Cầu thủ nữ Sơn La thiếu giày, quần áo tập nhưng luôn thi đấu hết mình

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển U19 nữ Việt Nam  Ijiri Akira cho biết điều ấn tượng nhất với ông là các cầu thủ nữ Sơn La dù giày, quần áo tập chưa đầy đủ nhưng ra sân luôn cháy hết mình.

cau thu nu son la thieu giay quan ao tap nhung luon thi dau het minh

Cầu thủ Sơn La tại giải U19 nữ Quốc gia 2020. Ảnh: VFF

Huấn luyện viên Ijiri Akira cho biết ông cùng các cộng sự đang tuyển chọn vận động viên trẻ tại một số địa phương, với mong muốn phát hiện những nhân tố kế cận cho các đội tuyển quốc gia.

"Năm nay, VFF tổ chức tuyển chọn rộng khắp ở cả miền Bắc và miền Trung như Nghệ An, Huế, Quảng Ngãi. Tôi rất may mắn đã tập hợp được hơn 250 em từ các buổi tuyển chọn. Các em mới, hầu như chưa đá bóng bao giờ nhưng rất quyết tâm và tôi cũng cảm kích trước những nỗ lực từ phía gia đình họ.

Tôi đã làm việc ở Việt Nam 1 năm, trong quá trình đi tuyển chọn có một vấn đề cảm thấy khó khăn nhất, đó là việc các em bắt đầu đá bóng khá muộn. Thông thường cầu thủ trẻ đá bóng từ 9, 10 tuổi nhưng ở Việt Nam thì độ tuổi tiếp cận bóng đá là 13,14 tuổi.

Việc bắt đầu muộn cũng có thể hiểu được vì sự khác biệt về văn hoá và kinh tế giữa các nước. Với độ tuổi như vậy, tôi vẫn có những cách làm việc, điều chỉnh lộ trình huấn luyện phù hợp nhất để có thể thay đổi những ảnh hưởng của vấn đề này".

cau thu nu son la thieu giay quan ao tap nhung luon thi dau het minh
Huấn luyện viên Ijiri Akira. Ảnh: VFF

Điều khiến chuyên gia Nhật Bản ấn tượng với bóng đá nữ Việt Nam là tinh thần quyết tâm và đam mê bóng đá của các cầu thủ trẻ, đặc biệt là các cầu thủ nữ Sơn La.

"Điều tôi ấn tượng đó là khi đến Sơn La, các cầu thủ nữ Sơn La thậm chí giày, quần áo tập cũng chưa đầy đủ, thế nhưng trong trận đấu luôn hết mình. Sơn La có lẽ là đội đặc biệt nhất ở Việt Nam, với tinh thần chiến đấu rất cao. Đặc biệt huấn luyện viên Lường Văn Chuyên có tinh thần học hỏi, luôn hỏi tôi và xin thêm những lời khuyên của tôi sau mỗi trận đấu, còn cầu thủ thì hiền lành, rất chịu khó tập luyện. Đó là một điều đặc biệt".

Theo kế hoạch, thời điểm này, đội tuyển U19 nữ Quốc gia đã tập trung và chuẩn bị đi tập huấn tại Nhật Bản, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các kế hoạch bị huỷ bỏ. Do vậy, đội U18 nữ Quốc gia sẽ tập trung vào cuối năm nay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải năm sau.

"Mục tiêu mà tôi đang đề ra là chuẩn bị lực lượng thật kỹ, nhằm thực hiện được mục tiêu hướng đến World Cup 2023. Tôi không đặt tiêu chuẩn khắt khe về độ tuổi lẫn những chỉ số của cầu thủ mà cố gắng góp nhặt những cầu thủ tốt nhất trong số những gì mình đang có", huấn luyện viên Ijiri Akira chia sẻ.

PHẠM ĐÌNH

cau thu nu son la thieu giay quan ao tap nhung luon thi dau het minh Cầu thủ nữ Việt Nam: Sau sửa xe, bán bánh mì sẽ đổi đời nhờ bán cafe?

Cầu thủ nữ giải nghệ sẽ làm gì? Đó là trăn trở từng khiến huấn luyện viên Mai Đức Chung nhiều lần kêu gọi sự ...

cau thu nu son la thieu giay quan ao tap nhung luon thi dau het minh Vụ nữ cầu thủ đánh nhau: Đội Than Khoáng sản sẽ khiếu nại

Lương thấp nên nữ cầu thủ bị phạt vì vụ đánh nhau trên sân Thống Nhất mất hai tháng lương để đóng phạt. Đồng thời, ...

/ laodong.vn