737 MAX “chịu chết” dù làm theo hướng dẫn khẩn của Boeing

Các phi công trên chiếc 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines vẫn không thể cứu được máy bay dù làm theo quy ...

ceo boeing thua nhan loi phan mem trong hai tai nan may bay Ethiopia hôm nay công bố báo cáo sơ bộ tai nạn Boeing 737 MAX

Báo cáo về vụ rơi máy bay khiến 157 người thiệt mạng tháng trước dự kiến sẽ được các nhà điều tra Ethiopia công bố ...