Cắt thùng xe tải vi phạm: Tài xế than "không chấp hành cũng khó thoát"

Sau khi bị dừng phương tiện, nhiều lái xe tải vi phạm thường chây ì, không chấp hành và có lái xe chốt cửa gọi điện thoại tìm “cứu viện”.

Chiều 25/6, theo chân tổ công tác gồm Thượng uý Trần Văn Dũng, Trung tá Trần Văn Túc và Thượng uý Lê Hoàng Đạt thuộc Đội CSGT đường bộ số 11 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) do Thiếu tá Lê Văn Tiến phó Đội trưởng trực tiếp chỉ huy tổ công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải chúng tôi mới thấy hết được sự vất vả của công việc này.  

Cắt thùng xe tải vi phạm: Tài xế than

Tuần tra trên QL 21,  tổ công tác phát hiện xe ô tô tải Howo mang BKS 29C-619.xx lưu thông trên QL21A hướng về thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Ngay sau khi dừng xe, lái xe xuống trình bày là xe không chở hàng, CSGT thông báo với tài xế về hành vi vi phạm “Điều khiển xe ô tô tải có kích thước thành thùng xe không đúng với thiết kế đã đăng kí”. Lập tức, lái xe ô tô tải Howo mang BKS 29C-619.xx chốt cửa xe gọi điện thoại tìm “cứu viện”, sau nhiều cuộc điện thoại tìm “cứu viện” lái xe đã quay lại.

Tại chốt kiểm tra, tổ công tác tiến hành tuyên truyền, vận động lái xe chấp hành vì trước sau cũng phải chấp hành cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. Sau gần 1h vận động, tuyên truyền, lái xe xuất trình GPLX mang tên Chương Văn Đ, SN 1983, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội), đồng thời phối hợp đánh xe về cơ sở cơ khí nằm ven QL21A để tiến hành làm thủ tục, thuê thợ hàn cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. 

Cắt thùng xe tải vi phạm: Tài xế than
Lực lượng chức năng xử lý cắt thùng xe quá cơi nới để chở hàng.

Lái xe Đ cho biết, do giá xăng dầu tăng cao, cước chở vật liệu các chủ bãi nợ nên anh ta cơi nới thêm thành thùng để chở được nhiều hàng hơn. "Quy định của nhà nước chúng tôi chấp hành,vì không chấp hành cũng khó thoát nhưng mong muốn sao cơ quan chức năng làm công bằng với tất cả mọi người…”- tài xế Chương Văn Đ đề nghị. 

Được biết, chỉ trong ca công tác chiều ngày 25/6, tổ công tác của đơn vị đã kiểm tra, vận động 2 trường hợp lái, chủ xe tải Howo phối hợp cắt bỏ phần thành thùng cơi nới trái với qui định và 1 trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn.

“Khó khăn quá trình dừng kiểm tra đối với những xe tải thường rất mất thời gian, lái xe cũng như chủ phương tiện, tìm mọi cách liên hệ các kênh để xin bỏ qua vi phạm. Tuy nhiên, thực tế khi xử lý với xe tải, lái xe chây ì, vì việc cưỡng chế tạm giữ phương tiện lớn, phải có cẩu kéo lớn chuyên dùng mới di dời được phương tiện này đi”- Thiếu tá Lê Văn Tiến chia sẻ.

Địa bàn Đội CSGT đường bộ số 11 quản lý là địa bàn chung chuyển, khi CSGT dừng 1 đến 2 phương tiện lái xe sẽ báo cho nhau biết để “né” chốt CSGT. Theo Thiếu tá Lê Văn Tiến, để xử lý dứt điểm đối với xe tải chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng thì cần phải xử lý tại gốc như: tại các đầu bến, bãi, mỏ không để cho xe chở quá tải, cũng như từ chối cung cấp cho các phương tiện cơi nới thành thùng để đảm bảo trật tự ATGT.

https://cand.com.vn/Giao-thong/cat-thung-xe-tai-vi-pham-tai-xe-than-khong-chap-hanh-cung-kho-thoat-i658288/

P. Thuỷ / cand.com.vn