Cầu gần 500 tỷ vừa hết bảo hành đã lún: Chuyện thường!

 Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Nam Định khẳng định, hiện tượng sụt lún trên cầu Tân Phong là bình thường và đã khắc phục xong sự cố.

Cầu Tân Phong, bắc qua sông Đáy, nằm trên địa bàn xã Mỹ Tân (huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) được khánh thành vào tháng 1/2016.

Sau khi hết hạn bảo hành (cuối năm 2017), cây cầu này xảy ra sụt lún và sự cố thường ở vị trí mố cầu.

Gần đây nhất, tại vị trí khớp nối nối giữa đường dẫn (từ QL10) với thân cầu có 1 hố sụt lún khoảng 50 x 30 cm, sâu gần 40 cm.

Ngày 10/6, trao đổi Đất Việt, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định xác nhận hiện tượng sụt lún trên cầu Tân Phong là có nhưng chỉ là sụt lún cục bộ, "chỉ có hai miếng bằng cái rổ" và đã xử lý xong.

Theo ông Hùng, cầu Tân Phong do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, còn Sở GTVT tỉnh Nam Định là cơ quan quản lý công trình.

"Chuyện sụt lún như vậy là hết sức bình thường. Đầu cầu nào trên toàn quốc cũng có hiện tượng này. Sự cố này cầu Tân Phong là rất nhỏ và đến giờ không có vấn đề gì", Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định nói.

cau gan 500 ty vua het bao hanh da lun chuyen thuong

"Khi gặp hiện tượng này, dẫu có đổ hàng mét bê tông, xi măng thật tốt đi chăng nữa thì nó vẫn lún và đường vẫn sụt. thậm chí, dẫu có đào toàn bộ phần mố cầu để làm lại thì lún vẫn hoàn lún bởi tình trạng lún xảy ra ở bên dưới chứ không phải bên trên.Theo PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT, hiện tượng lún sụt ở vị trí khớp nối, nối giữa đường và cầu phải thận trọng lắm mới có thể tránh được. Thông thường, nguyên nhân của hiện tượng này là do nền đất yếu, mà ít liên quan đến chuyện nhựa kém chất lượng, bê tông hay cát sỏi.

Vì lẽ đó, việc sụt đến đâu, đổ cát đá lấp đến đó rất phiêu lưu và tốn kém. Thế nhưng, đến bây giờ, khi sự đã rồi thì đây lại là giải pháp duy nhất", PGS.TS Nguyễn Quang Toản nhận xét.

Cũng theo vị chuyên gia, các công trình cầu, đường trước nay xảy ra hiện tượng nói trên nhiều và đó là chuyện bình thường, rất ít dự án có thể khắc phục được.

Chẳng hạn, đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ còn lún 10-15 năm nữa, cầu nào, cống nào trên đó cũng phải đắp bù lên 1-2m trong suốt quá trình thi công. Tương tự, cầu Lai Vu, cầu Phú Lương trên Quốc lộ 5 sau khi làm xong cũng phải đắp bù mãi và giờ vẫn còn lún.

Trở lại với hiện tượng lún sụt trên cầu Tân Phong, PGS.TS Nguyễn Quang Toản khẳng định, đây là lỗi kết cấu, lỗi xử lý đất yếu đầu cầu.

"Ngay ban đầu chủ đầu tư không xử lý được vấn đề trên thì bây giờ phải chấp nhận khắc phục hậu quả kiểu vá víu.

Nó cũng giống như làm nhà mà móng bị lún, chỉ có điều đường lún còn đắp lên được, còn nhà lún thì không", ông Toản nói.

Cũng theo vị chuyên gia, nếu hiện tượng sụt lún nói trên xảy ra ở đường quốc lộ quan trọng hay cao tốc thì sẽ gây khó khăn lớn và có thể mất an toàn khi lưu thông.

Minh Thái

cau gan 500 ty vua het bao hanh da lun chuyen thuong Cầu vừa hết bảo hành đã bị sụt lún: Lời người dân

Theo lời người dân sống gần cầu Tân Phong, các chỗ sụt lún trên cầu thường xuyên xuất hiện tại các mố cầu. Theo lời ...

cau gan 500 ty vua het bao hanh da lun chuyen thuong Cầu thi công siêu tốc vừa hết bảo hành đã bị sụt lún

Cầu Tân Phong, cây cầu có tiến độ thi công nhanh kỷ lục ở tỉnh Nam Định vừa hết bảo hành thì người dân phát ...

cau gan 500 ty vua het bao hanh da lun chuyen thuong Cận cảnh sụt lún, lồi lõm đường vào cảng Cát Lái

Sau nhiều lần sửa chữa, đường Nguyễn Thị Định từ nút giao Mỹ Thủy đến cổng vào cảng Cát Lái, quận 2, TP HCM lại ...

/ http://baodatviet.vn