Cầu thủ nữ Việt Nam: Sau sửa xe, bán bánh mì sẽ đổi đời nhờ bán cafe?

Cầu thủ nữ giải nghệ sẽ làm gì? Đó là trăn trở từng khiến huấn luyện viên Mai Đức Chung nhiều lần kêu gọi sự ủng hộ dành cho cac cô gái đi đá bóng. 

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm AFF Cup 2019, huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ: "Tôi mong các cầu thủ nữ đều có cơ hội lập gia đình, có công ăn việc làm và kinh tế ổn định sau giải nghệ. Có vậy thì cầu thủ mới chuyên tâm cống hiến được".

Không phải cầu thủ nữ nào cũng có cơ hội được theo nghiệp huấn luyện viên, sau khi nghỉ đá bóng. Một phần vì không có điều kiện theo học đại học, hoàn cảnh gia đình khó khăn và không có định hướng, điểm tựa để theo.

cau thu nu viet nam sau sua xe ban banh mi se doi doi nho ban cafe
Nữ cầu thủ Hoàng Thị Loan từng chia sẻ: “Hoàng Loan chia sẻ: Lúc đầu bố mẹ ngăn cản, không đồng ý cho em đi đá bóng. Vì là con gái, việc đá bóng rất vất vả. Bố mẹ khuyên bỏ… nhưng mình vẫn quyết định theo đuổi“. Ảnh: H.P

Các cầu thủ nữ khi chọn theo nghiệp bóng đá đã khó khăn nhưng họ lại không nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Đó là điều khiến nhiều cầu thủ nữ rơi vào "bi kịch đầu ra" nhiều năm trước đây.

cau thu nu viet nam sau sua xe ban banh mi se doi doi nho ban cafe
Các cầu thủ nữ trong chức vô địch SEA Games 30. Ảnh: D.P

Sau khi đội tuyển nữ Việt Nam giành Huy chương Vàng SEA Games 30, Hội doanh nhân trẻ Việt Nam đã có công văn gửi Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam về việc nhận bảo trợ nghề nghiệp cho các vận động viên và cầu thủ vừa lập chiến công. Đó là điều đáng quý trong hoàn cảnh mà nhiều cầu thủ nữ khó có cơ hội được tiếp tục theo nghiệp bóng đá.

Mới đây, King Coffee sẽ đồng hành cùng các đội tuyển quốc gia Việt Nam với hợp đồng tài trợ trong 3 năm liên tiếp (6.2020 – 5.2023). Một điểm nhấn đáng chú ý là từ tháng 1.2020, đơn vị tài trợ mới của VFF đã công bố chính sách hỗ trợ cho các tuyển thủ nữ khởi nghiệp kinh doanh quán cafe sau khi giải nghệ nhằm đảm bảo cuộc sống. Đây là điều rất ý nghĩa với nhiều tuyển thủ nữ, tránh tình trạng thất nghiệp hoặc làm những công việc không ổn định.

Đó là những cơ hội có thể nhìn thấy tương lai của nhiều cầu thủ nữ sau giải nghệ. Thế nhưng trên thực tế để giải quyết được bài toán cho bóng đá nữ thì luôn nan giải.

Hồi cuối năm 2019, bóng đá nữ Việt Nam được tài trợ 100 tỉ đồng/5 năm hướng đến mục tiêu có mặt tại World Cup 202. Tuy nhiên, việc cải thiện khó khăn ở các địa phương lại chưa thể làm triệt để. Câu chuyện khó khăn của bóng đá nữ Thái Nguyên, bóng đá nữ Sơn La mới đây cũng là một ví dụ điển hình.

 

Hoai Dan

cau thu nu viet nam sau sua xe ban banh mi se doi doi nho ban cafe Sờ ngực nữ cầu thủ, cổ động viên bị cấm trọn đời

Câu lạc bộ bóng đá nữ Tigres UANL của Mexico doạ áp dụng lệnh cấm lên sân trọn đời với một cổ động viên sờ ...

cau thu nu viet nam sau sua xe ban banh mi se doi doi nho ban cafe Vụ nữ cầu thủ đánh nhau: Cựu tuyển thủ U23 bảo vệ người yêu

Tiền vệ Hồ Ngọc Thắng của CLB Đà Nẵng lao xuống sân để bảo vệ vợ tương lai Phạm Hoàng Quỳnh khi xảy ra loạn ...

/ laodong.vn