Câu chuyện của một "bà mẹ bất đắc dĩ" tại Bệnh viện Nhi Vũ Hán

Sau khi thực hiện các bước khử trùng và mặc đồ bảo hộ, y tá Yuan Zhijun nhanh tay đổ sữa bột vào bình nước ấm, khuấy đều một cách chuyên nghiệp và mang đến cho bệnh nhi 2 tháng tuổi Dongdong.

\\"cau
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân 14 tháng tuổi nhiễm COVID-19 tại bệnh viện nhi Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 6/2/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giữa mùa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành khiến hàng trăm nghìn người nhiễm bệnh trên toàn thế giới, người trưởng thành mắc bệnh có thể chủ động thực hiện các yêu cầu của bác sỹ trong quá trình điều trị nhưng với những bệnh nhân nhí, việc chăm sóc cho các em gần như phụ thuộc hoàn toàn vào người thân đi cùng hoặc đội ngũ y tá và bác sỹ tại các bệnh viện.

Dù công việc nhiều phần vất vả và thử thách hơn nhưng với đội ngũ các bác sỹ và y tá tại quốc gia tâm dịch Trung Quốc, chăm sóc cho những mầm non tương lai của đất nước vừa là trách nhiệm vừa mang lại những cảm xúc riêng đầy ý nghĩa khi được đảm nhận vai trò \\"người mẹ bất đắc dĩ.\\"

Tại Bệnh viện Nhi Vũ Hán, thành phố đầu tiên phát hiện dịch bệnh, sau khi thực hiện các bước khử trùng và mặc đồ bảo hộ, y tá Yuan Zhijun nhanh tay đổ sữa bột vào bình nước ấm, khuấy đều một cách chuyên nghiệp và mang đến cho bệnh nhi 2 tháng tuổi Dongdong.

Vừa cho Dongdong ngậm bình sữa, nữ y tá Yuan vừa bế em đung đưa qua lại để giúp bé đi vào giấc ngủ. Một cách nhuần nhuyễn, khi thấy Dongdong bắt đầu chìm vào giấc ngủ, nữ y tá đặt em nhẹ nhàng vào chiếc nôi nhỏ, cảm thấy an tâm và thư giãn đôi tay bắt đầu có cảm giác nhức mỏi.

Chỉ cách đó vài ngày, nữ y tá 25 tuổi, chưa lập gia đình, làm việc tại khoa hô hấp của bệnh viện, vẫn không tưởng tượng được rằng mình sẽ trở thành \\"người mẹ bất đắc dĩ\\" của một bệnh nhi nhiễm virus SARS-CoV-2 này.

Em bé này nhập viện hôm 22/2 và người thân duy nhất ở cạnh em là người bà vì cả cha, mẹ và ông của em đều đã nhiễm bệnh và phải điều trị cách ly.

Nhưng chỉ ba ngày sau đó, bà của em cũng nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và phải nhập viện điều trị cách ly trong một bệnh viện dã chiến.

Dondong nằm viện mà không có người thân chăm sóc. Nữ y tá Yuan đã nhận nhiệm vụ chăm sóc và trông nom bệnh nhi đặc biệt cho tới khi người thân của em bình phục và đến đón em về.

Từ một thanh niên vô lo, Yuan bắt đầu tìm hiểu những kiến thức trông trẻ như pha sữa đúng cách để em bé không bị ợ hơi, thay bỉm và mặc đồ cho em bé đảm bảo vừa ấm vừa dễ chịu, chuẩn bị nước tắm cho bé...

Hiểu tâm lý của gia đình rất lo lắng cho cậu bé 2 tháng tuổi phải nằm viện một mình, Yuan đã lập một nhóm trò chuyện trực tuyến WeChat để các thành viên trong gia đình được cập nhật tình hình em bé hàng ngày, các ảnh chụp và video liên tục được gửi cho mẹ của Dongdong.

Yuan chia sẻ rất may, các bệnh nhi nhập viện đều chỉ có triệu chứng nhẹ, không ho hay sốt, Dondong cũng chỉ cần dùng khí dung và uống thuốc đã được kê đơn.

Yuan và 3 đồng nghiệp khác chia ca chăm sóc cho Dongdong, họ cẩn thận ghi lại các lịch trình ăn, ngủ và điều trị hằng ngày của em để tiện theo dõi và chăm sóc.

Em bé đã được xuất viện hôm 6/3 nhưng với Yuan, việc chăm sóc cho Dondong với những trải nghiệm mà cô chưa từng được học trong những khóa đào tạo y bác sỹ, đã mang đến những phần thưởng tinh thần quý báu cho cô, những kinh nghiệm lần đầu tiên cô được biết đến.

Rất nhiều bệnh nhi mắc COVID-19 đã để lại những kỷ niệm với đội ngũ y bác sỹ, những kỷ niệm hồn nhiên nhất, những bức thư cảm ơn chan chứa tình cảm, được lưu giữ trong thời khắc đặc biệt khiến họ thêm yêu nghề hơn./.

\\"cau Vũ Hán sắp mở lại sân bay

Sân bay ​Thiên Hà Vũ Hán có thể được mở cửa vào cuối tháng 3, khi lệnh giới hạn đi lại để ngăn Covid-19 tại ...

\\"cau Bốn bác sĩ cùng viện qua đời vì nCoV trong một tháng

Zhu Heping, đồng nghiệp của Lý Văn Lượng, mất sáng 9/3, trở thành bác sĩ thứ 4 của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán tử ...

/ www.vietnamplus.vn