Cậu bé liều mình cứu mẹ nuôi lúc nổ bình gas: 2 năm, 20 cuộc phẫu thuật đau đớn

Ngót nghét 2 năm kể từ thời khắc kinh hoàng bình gas phát nổ, Nguyễn Hữu Chính trải qua 20 cuộc phẫu thuật cắt, ghép da trong nỗi đớn đau thể xác tột cùng.

Nguyễn Hữu Chính (12 tuổi, ngụ ấp An Nghiệp, xã An Mỹ, huyện Kế Sách, Sóc Trăng) từng khiến dư luận cả nước rưng rưng xúc động bởi câu chuyện liều mình cứu mẹ nuôi lúc nổ bình gas.

Ngót nghét 2 năm sau tai họa oan nghiệt giáng xuống đứa con trai tội nghiệp, bà Thạch Thị Sà Ra vẫn rơm rớm nước mắt, quặn thắt ruột gan mỗi khi ai đó vô tình nhắc lại.

Cậu bé liều mình cứu mẹ nuôi lúc nổ bình gas: 2 năm, 20 cuộc phẫu thuật đau đớn - 1

Bà Thạch Thị Sà Ra dìu từng bước chân của con.

Bà Sà Ra kể, dịp hè năm 2020, khi đó Chính mới lên 9 tuổi và vừa học hết lớp 3. Vì muốn đỡ đần cho cha mẹ và có tiền sắm sửa đồ dùng học tập cho năm học mới, Chính xin đi chăn vịt mướn cho một cặp vợ chồng ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Sau thời gian ngắn nhận Chính phụ giúp chăn vịt đồng, cặp vợ ngỏ ý muốn Chính làm con nuôi. Dần dà, cậu bé yêu thương và xem hai vợ chồng ấy như cha mẹ.

Nào ngờ, ngày 8/10/2020, bà Sà Ra bàng hoàng nhận tin dữ từ ông Hồ Chí Hùng (41 tuổi, cha nuôi Chính) rằng Chính gặp nạn trong vụ nổ bình gas.

“Buổi sáng hôm đó, Chính đi giữ vịt chạy đồng với cha nuôi, đến trưa trở về ghe để lấy cơm cho cha thì phát hiện bình gas bị rò rỉ. Trên ghe lúc này có mẹ nuôi.

Chính hốt hoảng la lớn kêu mẹ nuôi tháo chạy nhưng dường như bà ấy không nghe. Khi ra khỏi ghe hơn 20m, đứng trên bờ không thấy mẹ nuôi, Chính quyết định quay trở lại kéo bà ấy, không ngờ bình gas phát nổ, thổi bay hai mẹ con xuống sông”, bà Sà Ra nghẹn ngào.

Nghe tiếng nổ lớn, bà con chòm xóm cùng cha nuôi của Chính tức tốc chạy tới hiện trường, khẩn trương đưa Chính và mẹ nuôi lên bờ. Chính được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM). Mẹ nuôi của em được chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, vì vết thương quá nặng, người mẹ nuôi của Chính tử vong. Chính bị bỏng 96%, tiên lượng rất xấu.

"Thế nhưng, sau 9 ngày hôn mê, Chính tỉnh dậy một cách kỳ diệu", bà Sà Ra nhớ lại.

Cậu bé liều mình cứu mẹ nuôi lúc nổ bình gas: 2 năm, 20 cuộc phẫu thuật đau đớn - 2
 

Khi mở mắt nhìn xung quanh, Chính luôn miệng gọi mẹ nuôi. Đến khi biết bà không qua khỏi, Chính khóc suốt mấy ngày liền. Đến giờ khi nhớ về người mẹ nuôi quá cố, Chính vẫn không thôi day dứt bởi dù bản thân cố gắng hết sức nhưng vẫn không cứu được bà.

Sau thời gian dài nằm viện, trải qua nhiều ca phẫu thuật, Chính được bác sĩ cho xuất viện, nhưng cậu bé không thể đi lại; việc ăn uống tắm rửa phải nhờ người thân giúp. Ngọn lửa nghiệt ngã đã làm khuôn mặt, tay chân của Chính bị biến dạng nặng. 

Để có tiền chạy chữa cho Chính, 2 năm qua, bà Sà Ra chạy vạy vay mượn khắp nơi, cộng với sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. Đến nay, Chính đã trải qua 20 cuộc phẫu thuật điều trị, ghép da, phục hồi cử động… vô cùng đau đớn.

Cậu bé liều mình cứu mẹ nuôi lúc nổ bình gas: 2 năm, 20 cuộc phẫu thuật đau đớn - 3
 

"Phần mặt của Chính đã được ghép da và khâu mí mắt nhưng vẫn chưa nhắm mở mắt được, chỉ khép hờ thôi. Thị lực của cháu cũng rất kém, một bên tai điếc hẳn, còn một bên nghe không rõ. Tôi mới chở con lên TP.HCM phẫu thuật tách ngón, kéo cơ ở bàn tay phải; vài tuần nữa mới tách bàn tay trái. Những ngày qua do đau đớn quá nên sức khỏe Chính yếu hẳn", bà Sà Ra rầu rĩ.

Hiện, các phần da lành lặn trên cơ thể của Chính đều đã được lóc hết để phẫu thuật ghép vào các chỗ bỏng nặng. Thậm chí, các bác sĩ phải dùng da bụng, đùi của Chính để ghép vào các chỗ bỏng nặng.

Hoàn cảnh của gia đình Chính càng trở nên bi đát khi cha của em bị tai nạn gãy xương sườn, sức khỏe yếu nên mất khả năng lao động.

Mấy năm nay, Chính chỉ quẩn quanh ở 2 địa điểm là bệnh viện và nhà mình. Nhìn bạn bè tung tăng cắp sách đến trường, cậu bé đáng thương không khỏi chạnh lòng. Cậu đang cố gắng hồi phục từng ngày để có thể sớm trở lại trường, viết tiếp ước mơ con chữ.

Ông Kim Dũng, trưởng ấp An Nghiệp chia sẻ: “Gia đình chị Sà Ra thuộc diện hộ nghèo của địa phương, nhà đông con, không có đất đai. Chính là con út, rất lễ phép, học giỏi.

Sau khi bị tai nạn, trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn nhưng em rất kiên cường. Bà con địa phương ai nấy đều nể phục trước nghị lực và câu chuyện lao vào chỗ chết cứu mẹ nuôi của em”.

 https://vtc.vn/cau-be-lieu-minh-cuu-me-nuoi-luc-no-binh-gas-2-nam-20-cuoc-phau-thuat-dau-don-ar694464.html

Thanh Duy / VTC News